Sàn giao dịch bất động sản là gì? Nó có vai trò gì trong đầu tư và kinh doanh bất động sản? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên. 

sàn giao dịch bất động sản là gì

Sàn giao dịch bất động sản là gì? 

Sàn giao dịch bất động sản được dịch ra tiếng Anh là Real Estate Exchange hay Real Estate Transaction Platform. Đây là một mô hình tổng hợp, nơi diễn ra các hoạt động giao dịch bất động sản như mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Ngoài ra, sàn giao dịch bất động sản cũng cung cấp những dịch vụ kinh doanh bất động sản cho những cá nhân liên quan tới ngành nghề này. 

Khoản 6 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về sàn giao dịch bất động sản như sau: "Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản".

Vai trò của sàn giao dịch bất động sản là gì? 

Sau khi nắm được khái niệm sàn giao dịch bất động sản là gì, tiếp đến chúng ta sẽ tìm hiểu vai trò của sàn giao dịch bất động sản. Kinh doanh và đầu tư bất động sản là một lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro bên cạnh những lợi ích mà ai cũng nhìn thấy. Do đó, sàn giao dịch ra đời để giúp việc giao dịch và kiểm soát tài sản một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nó còn có nhiều vai trò quan trọng khác như sau: 

Tối ưu hoá thời gian giao dịch 

Thông thường, một giao dịch bất động sản chỉ có thể thành công khi trải qua ba bước: Đàm phán, Kiểm tra và Đăng ký pháp lý. Để thực hiện đủ ba bước trên, chúng ta cần rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, với sàn giao dịch bất động sản, bạn chỉ cần đưa các sản phẩm đáp ứng đủ 3 tiêu chuẩn trên lên sàn và thực hiện các thủ tục pháp lý một cách nhanh gọn. Từ đó, giúp tối ưu hoá thời gian giao dịch mà vẫn đảm bảo tính chặt chẽ, hạn chế rủi ro khi giao dịch bất động sản. 

Cung cấp thông tin 

Sàn giao dịch bất động sản là một công cụ giúp các cá nhân và doanh nghiệp tìm kiếm và sàng lọc thông tin về các các sản phẩm một cách chính xác, rõ ràng và trung thực. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn nắm bắt được xu hướng vận động của thị trường để từ đó có những chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Cung cấp dịch vụ 

Sàn giao dịch bất động sản là một nơi cung cấp mọi dịch vụ của ngân hàng, công chứng, đảm bảo việc giao dịch giữa người mua và người bán được diễn ra nhanh chóng và hạn chế những bất cập. Ngoài ra, chi phí khi giao dịch bất động sản tại sàn sẽ thấp hơn chi phí giao dịch trên thị trường. 

Nhà nước đối chiếu 

sàn giao dịch bất động sản là gì

Sàn giao dịch bất động sản có đầy đủ các thông tin cần thiết về các hoạt động trên thị trường. Do đó, đây là cơ sở để các cơ quan quản lý và Nhà nước thu thập thông tin, đối chiếu, để từ đó đưa ra các phương thức quản lý phù hợp thông qua việc bổ sung, đổi mới và hoàn thiện các văn bằng pháp luật. Việc này góp phần giúp Nhà nước điều tiết cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi để thị trường phát triển. Ngoài ra, thông qua các sàn giao dịch bất động sản, Nhà nước có thể dễ dàng quản lý tình trạng đầu cơ, thu thuế thu nhập và giảm thiểu được các hiện trạng buôn lậu, trốn thuế,...

Phát triển thị trường bất động sản 

Sàn giao dịch bất động sản tạo nên những giá trị gia tăng cho chủ đầu tư và các doanh nghiệp bất động sản có cơ sở để nghiên cứu thị trường, phát triển các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với các loại hình dịch vụ bất động sản như quảng cáo, đấu giá,... sàn giao dịch góp phần đẩy mạnh các hoạt động bất động sản và tạo giá trị thặng dư cho xã hội. 

Tham khảo bài viết 10 sàn giao dịch bất động sản Hà Nội lớn và uy tín nhất tại đây.

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản 

Theo Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, để thành lập sàn giao dịch bất động sản, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp 
  • Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Trong đó, người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản 
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Điều 25 Thông tư 11/2015/TT-BXD quy định mô hình tổ chức của sàn giao dịch bất động sản như sau:

  • Sàn giao dịch bất động sản là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị thuộc doanh nghiệp, mọi hoạt động của sàn giao dịch phải chịu sự chỉ đạo của doanh nghiệp. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
  • Người quản lý điều hành sàn do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bổ nhiệm, được uỷ quyền quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản, chịu trách nhiệm trước người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và trước pháp luật về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. 
  • Cơ cấu tổ chức của sàn giao dịch bất động sản gồm người quản lý điều hành sàn (Giám đốc sàn) và các bộ phận chuyên môn phù hợp với quy mô hoạt động của sàn.

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi sàn giao dịch bất động sản là gì và vai trò của sàn giao dịch bất động sản. Theo dõi chuyên mục Kiến thức bất động sản để tìm hiểu những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích liên quan đến lĩnh vực này.