Đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 3,7km, nối Quận Bình Thạnh và Quận 1 đang phải “gánh” cả “rừng” chung cư cao cấp khiến cho tình trạng tắc nghẽn giao thông đã trở thành một “đặc sản” bên cạnh câu chuyện ngập nặng sau mỗi trận mưa lớn.

“Rừng” chung cư cao cấp “bóp nghẹt” đường Nguyễn Hữu Cảnh

Đường Nguyễn Hữu Cảnh - con đường đắt đỏ và cũng là con đường đau khổ nhất TP.HCM

“Rốn ngập” của thành phố

Được đưa vào sử dụng từ năm 2002, đường Nguyễn Hữu Cảnh (nối Quận 1 và Quận Bình Thạnh, TP.HCM) được kỳ vọng sẽ góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị và đóng góp phần lớn vào việc giải quyết bài toán giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố. Tuy nhiên, việc quá tải về hạ tầng trong vài năm trở lại đây khiến cho tình trạng tắc nghẽn giao thông diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Không chỉ vậy, một bài toán mới tiếp tục cần lời giải là tình trạng ngập nặng trên tuyến đường này mỗi khi mưa xuống.

Một trong những nguyên nhân khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh trở thành “rốn ngập” của thành phố là do con đường này đang phải “gánh” hàng loạt dự án chung cư cao tầng với hàng chục nghìn căn hộ. Ngập cùng với tắc đường diễn ra thường xuyên làm bề mặt đường ngày càng xuống cấp. Sau nhiều lần xuống cấp, hiện tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đang được nâng cấp.

“Rừng” chung cư cao cấp “bóp nghẹt” đường Nguyễn Hữu Cảnh

Dự án sau "mọc" lên cao hơn, nhiều căn hộ hơn dự án trước

Ngày 4/12/2020, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố quyết định thanh tra liên quan đến công tác quy hoạch, điều chỉnh xây dựng, quản lý xây dựng khu vực hai bên đường Nguyễn Hữu Cảnh theo quy hoạch được duyệt. Theo đó, các đối tượng thuộc diện thanh tra là: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, Viện Quy hoạch xây dựng thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, các chủ dự án, công trình và các tổ chức, cá nhân khác liên quan đến công tác quy hoạch dọc hai bên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Trong quá trình thanh tra, khi phát hiện những vi phạm nếu có để xử lý, đơn vị có quyền kiến nghị Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng xử lý theo quy định pháp luật; nếu phát hiện những vướng mắc, tồn tại về cơ chế, chính sách sẽ kiến nghị bổ sung, sửa đổi.

“Gánh” cả “rừng” chung cư cao tầng

Theo ghi nhận, “mọc” 2 bên đường Nguyễn Hữu cảnh là hàng loạt các khu phức hợp chung cư cao tầng nằm san sát nhau. Quy mô nhất là khu phức hợp chung cư cao cấp tọa lạc tại khu Tân Cảng có tổng diện tích gần 44 ha. Bên cạnh các khu căn hộ cao tầng, dự án này còn có khu nhà ở liền kề, biệt thự cao cấp, cùng nhiều tiện ích nội khu như: trường học, bệnh viện, siêu thị, khu vui chơi, bể bơi ngoài trời…

“Rừng” chung cư cao cấp “bóp nghẹt” đường Nguyễn Hữu Cảnh

Những khối bê tông chọc trời đua nhau mọc lên trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

Cách đó không xa là Khu dân cư phức hợp cao cấp Saigon Pearl có tổng diện tích hơn 10,3 ha do SSG Group làm chủ đầu tư. Được biết, dự án này bao gồm: 2.200 căn hộ chia cho 8 block chung cư với mỗi block cao 38 tầng nổi , 2 cao ốc văn phòng, 126 Villas, cùng các tiện ích nội khu hiện đại như: trung tâm thương mại, trường học, khách sạn… Mặc dù có quy mô căn hộ lớn nhưng dự án này chủ có một lối giao thông duy nhất là hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Nằm kế bên Saigon Pearl là dự án có tổng diện tích 19.000 m2 do do Công ty TNHH Bay Water (thành viên của Tập đoàn Sunwah, Hồng Kông) làm chủ đầu tư. Được biết, án này có tên gọi là Sunwah Pearl, quy mô 3 block chung cư cao từ 45 – 50 tầng nổi.

Nằm phía bên kia đường Nguyễn Hữu Cảnh là tổ hợp 18 tòa cao ốc The Manor với hàng ngàn mét vuông văn phòng cho thuê và 1066 căn hộ chung cư. Dự án này do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD.

“Rừng” chung cư cao cấp “bóp nghẹt” đường Nguyễn Hữu Cảnh

Tắc đường, úng ngập, thiếu không gian đã trở thành những "đặc sản" của đường Nguyễn Hữu Cảnh

Nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh phía Quận 1 cũng có không ít dự án thuộc hàng “khủng”. Đáng chú ý trong số đó phải kể đến tổ hợp 13 block chung cư cao cấp với mỗi block cao 50 tầng nổi, cung ứng ra thị trường khoảng 6.000 căn hộ. Bên cạnh căn hộ chung cư, dự án này còn có khu nhà ở liền kề, khu biệt thự đơn lập / song lập, khu khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê… Được biết, tổng diện tích của dự án này là 25,3 ha.

Một trong những dự án “siêu sang” của thành phố với giá bán dao động từ 8.000 - 12.000 USD/m2 là The Centennial Saigon (dự án thành phần thuộc Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son) cũng nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh. Dự án này có quy mô 46 tầng nổi, tọa lạc trên khu đất rộng 3.558 m2.

Trước khi về tay chủ mới là Công ty TNHH Đầu tư Minh Huy Land, dự án The Centennial Saigon từng qua tay các pháp nhân như: Alpha King, Hưng Phát Invest Hà Nội rồi đến Hùng Thịnh Invest Hà Nội.