Thời gian qua, thị trường đất nền tại Hà Nội bỗng sôi động trở lại khi hàng loạt dự án tăng giá gấp 2 – 3 lần trong tuần sau hàng chục năm “đắp chiếu”. Điều gì đang diễn ra? Các chuyên gia bất động sản nói gì về hiện tượng này?

Hà Nội: Thi nhau thổi giá đất nền

Thi nhau thổi giá đất nền

Hầu hết các dự án đất nền đang được “cò” đất tung chiêu thổi giá đều nằm tại các huyện ngoại thành của Hà Nội như: Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức… Cách đây một vài năm, khi có thông tin các huyện ngoại thành kể trên sẽ được “lên” quận, việc thổi giá đất thổ cư đã từng xảy ra. Tuy nhiên, quyết định thành lập quận đến nay chưa có, các chuyên gia nhận định rằng, hiện tượng tự ý thổi giá của “cò” đất nhằm gây sốt ảo, làm giá…

Đơn cử như tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, một “cò” đất rao giá lô đất có diện tích 200 m2 nằm trên trục đường chính (đoạn vào thôn 1, xã Vạn Phúc) giá 30 triệu đồng/m2 kèm theo lời nhắc: “Nếu chị không chốt nhanh, đặt cọc thì lần sau quay lại sẽ không còn giá đấy”.

Với vị trí gần trung tâm Hà Nội, giá đất nền tại xã Tứ Hiệp và xã Yên Mỹ còn cao hơn so với ở Vạn Phúc từ 3 – 5 giá. Một môi giới nhà đất cho biết, một trong những nguyên nhân khác khiến giá đất thổ cư tại xã Yên Mỹ cao hơn so với thực tế là do có dự án cầu vượt Ngọc Hồi đang được quy hoạch xây dựng. Khi được hoàn thành vào đưa vào sử dụng, nó sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi từ Ngọc Hồi đến trung tâm thành phố.

Trước đó, một số khảo sát đã chỉ ra rằng, trong thời gian qua, giá đất tại Thanh Trì tương đối ổn định. So với hồi đầu năm, giá đất thổ cư ở các trục đường lớn tăng bình quân 3 – 10%, dao động trong khoảng 15 - 70 triệu đồng/m2.

Hà Nội: Thi nhau thổi giá đất nền

Đất nền ven đô có nơi tăng giá từ 3 - 5 lần trong tuần

Đại diện UBND xã Vạn Phúc cho biết, hầu hết những giao dịch mua, bán đất thổ cư trên địa bàn xã là giữa những người dân trong xã hoặc một vài trường hợp là người lao động có hộ khẩu ở các tỉnh lẻ nhưng đang làm việc ở Hà Nội về đây mua.

Nhìn chung, giao dịch đất nền trên địa bàn xã Vạn Phúc không có gì đột biến, hiện tượng giá đất tăng bất thường trong thời gian qua là do “cò” đất tự ý thổi giá, còn giá thực tế không tăng hoặc tăng không nhiều. Đại diện UBND xã Vạn Phúc còn cho biết, trên địa bàn xã có không ít mảnh đất mà người ở Hà Nội mua đất để đầu tư bán kiếm lời từ mấy năm trước, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa bán được nên đành bỏ đó.

Còn tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, giá đất nền tại đường nhánh trong xã, ô tô vào được nhà có giá dao động từ 33 – 35 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất tại trục đường trung tâm xã (cách quốc lộ 32 gần 2km) có giá bán cao hơn hẳn, khoảng 45 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu, so với một số khu đô thị trong huyện, giá đất nền tại trung tâm xã Đức Thượng khá cao. Nhưng nghịch lý ở chỗ, đường vào trung tâm xã hẹp, hai ô tô tránh nhau khó khăn, trong khi nhà cửa san sát, không gian chật hẹp, không có khu vui chơi, không có nhiều tiện ích…

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam – ông Nguyễn Văn Đính xác nhận nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội đang xảy ra hiện tượng thổi giá đất nền. Thậm chí, tại một số xã ở vùng Đan Phượng, Ba Vì, Thạch Thất… giá đất thổ cư tăng chóng mặt theo tuần, có nơi tăng đến 2 – 3 lần. Ông Nguyễn Văn Đính nhận định, việc tăng giá này là bất hợp lý, có thể gây hoang mang cho nhà đầu tư và cũng gây nhũng nhiễu thị trường.

Liên tục xác lập kỷ lục giá sau một thập kỷ ảm đạm

Tại những huyện ngoại thành Hà Nội, không chỉ có đất thổ cư, mà đất nền tại một số dự án cũng bị “cò” đất đua nhau thổi giá. Đặc biệt, có những dự án bỗng sôi động trở lại sau hàng chục năm “nằm không” như: dự án Khu đô thị Lideco ở Hoài Đức, Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch…

Được biết, vào thời hoàng kim năm 2018, đất nền tại dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch (do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng – Vietracimex làm chủ đầu từ) có giá bán lên đến 50 – 70 triệu đồng/m2, cao cấp 3 – 4 lần giá gốc. Ban đầu, nơi đây được kỳ vọng là khu đô thị kiểu mẫu ở phía Tây Hà Nôi, tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà dự án này bị bỏ hoang nhiều năm khiến chủ đầu tư bị chôn vùi hàng nhìn tỷ đồng tại đây.

Hà Nội: Thi nhau thổi giá đất nền

Giá đất nền tại Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch hiện dao động từ 40 – 65 triệu đồng/m2

Kể từ đầu tháng 11/2020, hoạt động mua bán đất nền tại dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch bỗng sôi động trở lại khi chủ đầu tư dự án công bố giỏ hàng 300 lô đất nền với giá bán dao động từ 40 – 65 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào vị trí. Tuy mặt bằng giá thấp hơn thời điểm năm 2018 nhưng vẫn cao so với thị trường. Hầu hết, môi giới của các sàn giao dịch bất động sản đều khuyên người mua khi có nhu cầu thực nên đặt cọc giữ chỗ trước và trả thẳng mức phí dịch vụ môi giới.

Ngoài những lô đất liền kề mới, giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư, người mua tại dự án Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch còn có thể mua lại những lô đất đã ký thỏa thuận góp vốn từ cách đây 10 năm. Đầu tiên, khách hàng sẽ giao dịch dưới hình thức lập vi bằng thỏa thuận góp vốn với người mua trước đó. Sau đó, mang giấy xác nhận này lên văn phòng chủ đầu tư để làm thủ tục chuyển nhượng. Được biết, chi phí xác nhận phải nộp cho văn phòng kinh doanh của chủ đầu tư vào khoảng 50 – 55 triệu đồng.

Để ổn định thị trường, ngăn chặn và phòng ngữa hiện tường “sốt nóng” giá bất động sản cũng như hiện tượng đầu cơ, Đại diện Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong thời gian tới sẽ thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường.