Dù mới hoàn thành được 5 năm, nhưng những gì mà người ta nhớ khi nhắc đến Khu tái định cư Bình Khánh, thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm, TP.HCM là bỏ hoang, xuống cấp và lãng phí…

Xót xa tình cảnh của Khu tái định cư Bình Khánh

Xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhiều hạng mục

Tọa lạc ngay giữa lòng chảo Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu tái định cư Bình Khánh được xây dựng để đáp ứng nhu cầu về nơi ở tại chỗ cho các hộ dân thuộc 5 phường trung tâm của khu đô thị mới này. Hoàn thành vào năm 2015, dự án khu dân cư Bình Khánh có quy mô lớn nhất TP.HCM khi sở hữu 12.500 căn hộ. Vậy mà, sau 5 năm, nhiều khối nhà vẫn thiếu vắng người ở và đang xuống cấp trầm trọng.

Là một trong số những gia đình hiếm hoi chuyển về đây sinh sống, bà Nguyễn Mai Linh chia sẻ, khu Bình Khánh sở hữu vị trí rất đắc địa. Nhưng cũng chính vì vậy mà giá nhà rất cao, nhiều người không mua nổi. Cuối cùng phải ngậm ngùi nhận tiền rồi đi nơi khác.

Không khó để nhận ra rằng, cung đường lớn Mai Chí Thọ - cửa ngõ phía đông TP.HCM luôn nhộn nhịp người qua kẻ lại từ những dự án chung cư chạy dọc hai bên đường. Thế nhưng, nằm ngay mặt tiền của Mai Chí Thọ, không ai có thể tưởng tượng được, khung cảnh bên trong tòa nhà Bình Khánh kia lại đối nghịch hoàn toàn với sự sôi động này. Càng đi vào sâu bên trong, người ta càng cảm thấy sự vắng lặng đến đáng sợ.

Xót xa tình cảnh của Khu tái định cư Bình Khánh

Cỏ dại mọc um tùm, nhiều hạng múc xuống cấp nghiêm trọng

Nhuốm màu thời gian, những mảng tường của chung cư đã bắt đầu ố vàng, khung cửa cũng có dấu hiệu gỉ sét. Nhiều cây xanh do thiếu bóng người chăm sóc cũng chết dần chết mòn, chỉ còn trơ ra những cành khô. Quanh khuôn viên và lối vào chất đầy rác thải, bốc mùi hôi thối.

Hàng loạt các khối nhà được xây dựng với mật độ dày đặc càng khiến không gian trở nên ngột ngạt, tù túng. Một số góc tường đã bị rạn, để lại những vết nứt lớn, có thể nhận thấy rõ ràng từ xa. Gạch lát đường xuống cấp nghiêm trọng, rêu mốc xuất hiện và xâm lấn gần hết diện tích sàn.

Hiếm hoi ở một số tuyến đường trong Khu tái định cư Bình Khánh mới xuất hiện bóng dáng con người. Tuy nhiên, họ là người dân căng bạt để buôn bán. Khách hàng phần lớn là lao động, công nhân làm thuê ở xung quanh.

“Cả nghìn căn hộ bỏ hoang, không có hơi người nên nhanh xuống cấp lắm. Trong khi đó, nhiều biết bao người ngoài kia đang chịu cảnh màn trời chiếu đất. Chỉ nhìn không thôi đã thấy sót ruột”, một người dân khu vực lân cận chia sẻ.

Xót xa tình cảnh của Khu tái định cư Bình Khánh

Mỗi ngày tiêu tốn gần 3 tỷ đồng chi phí bảo trì, vận hành, sửa chữa

Được biết, để có đủ 12.500 căn hộ theo phương án tái định cư cho người dân Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã tiếp nhận 1.844 căn hộ (phường An Phú) từ Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc. Bên cạnh đó, thành phố cũng phải mua 4.216 căn hộ (tại khu 30,2ha Bình Khánh) từ Công ty CP Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 và 6.200 căn hộ (tại khu 38,4ha Bình Khánh) từ các chủ đầu tư.

Hiện tại, số lượng căn hộ mà TP.HCM đã nhận bàn giao là 6.714 căn hộ. Trong đó, 2.924 căn hộ thuộc 2 dự án của Công ty Cổ phần Đức Khải và Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đã sử dụng cho mục đích tái định cư. Còn hơn 5.300 căn hộ tái định (từ lô R1 đến R7) tại Khu tái định cư 38,4 ha Bình Khánh vẫn đang để trống.

Đáng nói, để có được số căn hộ này, TPHCM đã vay khoảng 12.000 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng. Ước tính tiền lãi phát sinh mỗi ngày rơi vào khoảng 2,9 tỷ đồng. Tính riêng trong năm 2015, lãi vay phát sinh là hơn 902 tỷ đồng. Đến năm 2016, tiền lãi phải trả là 829 tỷ đồng, nợ gốc lên tới 5.200 tỷ đồng. Đó là còn chưa tính đến kinh phí bảo trì, làm vệ sinh, thắp sáng… cho các tòa nhà trong chung cư.