Theo quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2050, TP. Hà Nội sẽ có thêm 10 cây cầu bắc ngang sông Hồng, nâng tổng số cầu bắc ngang con sông này lên 18.
Danh sách 10 dự án cầu bắc ngang sông Hồng
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, danh sách 10 cây cầu bắc ngang sông Hồng theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là: cầu Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc), cầu Phú Xuyên, cầu/hầm Trưng Đạo, cầu Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu Thượng Cát, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), cầu Thăng Long mới (vành đai 3), cầu Mễ Sở (vành đai 4) và cầu Hồng Hà.
Trong số các cây cầu kể trên, dự kiến vào đầu tháng 1/2021, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được khởi công xây dựng. Được biết, tổng mức đầu tư của dự án này là 2.500 tỷ đồng, lấy từ vốn ngân sách của TP. Hà Nội.
Theo quy hoạch, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng và cách cầu hiện hữu khoảng 21,25 m. Căn cứ theo thiết kế đã được phê duyệt, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài cầu và đường dẫn lên cầu là hơn 3,4 km, chiều cao tĩnh 11 m, mặt cắt ngang 19,25 m (4 làn xe); điểm đầu giao với nút giao đường Minh Khai và đường Nguyễn Khoái, điểm cuối giao với nút giao đường Cổ Linh và đường Long Biên – Thạch Bàn.
Ngày 23/12, trong văn bản trả lời cử tri TP. Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá: "Việc xây dựng các cây cầu mới giúp kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng".
Trong số 10 cây cầu được quy hoạch, cử tri Hà Nội kiến nghị thay đổi thiết kế và tên gọi cầu Mễ Sở thành cầu Chí Nghĩa hoặc Đại Bình. Được biết, theo quy hoạch, cây cầu này nối huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) với huyện Thường Tín (TP. Hà Nội). Cùng với đó, để giảm tải cho cầu Mễ Sở, cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu thêm cầu dây văng vượt qua sông Hồng.
Trả lời về vấn đề này, đại diện Giao thông Vận tải cho hay, cầu Mễ Sở thuộc vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội, đã được Chính phủ đã giao Bộ nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư toàn tuyến. Do đó, về việc điều chỉnh thiết kế cầu, để lựa chọn phương án bảo đảm tính kinh tế - kỹ thuật, thẩm mỹ kiến trúc, các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu nhiều phương án thiết kế khác nhau dựa trên cảnh quan, điều kiện tự nhiên, chi phí, công nghệ thi công… Sau khi đầu tư hoàn thành cầu, Bộ Giao thông Vận tải mới nghiên cứu về tên gọi.
Hiện nay, TP. Hà Nội có 8 cây cầu bắc ngang sông Hồng gồm: cầu Việt Trì – Ba Vì, cầu Long Biên, Cầu Vĩnh Thịnh, cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương, cầu Thăng Long và cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1).