Mức giá cao nhất từ trước tới nay thuộc phân khúc căn hộ chung cư đã xuất hiện tại khu Đông TP.HCM. Các dự án này đưa ra mức giá từ 60 – 90 triệu đồng/m2 nhằm thăm dò phản ứng của thị trường, tuy nhiên đã gây ra không ít ý kiến trái chiều.

Xuất hiện những mức giá kỷ lục cho phân khúc chung cư tại TP Thủ Đức

Ăn theo đề án “Thành phố Thủ Đức”

Trong quan điểm của nhiều người, khu vực Thủ Đức và quận 9 trước đây chỉ là vùng rìa của TP.HCM, do đó nơi đây phù hợp với các dự án căn hộ từ trung cấp cho tới bình dân. Tuy nhiên gần đây thị trường bất động sản TP.HCM đã bất ngờ khi ghi nhận một vài dự án có mức giá chào bán cao ngất ngưởng ở mức từ 60 – 90 triệu đồng/m2. Có thể coi đây là mức giá kỷ lục của phân khúc căn hộ tại khu vực quận 9 và quận Thủ Đức từ trước cho tới nay.

Theo ghi nhận, dự án này có vị trí nằm tại đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức. Hiện dự án đang trong giai đoạn “đặt giữ chỗ” cho các khách hàng quan tâm với mức giá chưa chính thức là khoảng hơn 92 triệu đồng/m2. Với mức giá này, căn hộ đương nhiên được định vị ở phân khúc cao cấp và sẽ phải đối mặt với những áp lực không nhỏ khi xác lập mức giá cao nhất từng xuất hiện tại khu vực.

Trước đó thị trường bất động sản TP.HCM cũng đã ghi nhận một dự án nằm tại quận 9 có mức giá dự kiến của đợt mở bán thứ 2 lên tới hơn 60 triệu đồng/m2, xác lập mức giá cao nhất của khu vực này. Trong đợt mở bán đầu tiên cách đây không lâu, giá của dự án này là 50 – 55 triệu đồng/m2, đồng nghĩa với việc giá dự kiến đợt 2 đã tăng thêm từ 10 – 20% giá trị chỉ trong thời gian rất ngắn.

Những diễn biến mới trên thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM đang cho thấy cuộc đua của các chủ đầu tư dự án tại khu vực này trong giai đoạn cuối năm. So với cách đây khoảng 5 năm, khu vực này chỉ ghi nhận những dự án trung cấp – bình dân thì nay đã dần dần chuyển sang các phân khúc cao cấp hơn, cạnh tranh trực tiếp với quận 2. Trước thông tin thành lập Thành phố Thủ Đức, hiện các dự án bất động sản tại khu vực này đang cố gắng thiết lập một mặt bằng giá mới bằng cách đẩy giá các dự án lên ít nhất từ 5 – 10% so với cách đây chỉ vài tháng.

Ý kiến của chuyên gia

Trao đổi với các chuyên gia tại khu vực TP.HCM, nhiều ý kiến cho rằng việc giá dự kiến của các dự án thuộc khu vực quận Thủ Đức và quận 9 cao ngất ngưởng một phần là do sự khan hiếm nguồn cung của các dự án trên toàn thành phố kéo dài từ năm 2019 cho tới nay.

Tuy nhiên, yếu tố chính để có thể đưa ra những mức giá như vậy lại dựa vào việc quy hoạch và thành lập Thành phố Thủ Đức đã nhận được sự ủng hộ rất cao từ Chính phủ và Quốc hội trong thời gian qua. Cú hích tâm lý này đã khiến cho thị trường bất động sản khu Đông nóng lên trong suốt vài tháng cuối năm. Việc giá bán các dự án thuộc quận 9 và quận Thủ Đức còn khá mềm so với quận 2 sẽ khiến cho dư địa tăng giá của 2 quận này cao hơn, chính vì vậy cuộc đua “rượt đuổi” mặt bằng giá đã diễn ra.

Một số ý kiến khác cho rằng, việc đẩy giá của các chủ đầu tư trên thị trường khu Đông là điều được dự báo trước, tuy nhiên giới đầu tư đang quá kỳ vọng vào tương lai của đề án Thành phố Thủ Đức mà quên đi những thực trạng hiện tại. Các chuyên gia cho rằng để thay đổi được cả một khu vực rộng như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian, phải đo đếm bằng hàng thập niên. Đơn cử như quận 7 trước đây nổi lên với dự án Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng cần phải mất tới 20 năm để có thể thay đổi diện mạo khu vực.