Sau những thông tin thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội tăng giá một cách đột ngột thời gian gần đây, nhiều người cho rằng đó là những mức giá phi lý nhưng cũng có ý kiến đánh giá việc bất động sản tăng giá như vậy là có nguyên nhân chính đáng.

Lý giải nguyên nhân giá nhà vùng ven Hà Nội bỗng nhiên “nhảy múa”

Xuất hiện những mức giá khó tin

Thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian qua dậy sóng xung quanh thông tin giá bất động sản tại khu vực vùng ven tăng cao một cách bất thường, lý do là một dự án nằm ngoài vành đai 3 đã chào bán với mức giá mà trước đây đã có thể sở hữu những căn hộ nằm tại khu vực trung tâm trong nội thành. So về yếu tố vị trí thì đây là những khu vực vẫn đang trong quá trình phát triển, chưa thể so sánh với khu vực trung tâm nhưng giá bất động sản lại đang được đẩy lên rất cao chỉ trong thời gian ngắn gần đây.

Đánh giá về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng những dự án mới mở bán thường được đầu tư bài bản về không gian lẫn tiện ích, cùng với đó là khác biệt về hoàn thiện nội thất bên trong của căn hộ, những yếu tố này phần nào bù đắp cho các bất lợi về mặt vị trí.

Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng đã ngày một hoàn thiện cũng đã kéo theo sự tăng giá của bất động sản vùng ven. Theo ghi nhận của các công ty chuyên nghiên cứu thị trường cho thấy nguồn cung căn hộ đang có xu hướng dịch chuyển ngày một ra xa hơn, đặc biệt là các khu vực đang phát triển như Gia Lâm và Từ Liêm.

Với mức giá mở bán cao như vậy, nhiều ý kiến cho rằng chủ đầu tư dự án này sẽ gặp sự cạnh tranh rất lớn và mức độ thanh khoản thật sự vẫn còn là dấu hỏi lớn. Bởi trong quan điểm của nhiều người, yếu tố lớn nhất để định giá một bất động sản đó chính vị trí, do đó với cùng mức giá thì họ thường sẽ ưu tiên chọn những dự án có vị trí nằm gần trung tâm hơn để thuận tiện cho các sinh hoạt trong công việc và cuộc sống.

Đâu là nguyên nhân?

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam về hiện tượng trên, ông Đính cho biết đó chỉ là những trương hợp cá biệt chứ không đại diện cho toàn bộ thị trường bất động sản Hà Nội. Tuy nhiên, việc một số dự án chung cư vùng ven “hét giá” như vậy cũng khiến cho phân khúc đất ở quanh đó tăng lên theo. Những khu vực như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh đều ghi nhận tình trạng giá bất động sản bị đẩy lên cao chóng mặt, đến nỗi ngay cả đến đất nông nghiệp cũng được giới đầu cơ đẩy lên hàng chục lần.

Theo quan điểm của ông Đính, việc đẩy giá đất như vậy là không có cơ sở bởi giá trị của bất động sản được quyết định bởi nhiều yếu tố. Không thể đánh đồng đất dự án có quy hoạch bài bản với đất nằm trong các khu vực dân cư lâu đời (làng, xã) bởi sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, đường xá cho tới tiện ích có rất nhiều khác biệt.

Trong những tháng cuối năm, nhiều ý kiến cho rằng các giao dịch bất động sản có thể sẽ sôi động hơn do tính chất mùa vụ của ngành này. Bên cạnh đó nhiều chủ đầu tư cũng nhân cơ hội này để đẩy mạnh các hoạt động bán hàng, nhằm bù đắp cho giai đoạn đóng băng vì dịch Covid – 19. Chính vì vậy người mua để ở cần tỉnh táo để lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân và tài chính, bởi suy cho cùng dù giá bất động sản có cao hay thấp thì quyền lựa chọn vẫn nằm ở bên mua.