Dự báo trong thời gian tới, sau khi dịch bệnh qua đi thị trường bất động sản sẽ chứng kiến những xu hướng đầu tư mới. Dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục đổ vào đất nền ở những khu vực đang phát triển, trong khi đó bất động sản nghỉ dưỡng gần nơi ở có thể sẽ dần thay thế cho bất động sản ven biển.

Dòng tiền đầu tư sẽ đổ vào đâu trong giai đoạn sắp tới

Phân khúc nào nhiều tiềm năng nhất?

Mới đây đã diễn ra chương trình Tọa đàm về xu hướng đầu tư bất động sản hậu Covid – 19, theo đó ghi nhận phần lớn các chuyên gia đều nhận định thị trường bất động sản khu công nghiệp sẽ là phân khúc sáng nhất trong giai đoạn sắp tới. Trong khi đó dù trải qua quá trình suy thoái nặng nề bởi dịch bệnh, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng vẫn được đánh giá cao bởi khả năng phục hồi và tăng trưởng trong tương lai. Với mỗi phân khúc bất động sản đều có những ưu, nhược điểm riêng vì vậy nhà đầu tư cần phải có cái nhìn đúng đắn về xu hướng của thị trường để có thể ra quyết định chính xác, khi đó vừa tránh gặp phải những rủi ro lại mang lại lợi nhuận cao.

Tại buổi hội thảo, đại diện CBRE Việt Nam đánh giá rất cao phân khúc bất động sản khu công nghiệp. Theo vị này, những khu vực đã được quy hoạch bài bản nằm ở các tỉnh có truyền thống phát triển công nghiệp sẽ là nơi thu hút được dòng tiền trong giai đoạn trung và dài hạn sắp tới. Thời gian qua Việt Nam liên tiếp ký kết các hiệp định thương mại lớn, điều này sẽ là liều thuốc kích thích dòng tiền tìm tới bất động sản khu công nghiệp.

Tuy nhiên, do phần lớn bất động sản thuộc lĩnh vực này lại là sân chơi dành cho những nhà đầu tư lớn hoặc các nhà phát triển bất động sản, do vậy nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể phải tìm kiếm có chọn lọc hơn. Đối với bất động sản công nghiệp, nhà đầu tư nhỏ lẻ thường quan tâm tới phân khúc đất nền và đầu tư cho thuê, chính vì vậy ưu tiên những khu vực có lượng tăng dân cơ học cao, tập trung nhiều nhà máy lớn và đặc biệt là có cơ sở hạ tầng phát triển mạnh.

Trong khi đó nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ diễn ra những xu hướng mới thay thế cho bất động sản nghỉ dưỡng ven biển. Cụ thể, ngay trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra, nhiều người giàu đã có tâm lý muốn tìm những địa điểm nghỉ dưỡng nằm ở gần khu vực mình sinh sống để vừa có thể tránh dịch (khi cần), vừa là second home để nghỉ dưỡng vào những dịp cuối tuần.

Mặc dù vậy, khác với thời điểm cách đây hơn 10 năm cũng đã từng rộ lên xu hướng mua đất làm trang trại, nhưng thay vì mua những mảnh đất rộng hàng nghìn (thậm chí hàng chục nghìn mét vuông) nằm tách biệt ở những khu vực hẻo lánh thì nay nhà đầu tư thường thích những dự án có quy mô lớn, đồng bộ và có nhiều tiện ích. Những dự án như vậy thường có lợi thế về vị trí, được đầu tư bài bản và nhiều tiện ích phục vụ cả nhu cầu giải trí cũng như chăm sóc sức khỏe. Đối tượng đầu tư mô hình này thường là tầng lớp có tài chính cao, do đó yêu cầu của họ cũng ngày một cao hơn so.

Về bất động sản nghỉ dưỡng ven biển, do nguồn cung hiện tại rất dồi dào nên trong ngắn hạn sức hấp thụ sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên trong tương lai, đây vẫn sẽ là một kênh đầu tư đáng để quan tâm do hiện nay giá đang khá hấp dẫn. Một số nhận định tại cuộc tọa đàm cho rằng, nếu có tiền nhàn rỗi và xác định đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có thể tham gia “bắt đáy” tại phân khúc này, bởi dư địa cho bất động sản nghỉ dưỡng ven biển hồi phục và tăng trưởng còn khá cao.