Thờ cúng là truyền thống lâu đời, thể hiện lòng hiếu thảo và biết ơn với thế hệ đi trước của người Việt. Hầu như trong nhà của tất cả mọi người đều có một không gian riêng để làm điều này, kể cả là căn hộ chung cư. Vậy bạn đã biết cách đặt bàn thờ nhà chung cư đúng phong thủy để đón may mắn, tài lộc chưa. Cùng tìm hiểu với bất động sản ODT ngay nào.

Đặt bàn thờ nhà chung cư đúng phong thủy, đón may mắn

1. Vị trí đặt bàn thờ nhà chung cư

Trong một ngôi nhà truyền thống, bàn thờ là nơi linh thiêng, thường được đặt ở nơi tôn nghiêm, trang trọng và có phong thủy phù hợp với gia chủ. Tuy nhiên với sự thay đổi về kiến trúc nhà ở cùng phong cách thiết kế, việc bố trí bàn thờ ở đâu sẽ khiến nhiều gia đình băn khoăn. Vị trí phù hợp chính là khoảng lối đi trong phòng khách hoặc phòng bếp

1.1. Đặt bàn thờ trong phòng khách chung cư

Phòng khách là khu vực tiếp đón khách khứa, tạo ra ấn tượng ban đầu cho toàn bộ căn nhà, cũng là nơi các thành viên trong gia đình sum họp, thư giãn. Bởi thế, không nơi nào đặt bàn thờ ở chung cư tốt hơn phòng khách. Để đảm bảo tính riêng tư, thanh tịnh, gia chủ nên sử dụng vách ngăn hoặc rèm cửa để tận dụng những không gian trống sẵn có.

Bên cạnh đó, nếu muốn tiết kiệm hơn nữa diện tích mà vẫn đảm bảo sự thành kính thì gia chủ có thể cân nhắc phương án chọn kệ thờ treo tường. Những vị trí cần ưu tiên là không gian phía trên tivi hoặc ở góc tường tủ tivi.

1.2. Đặt bàn thờ trong phòng ăn chung cư

Thường thì khá ít gia chủ lựa chọn đặt bàn thờ trong phòng ăn. Nguyên nhân là bởi phòng ăn có hỏa khí khá nặng, xác định sai vị trí sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy căn hộ. Trường hợp bất khả kháng, không còn nơi nào khác thì các chuyên gia phong thủy khuyên gia chủ nên tạo không gian thờ tự bằng cách đính tường bên trên bàn ăn. Lưu ý, phải đặt bàn thờ cao hơn đầu người để thể hiện lòng tôn kính.

2. Hướng đặt bàn thờ chung cư

Hướng đặt bàn thờ chung cư

Song song với xác định vị trí thì hướng đặt bàn thờ cũng vô cùng quan trọng, quyết định đến cát hung, tài lộc. Hướng tốt sẽ giúp gia đình thịnh vượng, sung túc, công việc các thành viên ổn định. Ngược lại, hướng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền tài, sự nghiệp. Thậm chí, gia đình còn có thể gặp họa triền miên. Có 2 cách để tìm hướng đặt bàn thờ như sau

2.1. Căn cứ vào hướng nhà

Hướng nhà là căn cứ tốt nhất để tìm ra hướng đặt bàn thờ nhà chung cư. Theo đó, 4 hướng đẹp nhất trong phong thủy gồm Phục Vị, Sinh Khí, Thiên Y và Diên Niên. Mỗi hướng lại mang một ý nghĩa, điều tích cực khác nhau đến với gia đình của bạn.

Hướng Sinh Khí: Sinh vốn chỉ sự sống, sự phát triển mang ý nghĩa sinh sôi mạnh mẽ. Khí tức long mạnh, có vai trò nuôi dưỡng, tác động đến sự sống. Vì vậy, sinh khí chính là nguồn năng lượng tích cực, mạnh mẽ nhất đến từ tinh hoa đất trời. Đặt bàn thờ theo hướng sinh khí đem đến sức khỏe, hạnh phúc, viên mãn.

