Trái với dự đoán của nhiều người, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được yêu thích nhất trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Một phần là bởi sự xuất hiện của những nhà đầu tư F0, những người không có kinh nghiệm gì trong đầu tư bất động sản nhưng vẫn muốn tham gia vào thị trường này.

Nhà đầu tư mới đang khiến bất động sản sôi động trở lại

Giành lại ngôi vị số 1

Theo nhiều cuộc khảo sát trên mạng gần đây cho thấy phần đông người tham gia đều chọn bất động sản là kênh đầu tư tốt nhất, sau đó mới tới gửi tiết kiệm tại các ngân hàng, trong khi đó vàng và chứng khoán lần lượt đứng thứ 3 và 4. Điều này trái ngược với những dự đoán của nhiều người trước đây khi cho rằng trong bối cảnh bất định của đại dịch, tiền mặt mới là vua.

Thực tế đang cho thấy thị trường bất động sản không những không giảm giá, mà còn có xu hướng tăng giá rõ rệt. Một phần nguyên nhân đến từ việc thị trường bắt đầu xuất hiện những nhà đầu tư F0. Đây là thuật ngữ dùng để mô tả những nhà đầu tư mới hoàn toàn, hầu như không có kinh nghiệm và chỉ mới mua bất động sản lần đầu. Đây cũng là điều đã từng xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua. Bất chấp dịch bệnh xảy ra, nhu cầu sở hữu bất động sản vẫn rất đa dạng từ mua để đầu tư sinh lời cho tới mua để ở hoặc cho thuê và mua chỉ để... giữ tiền khỏi mất giá.

Trong tất cả các phân khúc thì hiện tại nhà đầu tư nhỏ lẻ thường quan tâm tới đất nền và nhà để ở, do đó các dòng sản phẩm này nếu có pháp lý hoàn chỉnh và kết nối hạ tầng tốt sẽ rất dễ thanh khoản trong bối cảnh hiện nay. Đối với nhóm nhà đầu tư tổ chức và chuyên nghiệp, các hoạt động mua bán sát nhập có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, đặc biệt với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản khu công nghiệp.

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm trên thị trường bất động sản đánh giá, nền kinh tế của chúng ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ có khả năng hồi phục mạnh mẽ trong giai đoạn năm 2021 trở đi. Khi đó dòng tiền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh vào các kênh đầu tư tài chính, trong đó đáng chú ý nhất là bất động sản và chứng khoán.

Theo bộ phận phân tích đầu tư tới từ Savills đánh giá, nguồn tiền tại các ngân hàng hiện tại đang khá dồi dào, trong khi lãi suất huy động liên tục giảm và tăng trưởng tín dụng ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Điều này cho thấy dòng tiền đổ vào các hoạt động kinh doanh sản xuất đang không tốt và dòng tiền đang hướng tới các kênh đầu tư an toàn và mang lại lợi nhuận cao hơn như bất động sản.

Với bất động sản, do nguồn cung có hạn (đất không tự nhiên sinh ra) và là loại hình đầu tư được đa số người dân yêu thích nhất từ trước tới nay, vì vậy giá của bất động sản có thể sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới do nhu cầu tăng cao đến từ nhóm nhà đầu tư mới xuất hiện.

Mặc dù vậy cũng có một số cảnh báo cho rằng không nên quá lạc quan với diễn biến của thị trường bất động sản hiện nay, bởi một khi lực đỡ đến từ nhóm nhà đầu tư mới này cạn kiệt, thị trường sẽ gặp thách thức lớn do giá đã bị đẩy lên ngưỡng quá cao dẫn tới tình trạng “mất thanh khoản”. Đây cũng là lý do khiến cho một số nhà đầu tư lâu năm trên thị trường vẫn đang đứng ngoài quan sát hơn là xuống tiền đầu tư trong giai đoạn “bất định” hiện tại.