Một năm 2020 đầy sóng gió sắp khép lại, đối với thị trường bất động sản TP.HCM năm vừa qua cũng là năm chứng kiến rất nhiều sự biến động. Hãy cùng điểm qua một số sự kiện nổi bật trong bức tranh toàn cảnh của thị trường TP.HCM.

Những dấu ấn nổi bật của thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2020

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 phủ bóng lên toàn bộ xã hội, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và thị trường TP.HCM nói riêng cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực. Mặc dù vậy, vẫn có những thay đổi mang tính tích cực, mở ra hy vọng cho một giai đoạn phát triển mới.

  1. Thị trường cho thuê lao dốc chưa từng có

Có thể nói, chưa bao giờ thị trường bất động sản cho thuê tại thành phố năng động nhất cả nước lại rơi vào tình cảnh ảm đạm như năm vừa qua. Đây là kịch bản mà không một nhà đầu tư hay chuyên gia nào có thể dự đoán trước. Ngay cả những phân khúc tưởng chừng như “con gà đẻ trứng vàng” như nhà phố mặt tiền tại các tuyến phố chính cũng rơi vào tình trạng “trắng bên thuê”.

Với phân khúc văn phòng, căn hộ chung cư, do nền kinh tế chậm lại cũng khiến nhu cầu này giảm đi khá nhiều. Tuy nhiên mức giảm được cho là ít hơn so với phân khúc mặt bằng bán lẻ.

Nhiều chuyên gia dự báo năm 2021 thị trường cho thuê sẽ có hồi phục tích cực do triển vọng sáng sủa của nền kinh tế Việt Nam, cũng như dịch bệnh đang dần được kiểm soát trên phạm vi thế giới.

  1. Giá nhà tiếp tục tăng lên một mặt bằng mới

Bất chấp ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch, thị trường bất động sản TP.HCM vẫn ghi nhận đà tăng của một số loại hình bất động sản. Đặc biệt là với phân khúc căn hộ chung cư, trái với suy đoán của nhiều người, mặt bằng giá căn hộ tiếp tục có xu hướng leo thang nhanh trong những tháng cuối năm. Nguyên nhân một phần do khan hiếm nguồn cung trên thị trường. Những vướng mắc về pháp lý đã khiến cho rất nhiều dự án nhà ở bị đình trệ kể từ năm 2019 cho tới nay, điều này gián tiếp khiến cho các doanh nghiệp bất động sản phải tìm kiếm các thị trường tỉnh khác để đầu tư dự án.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, một số thay đổi trong chính sách đã làm dấy lên hy vọng tháo gỡ những bế tắc này, do vậy nguồn cung có thể sẽ phục hồi kể từ năm 2021.

  1. Khan hiếm nhà ở giá rẻ

Nghịch lý trên thị trường bất động sản TP.HCM cũng là bài toán nan giải của không ít địa phương khác khi mà nhu cầu của số đông người dân là nhà ở giá rẻ lại ngày càng khan hiếm, trong khi đó phân khúc nhà ở cao cấp lại đang trong trạng thái tồn kho tăng cao.

Quan sát trên thị trường, trong số gần 30 dự án đang triển khai công tác bán hàng tại TP.HCM với tổng số căn hộ lên tới 15.000 căn, thì có tới 2/3 số căn hộ là có giá từ 20 – 40 triệu đồng/m2, 1/3 số còn lại có mức giá trên 40 triệu/m2. Những căn hộ có mức giá dưới 20 triệu/m2 gần như không còn xuất hiện trên thị trường, bất chấp nhu cầu rất lớn của người lao động.

  1. Tình hình vi phạm trật tự xây dựng giảm

Với quyết tâm lập lại trật tự trong lĩnh vực xây dựng, TP.HCM đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vụ việc sai phạm trong năm 2019. Sang tới năm 2020, Thành phố tiếp tục siết chặt vấn đề này, bằng chứng là rất nhiều các công trình sai phạm, xây dựng không phép tại các địa bàn nổi tiếng về vi phạm trật tự xây dựng như Thủ Đức, Bình Chánh, Bình Tân... đã bị buộc tháo dỡ.

Các số liệu cho thấy, toàn thành phố đã giảm trên 70% số vụ vi phạm so với thời điểm này năm trước.

  1. Khởi tố, bắt giam hàng loạt chủ doanh nghiệp bất động sản lừa đảo

Trong năm 2020, Công an TP.HCM đã khởi tố hàng loạt vụ án liên quan tới các công ty bất động sản. Đa phần các công ty này đều có cùng phương thức hoạt động đó là lừa bán những “dự án ma” do họ tự ý vẽ ra. Lợi dụng hình thức huy động vốn bằng tiền đặt cọc, các công ty này đã thu lợi bất chính lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Có thể điểm tên một số cá nhân và công ty bị khởi tố như: ông Trịnh Quốc Hưng – TGĐ Công ty Kingland; ông Hoàng Mạnh Cường – TGĐ Công ty Phát An Gia; bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc – TGĐ Công ty Thiên Ân Phát; ông Trương Tuấn Em – TGĐ Công ty Eagle Land; 3 lãnh đạo của Công ty BĐS Nam Thị… Mới nhất là vụ việc xảy ra tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng thuộc quận 8, Công an TP.HCM đã phát lệnh truy nã ông Trịnh Minh Thanh – TGĐ Công ty CP Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia do xác định ông này lừa bán 1 căn hộ cho nhiều người.