Hiện nay, các thiết kế nhà phố được rất nhiều người ưa chuộng nhưng trong bối cảnh không gian quỹ đất trong thành phố ngày càng thu hẹp, việc xây nhà phố trên lô đất 4x10m không hề đơn giản. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ với bạn những ý tưởng hay để xây nhà trên lô đất có diện tích hạn chế mà vẫn đảm bảo sự tiện nghi, hiện đại. 

xây nhà phố trên lô đất 4x10m

Hướng dẫn xây nhà phố trên lô đất 4x10m 

Mẫu nhà phố được xây dựng trên lô đất 4x10m có diện tích hạn hẹp, chính vì vậy, khi thiết kế và xây dựng mẫu nhà này, bạn cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo không gian sống thoải mái, tiện nghi:

Tận dụng không gian chiều cao 

Do chiều dài và chiều rộng bị hạn chế, các kiến trúc sư thường sẽ tận dụng tối đa không gian chiều cao khi xây nhà phố trên lô đất 4x10m để tạo thêm không gian sinh hoạt cho cả gia đình. 

Cụ thể, mẫu nhà được nhiều người lựa chọn nhất là mẫu nhà 2 tầng hoặc 3 tầng. Trong đó, tầng trệt được phân bổ làm không gian sinh hoạt chung và bếp. Các tầng trên được tận dụng làm không gian nghỉ ngơi, gồm phòng ngủ và các phòng chức năng khác. 

Không gian cửa số thoáng mát 

xây nhà phố trên lô đất 4x10m

Khi xây nhà phố trên lô đất 4x10m, việc bố trí, lắp đặt các cửa sổ cũng cần phải được chú trọng. Các phòng trong nhà cần có cửa sổ để mang ánh sáng tự nhiên vào, làm cho không gian sống thoáng đãng và rộng rãi hơn. 

Vị trí cửa sổ cũng rất quan trọng, bạn có thể bố trí cửa sổ ở cuối hành lang, cửa sổ góc và cửa sổ trần để làm tăng tầm nhìn. Tận dụng những bức tường kính hướng về phía Nam để hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời nhất. Nếu không gian hai bên nhà không đủ thoáng, bạn có thể đặt cửa sổ ở khu vực hướng ra trước cửa nhà. 

Sơ đồ tầng mở 

Thiết kế tầng mở là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các không gian có diện tích hạn chế, đặc biệt đối với xây nhà phố trên lô đất 4x10m. Cụ thể, thiết kế mở sẽ loại bỏ các bức tường không cần thiết và sắp xếp phòng khách, phòng ăn và nhà bếp nằm sát vách nhau. Cách bố trí này giúp không gian thoáng và có sức sống hơn. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia bất động sản, việc thiết kế nhà phố theo không gian mở có thể làm tăng giá trị của bất động sản trong tương lai.

Một số ý tưởng thiết kế và trang trí khi xây nhà phố trên lô đất 4x10m

xây nhà phố trên lô đất 4x10m

Khi xây nhà phố trên lô đất 4x10m, việc lên ý tưởng thiết kế và trang trí không gian các phòng, sắp xếp nội thất là hết sức quan trọng. 

Các thiết kế âm tường 

Thiết kế âm tường giúp loại bỏ những mảnh nội thất lớn chiếm nhiều diện tích và cản trở tầm nhìn bên trong nhà. Bên cạnh đó, giải pháp này cũng khiến không gian sống trở nên thoải mái, rộng rãi hơn. 

Hệ thống kệ mở 

Việc sử dụng quá nhiều tủ khiến không gian trở nên tù túng, chật chội. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng hệ thống kệ mở giúp nhiều ánh sáng tràn vào trong nhà, khiến không gian trở nên sáng sủa và rộng rãi hơn. 

Màu sắc chủ đạo 

Để không gian nhẹ nhàng và tươi sáng, bạn có thể chọn màu sơn chủ đạo là màu trắng. Đừng giới hạn sự lựa chọn màu sắc để tránh bố cục trở nên nhàm chán. Mà thay vào đó, hãy phối hợp các màu sắc sao cho hợp lý và thẩm mỹ nhất. Những màu sắc nổi bật như xanh lá cây, tím sáng hoặc cam cũng khiến căn phòng tươi sáng và sang trọng hơn. 

Bố trí giếng trời 

xây nhà phố trên lô đất 4x10m

Những mẫu nhà phố xây nhiều tầng lại trong không gian hẹp sẽ mang lại cảm giác bí bách. Chính vì vậy, giếng trời chính là giải pháp giúp khắc phục tình trạng trên. Giếng trời giúp lấy ánh sáng và khiến ngôi nhà của bạn gần gũi với thiên nhiên hơn. 

Bố trí các phòng chức năng 

Vì diện tích khiêm tốn, việc bố trí phòng sinh hoạt cần tính toán kỹ lưỡng. Cụ thể, mặt bằng tầng trệt gồm phòng khách, phòng bếp kết hợp với phòng ăn. Phòng vệ sinh được đặt dưới lối cầu thang để tiết kiệm không gian. Tầng 2 gồm nhà vệ sinh chung và phòng ngủ. Tầng trên cùng có một phòng nhỏ có thể làm phòng ngủ hoặc phòng thờ. Ngoài ra, còn có một phòng giặt giũ, phơi đồ. 

Trên đây là hướng dẫn xây nhà phố trên lô đất 4x10m. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn thiết kế không gian sống thoải mái và tiện nghi cho chính mình.