Trái ngược với dự đoán của nhiều người, giá nhà đất TP.HCM vẫn đi ngang và duy trì ở mức cao, dù hoạt động giao dịch có lúc rơi vào trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài.

Tại sao giá BĐS TP.HCM không giảm bất chấp Covid-19?

Do nguồn cung giảm

Số liệu tổng kết thị trường BĐS TP.HCM quý II cho thấy, mặt bằng giá sơ cấp phân khúc đất nền duy trì ở mức cao. Toàn thành phố chỉ có 3 dự án được ra mắt, cung cấp khoảng 193 nền. Tỉ lệ hấp thụ đạt 53% nhưng vì các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm đất nền ở vùng ven với mức giá hợp lý nên giá bán cục bộ  vẫn theo đà tăng.

Với phân khúc nhà phốbiệt thự, thị trường ghi nhận 8 dự án được mở bán, đưa vào lưu thông 729 căn hộ. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 70% nguồn cung mới (tương đương 509 căn). Phía Đông thành phố tiếp tục dẫn đầu cả về nguồn cung và lượng cầu. Theo đó, khu vực này chiếm 74% tổng nguồn cung mới và 85,7% tổng lượng tiêu thụ trên nguồn cung mới.

Những con số trên cho chúng ta thấy được rằng, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, thực trạng kinh tế khó khăn, giá cả của BĐS vẫn không giảm như dự đoán của nhiều người do nguồn cung quá khan hiếm. Thậm chí, nếu so với thời điểm 2018 hay 2019 thì mức giá còn thiết lập một mặt bằng mới.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Ông Lê Hoàng Châu nhận định: Trong tình hình hiện nay, BĐS vẫn là sản phẩm hấp dẫn với cả người mua ở thực và nhà đầu tư. Các nhà đầu tư dài hạn, có tiềm lực tài chính tốt nên xuống tiền ở thời điểm hiện tại và chờ đợi đến khi thị trường hoàn toàn hồi phục.

Lời khuyên của các chuyên gia

Theo DKRA Vietnam, đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư an toàn, là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư. Nguồn cung mới không có nhiều cải thiện. Các dự án được triển khai nhỏ lẻ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như quận 9, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn…

Ở phân khúc căn hộ, sức cầu chung toàn thị trường theo chiều hướng tăng như quý trước. Dự báo nguồn cung tăng nhẹ so với quý II, có thể chạm mức 5.000 căn. Trong đó, căn hộ hạng A, B dẫn đầu; căn hộ hạng C tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Phía Đông và Nam vẫn là hai khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung.

Đối với phân khúc nhà phố, biệt thự, nguồn cung mới có thể giảm nhẹ, dao động trong khoảng 400 - 600 căn. Sức cầu thị trường nối tiếp đà hồi phục từ cuối quý II.

Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land, Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay, bất động sản là kênh trú ẩn an toàn. Tuy nhiên thị trường hiện tại đang có sự sàng lọc mạnh khi mà dòng tiền lưu thông bị đình trệ, tính thanh khoản giảm. Những nhà đầu tư ít vốn hay phụ thuộc quá nhiều vào đòn bẩy tài chính nếu không cẩn thận sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Xu hướng hiện giờ của người mua là tập trung vào các sản phẩm có hiệu quả bền vững, được đầu tư bài bản và mang tính lâu dài, thay vì “lướt sóng”, hay “lướt cọc” như trước đây.

Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, tiến sĩ Sử Ngọc Khương phân tích, Covid-19 đem đến tác động xấu cho thị trường nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm, nguồn tài chính tốt bứt phá và cải thiện tình hình kinh doanh. Bất động sản là một sân chơi lớn và lâu dài, chỉ có những người biết cách chơi, hiểu luật chơi mới có thể tồn tại

(Tổng hợp bởi odt.vn)