Không nằm ngoài tác động tiêu cực mà dịch Covid-19 tạo ra, thị trường bất động sản Đà Nẵng chứng kiến sức tiêu thụ và nguồn cung thấp kỷ lục. Đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, vốn được coi là thế mạnh của nơi đây, nay lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sức tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng thấp kỷ lục

Gần như “ngủ đông”

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel, sau sự việc một số dự án tuyên bố chấm dứt chi trả khoản lợi nhuận đã cam kết và ảnh hưởng từ dịch bệnh, khiến sức tiêu thụ ở Đà Nẵng chạm mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, số liệu thống kê 7 tháng đầu năm của DKRA Vietnam cho thấy, chỉ có 1 dự án condotel mở bán, đưa vào thị trường 65 căn hộ. Trong khi đó, số căn hộ bán được khoảng 37 căn, tương đương với tỷ lệ tiêu thụ 57% nguồn cung mới. Nếu tính toàn bộ thị trường thì chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel.

Hiện tại, các chủ đầu tư đang tập trung vào phát triển những dự án dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa, Lạc Long Quân kết nối với Quảng Nam và Đà Nẵng. Đồng thời, tỷ lệ và thời gian cam kết lợi nhuận với người đầu tư cũng giảm.

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - biệt thự biển, sức mua chung của thị trường cũng ở mức đáng báo động. Trong 7 tháng đầu năm 2020, thành phố  Đà Nẵng không có dự án mới mở bán, toàn thị trường không có nguồn cung sơ cấp. Giai đoạn từ năm 2017 đến hiện tại, nguồn cung biệt thự biển có xu hướng tăng mạnh ở Quảng Nam trên trục đường biển Trường Sa - Lạc Long Quân. Mặt bằng giá sơ cấp hầu như không biến động.

Nhận định về thị trường trong những tháng cuối năm 2020, DKRA cho rằng: Nguồn cung mới condotel sẽ khan hiếm, sức mua chung toàn thị trường ít có cơ hội tăng trưởng, vẫn duy trì ở mức thấp. Nguồn cung mới biệt thự biển có thể tăng nhẹ kéo theo sức mua chung toàn thị trưởng cũng tăng nhưng không đáng kể.

Tìm kiếm điểm tựa

Dựa vào những con số và dự báo nói trên có thể  thấy rằng bất động sản Đà Nẵng đang trong tình trạng khó khăn, bế tắc. Câu hỏi được đặt ra là làm như thế nào để vực dậy thị trường bất động sản nhà Đà Nẵng phục hồi và phát triển đúng với tiềm năng vốn có của nó. Để làm được điều này, thị trường rất cần những điểm tựa, đó là chính sách - pháp lý, quy hoạch, hạ tầng giao thông, du lịch và kinh tế vĩ mô.

Về chính sách - pháp lý, cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống quy định, cơ chế và khung pháp lý liên quan đến việc phê duyệt dự án. Giảm thiểu tối đa thời gian phê duyệt, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư. Tiếp theo, cần xây dựng phương án quy hoạch các khu đô thị phát triển nhưng vẫn bảo vệ tự nhiên, quy hoạch khu vực nội đô và các khu đô thị mới…

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các dự án hạ tầng giao thông – xã hội đặc biệt là những công trình liên kết vùng, có ý nghĩa quan trọng với kinh tế. Được mệnh danh là thiên đường du lịch cả nước, Đà Nẵng nên sớm có giải pháp thúc đẩy du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Điểm tựa cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, trực tiếp ảnh hướng đến nhu cầu nhà ở thực của thị trường là yếu tố kinh tế vĩ mô, bao gồm chỉ số FDI, dân số, thu nhập bình quân…

(Tổng hợp bởi odt.vn)