Quản lý Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam - bà Đỗ Thị Nguyệt Anh cho hay, trong 3 năm sắp tới, hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng sẽ hoàn thành ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Qua đó, giá trị bất động sản những khu vực này sẽ gia tăng và thu hút được vốn đầu tư.

Xu hướng chuyển dịch biệt thự và nhà phố ra vùng ven tại TP.HCM

Do thua kém về nguồn cung và mức giá

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Savills cho thấy, tại TP.HCM, nguồn cung biệt thự, nhà phố đang vô cùng hạn chế, số lượng tồn kho hiện tại chủ yếu là sản phẩm thuộc phân khúc giá cao. Trong khi đó, các đô thị vị tinh như Bình Dương, Đồng Nai lại có quỹ đất dồi dào và giá cả vô cùng cạnh tranh.

Dự kiến trong tương lai, hai thị trường sẽ tiếp nhận hơn 16.200 căn hộ, đáp ứng một phần nhu cầu đầu tư và ở thực của người mua đến từ TP.HCM. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng kết nối thành phố với các tỉnh lân cận ngày một thuận tiện và phát triển như cao tốc Bến Lức - Long Thành, hệ thống cầu nối TP.HCM - Đồng Nai, các dự án đường Vành Đai sẽ góp phần gia tăng mật độ dân cư ở các đô thị vệ tinh.

Theo báo cáo của Savills, do tâm lý cẩn trọng của người mua và số lượng dự án mới mở bán hạn chế khiến nguồn cung sơ cấp biệt thự, nhà phố TP.HCM thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2020, lượng sản phẩm biệt thự/nhà phố, đất nền sơ cấp là 3.250 căn/nền, giảm 43% theo năm. Trong đó, đất nền ghi nhận mức giảm sâu hơn (53%) so với biệt thự/nhà phố. Tổng nguồn cung mới giảm 58% theo năm, xuống còn 1.900 căn/nền.

Sau khi lệnh giãn cách xã hội gỡ bỏ, thị trường đón nhận 240 căn biệt thự, nhà phố, nguồn cung mới bằng 36% so với quý trước, nguồn cung sơ cấp giảm 27% theo quý. Đối với đất nền, mở bán khoảng 440 lô, nguồn cung mới và nguồn cung sơ cấp giảm lần lượt 24% và 1% theo quý.

Nhờ các dự án phức hợp quy mô lớn của Vingroup và Khang Điền. Các quận, huyện phía Đông thống trị thị trường với gần 80% thị phần. Đối với đất nền, Củ Chi và Bình Chánh là 2 địa phương dẫn đầu.

Cũng theo đơn vị này, nguồn cung khan hiếm đã đẩy doanh số quý II.2020 chạm đáy. Lượng giao dịch nhà phố, biệt thự giảm 34% theo năm; trong đó, shophouse (nhà phố thương mại) có tỉ lệ hấp thụ tốt nhất. Đối với đất nền, doanh thu giảm 67% theo năm, do sự sụt giảm các nhà đầu cơ dưới ảnh hưởng của dịch bệnh. Tỉ lệ hấp thụ quý II đạt mức trung bình với 43% cho đất nền và 50% cho biệt thự, nhà phố.

Về mức giá, khoảng 39% dự án đang hoạt động trên thị trường sơ cấp đã giảm giá. Các chủ đầu tư cần đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, thanh toán để kích cầu, tránh tình trạng ngoài tầm kiểm soát.

Nhận định về thị trường TP.HCM trong nửa cuối năm 2020, Savills kỳ vọng phân khúc biệt thự, nhà phố sẽ sôi động hơn nhờ vào 3.600 sản phẩm từ các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện tại. Dự kiến, bất động sản liền thổ sẽ chào đón 12.800 căn/nền vào năm 2022.

Các quận, huyện phía Đông tiếp tục dẫn dắt thị trường với hơn 50% nguồn cung. Cơ sở hạ tầng được nâng cấp là yếu tố quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư để phát triển các dự án quy mô lớn với mức giá cạnh tranh ở các  khu đô thị vệ tinh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

(Tổng hợp bởi odt.vn)