Kinh doanh bất động sản đang ngày càng trở nên phổ biến khi nhu cầu về nhà ở tăng cao. Vậy bạn hiểu gì về thuật ngữ bất động sản và những loại hình phổ biến? Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu những kiến thức quan trọng này.

Thuật ngữ bất động sản

thuật ngữ bất động sản

Thuật ngữ bất động sản là gì?

Bất động sản, tiếng anh gọi là “Real Estate” là những tài sản có mối liên quan đến đất đai nhưng không thể di chuyển, đổi dời khỏi mảnh đất. Chúng là những tài sản cố định trên một mảnh đất như nhà ở, văn phòng, cao ốc,… Do đó, nói đến thuật ngữ bất động sản, chúng ta có thể gọi nó bằng những tên gọi khác như nhà đất hay địa ốc.

Thuật ngữ bất động sản đang ngày cảng trở nên phổ biến. Với nhu cầu về nhà ở, văn phòng làm việc, mua sắm, giải trí ngày càng tăng cao, kinh doanh bất động sản đã và đang không ngừng phát triển. Để tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này, bạn cần phải có một số vốn khá lớn. Ngoài ra, nó cũng tồn tại những rủi ro khi kinh doanh nhà đất. Tuy nhiên, nếu thành công, bạn có thể thu được một lợi nhuận khổng lồ.

Thuật ngữ bất động sản: Các loại hình phổ biến

thuật ngữ bất động sản

Trong thuật ngữ bất động sản, có 5 loại hình bất động sản phổ biến

Để tham gia vào thị trường kinh doanh nhà đất, ngoài việc hiểu về thuật ngữ bất động sản, bạn còn cần phải biết những loại hình phổ biến hiện nay. Theo đó, tại Việt Nam, có 5 loại hình bất động sản phổ biến, gồm có:

Đất nền

Đất nền là một mảnh đất trống, chưa chịu sự tác động nào của con người, chưa có nhà ở, công trình xây dựng. Đây là loại hình bất động sản có từ lâu nhưng đến nay nó vẫn được giao dịch nhiều trên thị trường. Đất nền gồm 3 loại là:

  • Đất nền dự án: Đất nền dự án được phân lô, xây dựng, và quản lý bởi chính quyền địa phương hay chủ đầu tư. Đất nền dự án thường có vị trí đắc địa, diện tích lớn, gần các khu công nghiệp hoặc khu dân cư.
  • Đất thổ cư: Đất được phép để xây dựng các công trình nhà ở. Loại đất này có đầy đủ các giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng.
  • Đất liền kề: Đất được chuyển đổi hợp pháp về mục đích sử dụng. Cụ thể, như đất nông nghiệp chuyển thành đất ở. Đất ao chuyển thành đất nông nghiệp.

Nhà phố

Nhà phố được xây dựng các các đô thị, đối mặt với các con đường lớn, nơi có nhiều người qua lại, nên thuận lợi để kết hợp ở và kinh doanh buôn bán. Với giá trị sinh lời không hề nhỏ, loại hình nhà phố đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Đất nhà xưởng và khu công nghiệp

Xã hội càng hiện đại, thì nhu cầu xây nhà xưởng, khu công nghiệp ngày càng tăng cao. So với các loại hình bất động sản khác, đất xây nhà xưởng và khu công cho tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Tuy nhiên, loại đất này cần một khoản chi phí lớn để đầu tư. Bên cạnh đó, thời gian hoàn vốn lâu cũng là một trong những nhược điểm khiến các nhà đầu tư chần chừ khi xuống tiền.

Đất bất động sản nghỉ dưỡng

Đất bất động sản nghỉ dưỡng có chủ yếu ở các thành phố du lịch, gần những khu du lịch, khu sinh thái nổi tiếng. Khi mua đất bất động sản nghỉ dưỡng, bạn có thể xây nhà để ở, kinh doanh, cho thuê,… và đầu tư sinh lời. Đây cũng là loại hình bất động sản được các nhà đầu tư ưa chuộng.

Đất nghĩa trang

Theo quan điểm của người Á Đông, việc chôn cất người đã mất là rất quan trọng để bày tỏ sự thành kính, biết ơn. Do đó, đất nghĩa trang đã xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam và đến nay, vẫn đang phát triển.

Thuật ngữ bất động sản: Loại hình bất động sản mới

thuật ngữ bất động sản

Có nhiều thuật ngữ bất động sản mới đã xuất hiện tại Việt Nam

Hiện nay, với sự du nhập của văn hoá các nước, các loại hình bất động sản mới đã xuất hiện và thổi một luồng gió mới cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Condotel

Condotel là loại hình bất động sản kết hợp giữa căn hộ và khách sạn. Nó có đầy đủ chức năng của một căn hộ chung cư cao cấp, nhưng vẫn đảm bảo không gian nghỉ ngơi, thư giãn, tiện nghi cho khách. Đây là loại hình có khả năng sinh lời cao.

Officetel

Thuật ngữ bất động sản Officetel ám chỉ mô hình kết hợp giữa cơ quan office và khách sạn hotel. Officetel phục vụ nhu cầu làm việc và lưu trú qua đêm của khách hàng. Do đó, nó là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những doanh nhân trẻ, các chuyên gia làm việc tại Việt Nam.

Shophouse

Thuật ngữ bất động sản Shophouse chỉ loại hình bất động sản kết hợp giữa nhà ở và thương mại. Các căn shophouse thường nằm ở tầng trệt của các toà nhà lớn. Chi phí thuê/mua khá cao nhưng lại được nhiều người lựa chọn bởi những lợi ích dành cho chủ sở hữu và nhà đầu tư bất động sản.