Đại dịch Covid-19 xảy ra đã khiến nhiều thói quen lẫn nhu cầu của mọi người thay đổi, kể cả trong lĩnh vực bất động sản. Các thay đổi này có thể sẽ dẫn đến một làn sóng đầu tư mới dẫn dắt thị trường trong vòng 1 thập niên sắp tới đây.

Xuất hiện nhiều xu hướng đầu tư mới hậu Covid – 19

Nhu cầu mới làm thay đổi nhiều khái niệm bất động sản

Tại buổi tọa đàm mới đây bàn về xu hướng bất động sản hậu Covid – 19, nhiều diễn giả là các doanh nhân và chuyên gia trong lĩnh vực này đã cho biết nhiều đánh giá, nhận định về thị trường trong giai đoạn vừa qua và dự báo các xu hướng đầu tư trong sắp tới.

Cụ thể, Chủ tịch của công ty Bất động sản BHS – ông Nguyễn Thọ Tuyển đánh giá rất cao phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gắn liền với ngôi nhà thứ hai (second home). Bởi thời gian vừa qua ông này cho hay rất nhiều người quan tâm tới phân khúc này do nhiều thói quen đã thay đổi so với trước. Khi chưa xảy ra đại dịch, những người này có nhu cầu đi du lịch khá thường xuyên và thường chọn các loại hình du lịch dài ngày, di chuyển bằng máy bay.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây đa phần những người này lại chọn những hình thức đi ngắn ngày và bằng phương tiện cá nhân, các địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng cũng vì thế mà nằm trong bán kính gần với địa phương họ sinh sống. Nhu cầu lẫn thói quen thay đổi đang dẫn tới một làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng kiểu mới, với các khu vực nghỉ dưỡng gần các thành phố lớn chứ không chỉ là những địa phương du lịch như trước đây.

Chỉ cần chú ý quan sát những người xung quanh ta cũng có thể nhận ra được điều này, trong thời gian gần đây các khu du lịch tại những nơi có địa thế đồi núi, phong cảnh đẹp và cách không quá xa các thành phố lớn đều đã thu hút được một lượng khách du lịch lớn hơn so với trước đây. Ở miền Bắc có các địa phương như Hòa Bình, Vĩnh Phúc khá nổi bật, trong khi đó ở miền Nam thì có Lâm Đồng hay Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng khá phát triển loại hình này.

Loại hình nghỉ dưỡng ven đô đang mang tới những tín hiệu tích cực cho các địa phương nói trên để đón đầu một xu hướng đầu tư mới. Có thể nói trên bản đồ bất động sản cả nước, cái tên Hòa Bình trước kia khá mờ nhạt hay gần như không có dấu ấn đáng kể.

Tuy nhiên, Covid – 19 xảy ra đã khiến cho nơi đây trở thành một trong những địa điểm du lịch ngắn ngày của những người ở Hà Nội, từ đó cũng kéo theo lượng người tìm kiếm bất động sản khu vực này tăng lên trong thời gian qua.

Với vị trí địa lý nằm sát Hà Nội và là khu vực trung chuyển lên vùng Tây Bắc, chính vì vậy địa phương này rất thuận tiện cho việc phát triển loại hình du lịch ngắn ngày với các phương tiện di chuyển cá nhân như ô tô và xe máy. Cùng với đó là sự xuất hiện của các dự án đầu tư nghỉ dưỡng quy mô lớn cũng đang góp phần thổi một làn gió mới vào lĩnh vực bất động sản tại tỉnh này.

Một khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên nghiên cứu thị trường gần đây cho thấy rõ rệt sự thay đổi trong thói quen của người Việt. Trong đó thói quen về ăn uống, sinh hoạt, vui chơi giải trí và đặc biệt là thói quen về sức khỏe đã dẫn tới nhiều sự thay đổi trong lựa chọn các dịch vụ đi kèm.

Xu hướng chọn những loại hình giải trí tránh xa khu vực đông người đã dẫn tới việc phát triển những khu nghỉ dưỡng có đầy đủ các tiện ích từ ăn uống cho tới giải trí và thậm chí cả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đi kèm. Nhiều chuyên gia đánh giá đây sẽ là một trong những xu hướng chủ đạo để các doanh nghiệp bất động sản chú ý tới trong giai đoạn sắp tới hậu Covid – 19.