Hướng Phục Vị: Theo từ điển Hán Việt, Phục nghĩa là khôi phục hoặc thiết lập lại. Còn Vị ý chỉ địa vị, vị trí. Vậy nên hướng nhà Phục Vị giúp cho gia chủ cân bằng lại cuộc sống và lấy được nhiều điều tốt đẹp mà họ xứng đáng nhận được. Kết hợp với bàn thờ hướng Phục Vị nữa thì có thể cải dữ hóa lành, gia đạo bình an, công danh thăng tiến.

Hướng Diên Niên: Diên Niên hay Phước Đức mặc dù không được đánh giá là hướng thượng cát nhưng lại đem đến sự cân bằng cho gia chủ. Khu thờ tự hướng này mang lại sự an yên, bình ổn, những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Hướng Thiên Y: Là một trong 4 hướng đại cát, mang đến may mắn, sức khỏe, giúp gia đạo bình yên. Đặc biệt, hướng Thiên Y còn giúp gia chủ trường thọ, hậu vận viên mãn. Hiện nay, rất nhiều người chọn hướng Thiên Y cho nhà cũng như bàn thờ của mình.

2.2. Căn cứ vào cung mệnh gia chủ

Phong thủy quan niệm rằng, bát trạch là tập hợp của nhiều yếu tố chứ không phải riêng rẽ một tác nhân nào. Thành ra căn cứ vào cung mệnh, gia chủ cũng sẽ biết được hướng đặt bàn thơ phù hợp với mình nhất. Để biết chính xác mình thuộc cung mệnh gì, chúng ta cộng tất cả các chữ số trong năm sinh lại rồi chia nó cho 9, nếu:

  • Số dư bằng 0 thì lấy 9 làm kết quả
  • Số dư khác 0 thì lấy số dư đối chiếu với bảng dưới đây để tìm cung mệnh và hướng bàn thờ tương xứng

Số dư

Nam

Hướng bàn thờ

Nữ

Hướng bàn thờ

1

Khảm

Bắc

Cấn

Đông Bắc

2

Ly

Nam

Càn

Tây Bắc

3

Cấn

Đông Bắc

Đoài

Tây

4

Đoài

Tây

Cấn

Đông Bắc

5

Càn

Tây Bắc

Ly

Nam

6

Khôn

Tây Nam

Khảm

Bắc

7

Tốn

Đông Nam

Khôn

Tây Nam

8

Chấn

Đông

Chấn

Đông

9

Khôn

Tây Nam

Tốn

Đông Nam

Ví dụ: Gia chủ sinh năm 1985 thì lấy: 1+ 9 + 8 + 5 = 23. Chia cho 9 được 2 dư 5.

  • Trường hợp gia chủ là Nam thì mang cung mệnh Càn, bàn thờ hướng Tây Bắc
  • Trường hợp gia chủ là Nữ thì mang cung mệnh Ly, bàn thờ hướng Nam

3. Kích thước bàn thờ nhà chung cư

Kích thước bàn thờ nhà chung cư

Bàn thờ là nơi thờ phụng ông bà, tổ tiên, những người đi trước. Để tỏ lòng tôn kính cũng như giữ sự trang trọng thì ngoài vị trí, hướng đặt thì cũng kích thước cũng rất quan trọng, không được quá to hay quá nhỏ. Trên thị trường hiện nay có 2 loại bàn thờ phổ biến là bàn thờ dạng treo tường và bàn thờ dạng tủ hay còn gọi là tủ thờ. Kích thước cho từng loại với nhà chung cư như sau:

3.1. Bàn thờ nhà chung cư treo tường

Kích cỡ bàn thờ nhà chung cư treo tường lý tưởng nhất là 107cm x 61cm, tương ứng với cung Tài Lộc - Quý Tử. Với chiều dài và rộng như vậy, gia chủ đảm bảo yếu tố phong thủy để hút vượng khí, tiền bạc lại vừa có diện tích rộng rãi để bày đồ cúng, lễ vật vào dịp trọng đại.

