Ngày 5/8, DKRA Vietnam chính thức công bố báo cáo thị trường bất động sản Đà Nẵng sau 7 tháng đầu năm. Điểm đáng chú ý nhất là sức tiêu thụ và nguồn cung suy giảm, thấp kỷ lục. Điều này khiến nhóm phân khúc căn hộ, đất nền, nhà phố và biệt thự tại Đà Nẵng trầm lắng chưa từng thấy.

Đà Nẵng: Nhiều phân khúc bất động sản trầm lắng

Diễn biến và dự báo

Đối với phân khúc đất nền, giá bán sơ cấp và thứ cấp giảm mạnh. Theo báo cáo của DKRA, 7 tháng đầu năm có 1 dự án đất nền mở bán, cung cấp cho thị trường 131 nền. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 69%, tương đương khoảng 90 nền. Nguồn đất nền chủ yếu là những dự án đã được mở bán trước đó, tập trung phần lớn tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn và quận Liên Chiểu. Sức tiêu thụ chung của toàn thị trường vẫn theo đà giảm và ở mức thấp từ giữa năm 2019 đến nay. Giá bán sơ và thứ cấp có dấu hiệu giảm ở một số dự án.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung vô cùng khan hiếm. Từ đầu năm đến nay, thị trường chỉ đón nhận 3 dự án mở bán, cung cấp khoảng 156 căn. Nếu so với cùng kỳ năm trước (khoảng 486 căn) thì chỉ bằng 32%. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, tương đương 65 căn, bằng 38% so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 171 căn). 

Nguồn cung tập trung chủ yếu ở quận Hải Châu và quận Sơn Trà. Giá bán không có nhiều thay đổi so với năm 2019 trong khi giá thuê trung bình một căn hộ giảm từ 1 - 2 triệu đồng. Tình hình bán căn hộ tại các dự án mới khá chậm, sức mua của thị trường thấp.

Đối với phân khúc nhà phốbiệt thự, DKRA không ghi nhận bất kì dự án mới mở bán nào. Cũng giống như phân khúc đất nền, nguồn cung sơ cấp nhà phố, biệt thự, chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm trong suốt giai đoạn từ năm 2019 đến nay. Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam, Ông Nguyễn Hoàng cho biết, giao dịch thứ cấp kém sôi động. Nhiều chủ đầu tư đang kích cầu người mua bằng các gói hỗ trợ, ưu đãi và điều chỉnh giảm giá bán trước thực trạng ảm đạm như thế này.

Dự báo về giai đoạn cuối năm 2020, DKRA cho rằng nguồn cung phân khúc căn hộ tiếp tục khan hiếm; sức tiêu thụ và giá bán chung toàn thị trường không biến động nhiều trong khi nhu cầu sẽ cao. Các dự án mới vẫn được đầu tư xây dựng tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Hải Châu.

Nguồn cung mới ở phân khúc đất nền trong mấy tháng cuối năm 2020 có thể tăng nhẹ. Sức mua của thị trường có cải thiện nhưng không đáng kể. Giá bán vẫn theo đà giảm từ đầu năm 2020. Các dự án tập trung phần lớn ở phía Bắc và Nam của thành phố.

Nguồn cung phân khúc nhà phố và biệt thự sẽ không có dấu hiệu cải thiện. Sức mua chung của toàn thị trường tiếp tục giảm. Mặt bằng giá không thay đổi nhiều so với đầu năm. Tuy nhiên giá bán một vài nơi có thể giảm do nhà đầu tư bị áp lực về mặt tài chính dưới ảnh hưởng của dịch bệnh. Các dự án tập trung chủ yếu ở khu vực phía nằm Bắc, nằm xen lẫn giữa các dự án đất nền quy mô lớn.

Tuy nhiên, Đà Nẵng lại là một trong ba thành phố lớn tại Việt Nam, có nhiều tiềm lực để phát triển. Điều này cũng có nghĩa là cả khách hàng lẫn chủ đầu tư vẫn còn cơ hội ở phía trước, DKRA phân tích.

(Tổng hợp bởi odt.vn)