Cơn bão Covid đi qua, để lại hậu quả to lớn đối với mọi phân khúc của thị trường bất động sản. Lượng giao dịch suy giảm khiến những nhà đầu tư buộc phải thay đổi kế hoạch cũng như cách thức bán hàng để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nhưng công nghiệp lại được các nhà nghiên cứu nhận định là lĩnh vực có tiềm năng phục hồi và phát triển tốt nhất.

Bất động sản công nghiệp vẫn sẽ hấp dẫn sau đại dịch?

Nhìn nhận tại Châu Á và Việt Nam

Phía Real Capital Analytics, số liệu thống kê quý II.2020 cho thấy, số lượng giao dịch bất động sản bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã giảm tới 68% so với quý II.2019. Con số này đối với phân khúc bất động sản văn phòng là 59%. Tuy nhiên, giao dịch trong phân khúc bất động sản công nghiệp và ngành kho bãi – vận chuyển chỉ giảm 24%. Như vậy, đây là nhóm có khả năng phục hồi tốt sau dịch bệnh.

Phía Savills Châu Á - Thái Bình Dương, Ông Simon Smith, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn nhận định, quy mô thị trường thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong khi đó, hầu như các nước trong khu vực đều thiếu diện tích và không gian để xây dựng kho hàng hiện đại.

Tại Việt Nam, phía Focus Economics cho rằng, nhờ vào sự phục hồi trong sản xuất điện và sản xuất hàng hóa, chỉ số sản xuất công nghiệp ghi nhận sản lượng tháng 6 tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng sản xuất và công nghiệp tăng 2,71% trong năm 2020 và ước tính năm 2021 sẽ tăng 9,2%. Tuy số liệu này có chút khiêm tốn nhưng lại ẩn chứa tiềm năng không nhỏ của lĩnh vực này.

Cũng theo Focus Economics, Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) cũng tăng lên 42,7 điểm vào tháng 5 và chạm ngưỡng 51,1 điểm vào tháng 6, chứng kiến mức tăng trưởng đầu tiên trên 50 điểm kể từ tháng 1. Sự phục hồi này có được do 3 yếu tố. Một là những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ Việt Nam trong việc kiểm soát và khống chế dịch bệnh. Hai là, số lượng các mặt hàng tồn kho tiền sản xuất tăng cao nhất kể từ tháng 11/2018. Ba là, hoạt động mua hàng tích cực của người dân khiến số lượng đơn hàng tăng trưởng mạnh.

Đánh giá về khả năng phục hồi của bất động sản công nghiệp, trưởng bộ phận bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam, Ông John Campbell phân tích: Tính đến tháng 6/2020, đất nước ta có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800 ha. Trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động, số còn lại trong quá trình giải phóng mặt bằng và xây dựng. Công suất thuê đạt khoảng 76% trên tổng số khu hoạt động.

Công suất thuê ngày càng tăng cao qua mỗi năm đặt ra yêu cầu cấp thiết phải gia tăng số lượng nguồn cung tại các khu vực công nghiệp trọng điểm như Bắc Ninh, Hải Phòng, Bình Dương… Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, phần lớn các giao dịch cho thuê thành công trong 6 tháng đầu năm 2020 do đã đàm phán từ thời điểm trước dịch. Lệnh hạn chế đi lại giữa các quốc gia gây khó khăn trong việc khảo sát thực tế, ảnh hưởng đến tâm lý của những nhà đầu tư muốn gia nhập thị trường.

Không gì có thể đảm bảo rằng kinh tế thế giới hay Việt Nam sẽ chuyển biến tốt vào năm sau nhưng có thể chắc chắn rằng ngành công nghiệp Việt Nam đang phụ thuộc rất nhiều vào sự dịch chuyển chuỗi sản xuất, cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Các chủ thuê cần chuẩn bị mọi thứ cần thiết để đón nhận cơ hội hiếm có này.

(Tổng hợp bởi odt.vn)