Ngoài kích thước nói trên, gia chủ cũng có thể tham khảo một số kích thước khác dưới đây. Tất cả đều được nhận định là hợp phong phủy, thuận tiện cho việc bài trí, thờ cúng

  • Bàn thờ treo tường dài 81cm x rộng 48cm, tương ứng cung Hỷ Sự x Tài Vượng
  • Bàn thờ treo tường dài 88cm x rộng 48cm, tương ứng cung Hỷ Sự x Tiến Bảo
  • Bàn thờ treo tường dài 81cm x rộng 48cm, tương ứng cung Tài Vượng x Tài Vượng
  • Bàn thờ treo tường dài 81cm x rộng 56cm, tương ứng cung Tài Vượng x Tài Vượng
  • Bàn thờ treo tường dài 95cm x rộng 56cm, tương ứng cung Tài Vượng x Tài Vượng

3.2. Kích thước tủ thờ chung cư

Khác với kệ thờ treo tường, chiều cao tủ thờ chung cư cố định ở 127cm. Chiều cao này không chỉ đảm bảo sự tôn nghiêm cần thiết cho không gian thờ tự mà còn giúp việc vệ sinh và quá trình cúng bái dễ dàng hơn. Tùy vào không gian từng căn hộ chung cư mà chiều ngang tủ thờ có thể khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Căn hộ diện tích nhỏ (dưới 50m2): Kích thước 107cm x 48cm hoặc 107cm x 61cm
  • Căn hộ cỡ trung (dưới 70m2): Kích thước 148cm x 61cm hoặc 153cm x 63cm hoặc 167cm x 69cm
  • Căn hộ diện tích lớn (trên 80m2): Kích thước chiều ngang 175cm hoặc 193 cm x Kích thước chiều sâu 81cm, 87cm, 88cm hoặc 89 cm.

4. Những lưu ý khi đặt bàn thờ nhà chung cư

  • Bàn thờ phải được đặt ở nơi thanh tịnh, yên tĩnh, trang nghiêm. Tuyệt đối không được đặt trong phòng ngủ, trong hay gần khu vệ sinh, phòng bếp.
  • Bàn thờ cần có chỗ dựa vững chắc, không đặt ở giữa căn nhà, nơi có nhiều người qua lại làm mất sự tôn nghiêm
  • Nghiêm cấm đặt bàn thờ dưới xà nhà. Đơn giản là bởi xà nhà có kết cấu bê tông cốt thép nên nhiều sát khí. Cố tình đặt bàn thờ ở đây thì mọi người trong nhà nhẹ thì ốm đau triền miên, hao tài tốn của, nặng thì tán gia bại sản.
  • Không đặt bàn thờ gia tiên nằm đối diện bàn thờ Phật. Vì như vậy là xúc phạm đến bậc thần thánh, ảnh hưởng tiêu cực đến gia đạo
  • Không để bàn thờ đối diện trực tiếp với cửa ra vào. Điều này khiến việc thờ cúng bị ảnh hưởng, người trong nhà thường xuyên có cảm giác bất an.
  • Tuyệt đối không để bàn thờ tại hướng Đông nhìn ra hướng Tây Bắc hay ngược lại vì nó thuộc hướng Ngũ Quỷ. Tốt nhất là theo 4 hướng đại cát, đại lợi như đã gợi ý ở trên
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ cho bàn thờ. Vật thể thiêng liêng, tượng thần, Phật luôn để trên cao. Thường xuyên thắp hương, bật đèn để đón vượng khí, sinh khí vào nhà

Nội dung trên đây là những kinh nghiệm quý giá trong việc đặt bàn thờ nhà chung cư. Hy vọng tổ ấm của mọi người luôn đón nhận được những gì tốt đẹp và may mắn nhất. Đừng quên ghé thăm website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.