Tính diện tích đất như thế nào cho chính xác? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, đặc biệt là với những ai đang chuẩn bị có giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất. Trong bài viết ngày hôm nay, bất động sản ODT sẽ chỉ bạn đọc cách đo diện tích đất đơn giản và chính xác nhất. Mời mọi người cùng tham khảo.

1. Có nên đo lại diện tích đất?

Cha ông ta có câu “Tấc đất tấc vàng”. Ấy thế mà hiện nay có rất nhiều hộ gia đình phát hiện các sai sót về diện tích đất trong sổ đỏ. Chính vì vậy, dù là loại đất gì, mọi người cũng cần đo lại diện tích và đối chiếu với thông tin giấy tờ mà nhà nước công nhận. Một mặt, số liệu chính xác thì quyền lợi được đảm bảo. Mặt khác, nó cũng là căn cứ để mọi người  tránh được những rắc rối pháp lý sau này.

2. Cách đo diện tích đất

Cách đo diện tích đất đơn giản và chính xác nhất

Nhìn chung thì cách đo diện tích đất khá đơn giản, ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, để có được con số chính xác, tránh sai số quá lớn ở kết quả cuối cùng thì bạn cần làm theo từng bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị thiết bị đo gồm sổ, bút, máy tính, thước dây, thước cuộn
  • Bước 2: Đo kích thước các cạnh của mảnh đất và ghi lại kết quả
  • Bước 3: Vận dụng công thức tính diện tích phù hợp theo hình dáng mảnh đất

Đó là tổng quan cách thức đo diện tích cho mọi loại đất. Đương nhiên, trong công đoạn đo kích thước thì bạn cần ghi chính xác các con số thu được, kể cả số lẻ sau phần thập phân (chẳng hạn như 2,3m). Bên cạnh đó, để loại bỏ sai lệch do loại thước, bạn nên đo lại chiều dài nhiều lần bằng nhiều thiết bị khác nhau. Sau đó lấy kết quả trung bình làm con số cuối cùng.

Trường hợp cạnh thửa đất quá dài, không thể đo trong một lần thì bạn cần chia nhỏ ra thành từng đoạn một. Đối với cách đo chiều rộng thì bạn nên đo kết hợp với chiều dài góc 90 độ.  Khi đó, kết quả chỉ cần làm tròn đến đơn vị centimet là đủ, không cần phần thập phân hay milimet nữa.

Ngoài ra, mỗi một thửa đất sẽ có một hình dạng khác nhau, không thửa nào giống thửa nào. Vậy chúng ta phải đo như thế nào? Về cơ bản, mọi hình dáng đều có thể quy về các khối hình cơ bản như hình vuông, hình chữ nhật, tam giác. Vì thế, bạn vẫn cần đo các cạnh rồi phác thảo ra một tờ giấy. Sau đó chia chúng ra thành các hình dễ tính hơn rồi cộng lại tất cả là xong.

3. Chuyển đổi các đơn vị đo đất

Ai trong chúng ta cũng biết là có nhiều đơn vị đo lường diện tích khác nhau. Nhưng phổ biến và quen thuộc hơn cả là mét vuông. Tuy nhiên, thiết bị đo bạn sử dụng không tính theo mét hay centimet thì phải làm như thế nào? Dưới đây là cách quy đổi một số đơn vị về mét vuông:

Đổi từ feet (ft) vuông sang mét vuông:

  • 1 ft vuông = 1 bộ vuông =  0,093 Mét vuông
  • 2 ft vuông = 2 bộ vuông =  0,186 Mét vuông
  • Như vậy thì kết quả là ft vuông thì nhân chúng với 0,093 là ra mét vuông

Đổi từ mẫu Anh (ac) vuông sang mét vuông:

  • 1 mẫu Anh = 1 ac = 4046,86 mét vuông
  • 10 mẫu Anh = 10 ac = 40468,6 m2 mét vuông
  • Nếu thước của bạn sử dụng đơn vị này thì nhân kết quả với 4046,86 để thành mét vuông

Đổi từ thước vuông sang mét vuông:

  • 1 thước Bắc Bộ = 24 mét vuông
  • 1 thước Trung Bộ = 33,33 mét vuông

Đổi từ dặm vuông (mi vuông) sang mét vuông:

  • 1 dặm vuông = 1 mi2 = 2,59 km vuông
  • 2,59 km vuông = 2.590.000 mét vuông
  • Nếu thước của bạn sử dụng đơn vị dặm thì kết quả cuối cùng cần nhân với 2.590.000 để ra mét vuông

4. Công thức tính diện tích đất chính xác

Công thức tính diện tích đất chính xác

Sau khi tiến hành đo các cạnh như hướng dẫn ở trên, bạn căn cứ vào hình dạng thửa đất và áp dụng công thức dưới đây để tìm ra diện tích chuẩn:

Đối với thửa đất hình chữ nhật hoặc hình vuông: Diện tích = (chiều dài x chiều rộng)

  • Ví dụ mảnh đất có chiều dài 30m, chiều rộng 5m thì diện tích là 30*5=150 mét vuông

Đối với thửa đất hình tam giác vuông:  Diện tích = (chiều dài x chiều rộng)/2

  • Ví dụ mảnh đất có chiều dài 20m, chiều rộng 4m thì diện tích là 20*4/2=40 mét vuông

Đối với những thửa đất có hình dạng quá phức tạp, rất khó để tính toán được chính xác diện tích. Tốt nhất bạn nên thuê một công ty đo đạc chuyên nghiệp.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn của bất động sản ODT về cách đo diện tích đất. Vô cùng đơn giản và dễ thực hiện phải không. Đừng quên ghé thăm website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé.