Trong kinh doanh bất động sản, chúng ta thường nghe về thuật ngữ lãi vốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lãi vốn là gì, ý nghĩa và thế nào là đầu tư bất động sản bằng lãi vốn. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu về lãi vốn qua bài viết dưới đây.

Lãi vốn là gì?

Lãi vốn là gì

Lãi vốn là gì?

Để hiểu lãi vốn là gì, chúng ta cùng nhìn vào một ví dụ dưới đây. Năm 2008, anh H mua một mảnh đất ở Hà Nội với giá 300 triệu, đến năm 2022, anh bán nó với giá 1,5 tỷ đồng thì lãi vốn mà anh H thu được là 1,2 tỷ đồng.

Lãi vốn là số tiền chênh lệch giữa lần mua và lần bán của một tài sản nào đó. Cụ thể, khi chúng ta đầu tư vào một bất động sản, chúng ta đợi một thời gian khi bất động sản đó tăng giá trị để bán lại, từ đó thu được một khoản lợi nhuận mà chúng ta gọi là lãi vốn.

Lãi vốn phải là kết quả dương khi giá trị bán lớn hơn giá trị mua. Còn trong trường hợp giá bán ít hơn giá mua sản phẩm thì kết quả âm của phần chênh lệch đó gọi là lỗ vốn.

Trong đầu tư bất động sản, lãi vốn được chia thành lãi vốn ngắn hạn và lãi vốn dài hạn, tương ứng với từng hình thức đầu tư khác nhau. Trong đó, lãi vốn ngắn hạn là lãi thu được trong 1 năm hoặc ít hơn. Lãi vốn dài hạn là lãi thu được sau khoảng thời gian dài hơn 1 năm.

Lãi vốn ngắn hạn thường bị đánh thuế dưới dạng thuế thu nhập, dựa vào tình trạng nộp thuế của cá nhân và tổng thu nhập cuối cùng. Lãi vốn dài hạn bị đánh thuế thấp hơn thu nhập thường xuyên.

Đầu tư bất động sản bằng lãi vốn là gì?

Có hai hình thức kinh doanh bất động sản là kinh doanh bằng dòng tiền và kinh doanh bằng lãi vốn. Khác với lãi vốn, dòng tiền trong đầu tư, kinh doanh bất động sản là phần lợi nhuận thu được từ hoạt động khai thác, cho thuê theo chu kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.

Ưu điểm của hình thức đầu tư bất động sản bằng dòng tiền là tính ổn định và an toàn, chủ đầu tư có thể thu lợi nhuận một cách nhanh chóng mà không cần chờ đợi.

Còn hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn là tạo ra lợi nhuận thông qua việc mua bán bất động sản. Cụ thể, một số hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn phổ biến hiện nay là:

  • Mua đất xây nhà rồi đem bán
  • Mua đất, chờ đến khi tăng giá thì đem bán
  • Mua đất phân lô rồi bán từng lô
  • Mua nhà cũ, sửa sang và cải tạo lại rồi đem bán.

Hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn có ưu điểm là mang đến cho bạn một khoản lợi nhuận trong khoảng thời gian thích hợp. Tuy nhiên, để làm được điều đó, bạn cần phải là người nhanh nhạy trước thị trường, nắm bắt được tâm lý và xu hướng của thị trường một cách chính xác.

Hình thức đầu tư bất động sản kết hợp giữa dòng tiền và lãi vốn

Lãi vốn là gì?

Khi đầu tư bất động sản, chúng ta cần hiểu dòng tiền và lãi vốn là gì

Một hình thức đầu tư bất động sản mới đã xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến hiện nay là hình thức kết hợp giữa dòng tiền và lãi vốn. Nhà đầu tư sẽ thu dòng tiền từ tài sản trong một khoảng thời gian sau đó bán đi để thu lãi vốn.

Cụ thể, bạn xây một nhà trọ và cho sinh viên thuê trong một thời gian (đầu tư bất động sản bằng dòng tiền), khi thấy giá bất động sản tại khu vực đó tăng cao, bạn bán nhà trọ đi và thu về lãi vốn (đầu tư bất động sản bằng lãi vốn).

Hình thức này có ưu điểm là tính linh hoạt, lợi nhuận luân chuyển, không bị chôn vốn khi đầu tư bất động sản.

Trên đây là những chia sẻ về lãi vốn là gì và những hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn và dòng tiền hiện nay. Hi vọng, bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn được hình thức đầu tư phù hợp với bản thân.