Việc phát triển các khu đô thị tích hợp với đầy đủ các tiện ích đã xuất hiện từ lâu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, tuy nhiên ở các tỉnh và địa phương khác mô hình này vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Xu hướng này liệu có mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư “nhanh nhạy” để lướt sóng trong thời điểm này hay không?

Xu hướng đầu tư mới ở thị trường bất động sản tỉnh

Nhu cầu ngày càng tăng ở các địa phương

Với việc quỹ đất tại các thành phố lớn ngày một khan hiếm và đắt đỏ, cùng với việc đình trệ trong thủ tục hành chính khiến cho các nhà phát triển dự án buộc lòng phải di chuyển ra xa hơn để xây dựng dự án. Điều đó cũng đúng với người mua nhà, khi xu hướng dịch chuyển ra vùng ven hoặc các tỉnh lân cận ngày càng được nhiều người lựa chọn do giá cả hợp lý và giao thông vùng ngày một phát triển.

Trước đây khi nói về bất động sản ở các tỉnh lẻ đa số mọi người đều nghĩ tới phân khúc đất nền, tuy nhiên gần đây khi mà nhu cầu về một nơi an cư đi kèm chất lượng sống cao ngày một lớn thì việc hình thành các khu đô thị khép kín với đầy đủ tiện ích như giáo dục, bệnh viện, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí… đã ngày càng được các nhà phát triển dự án quan tâm hơn.

Điểm đáng nói về mô hình bất động sản tích hợp đó là các sản phẩm này phù hợp với nhu cầu của cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư mua để “lướt sóng” kiếm lời. Lý do là các sản phẩm này sau khi ra thị trường đều đi kèm rất nhiều tiện ích, đáp tốt nhu cầu của cả những người khó tính. Đặc điểm của thị trường tỉnh đó là khoảng cách di chuyển dài, do đó khi về tới nhà đa số họ chỉ muốn được nghỉ ngơi và tận hưởng các tiện ích ngay trong chính khu đô thị hoặc khu chung cư của mình.

Cần lưu ý điều gì khi tham gia thị trường tỉnh

Ngoài ra, trong thời gian hậu Covid-19, các chuyên gia cho rằng sẽ sớm có một làn sóng dịch chuyển sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài. Khi đó các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc sẽ tìm đến những tỉnh có quy hoạch công nghiệp bài bản để mở rộng sản xuất, kéo theo một lượng lớn chuyên gia và người lao động đến làm việc tại các nhà máy. Mặc dù vậy nguồn cung các sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chí cho lực lượng này hiện tại vẫn chưa nhiều.

Một số nhà phát triển dự án nhận thấy được điều này, do đó gần đây trên thị trường các tỉnh đã có nhiều hơn những dự án với mô hình khu đô thị tích hợp. Các sản phẩm này đã thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư, tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ về loại hình bất động sản này.

Để có thể nắm bắt được cơ hội, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần phải đánh giá kỹ nhiều yếu tố như quy mô sản phẩm, khả năng sinh lời, thời gian dự định đầu tư... Trong đó nhà đầu tư không nên chạy theo tâm lý đám đông, bởi rất có thể sẽ mua phải các dự án, khu đô thị “ma” như nhiều vụ việc xảy ra vào cuối năm 2019. Để tránh bị mất tiền oan, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ về dự án mình định mua, pháp lý và quy hoạch phải đảm bảo. Ngoài ra trong trường hợp chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư ở thị trường tỉnh, nhà đầu tư nên ưu tiên dòng tiền nhàn rỗi để tránh rủi ro và áp lực. Nếu muốn dùng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư phải tính toán kỹ về các gói vay và lãi suất phải trả, tránh trường hợp buộc phải bán ra khi thị trường có biến động mạnh. Đây đều là những điều mà người mua cần cân nhắc kỹ trước khi “xuống tiền”.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)