Ai cũng mong muốn được sở hữu một ngôi nhà riêng. Do đó, việc xây nhà 100m2 cần bao nhiêu tiền và những bí quyết xây nhà đẹp mà vẫn tiết kiệm chi phí được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ công thức tính chi phí xây nhà 100m2 và bí quyết xây nhà tiết kiệm.

Xây nhà 100m2 cần bao nhiêu tiền?

xây nhà 100m2 cần bao nhiêu tiền

Việc tính toán chi phí xây nhà 100m2 sẽ giúp gia chủ dự trù được các khoản chi phí cần thiết trong quá trình xây dựng, đồng thời lên phương án xây nhà tiết kiệm mà vẫn đảm bảo công năng sử dụng và giá trị thẩm mỹ của căn nhà.

Xây nhà 100m2 cần bao nhiêu tiền? Nó sẽ gồm chi phí vật tư, chi phí nhân công và chi  phí xây dựng.

Cách tính chi phí vật tư

Đối với vật liệu xây dựng, gia chủ có thể tự mua hoặc thuê dịch vụ trọn gọn. Chi phí vật tư rất đa dạng, thấp nhất rơi vào khoảng 1 đến 2 triệu/m2. Với những vật liệu xây dựng chất lượng hơn, chi phí có thể rơi vào khoảng 3 đến 4 triệu đồng/m2. Tuỳ thuộc vào nhu cầu, bạn có thể có những lựa chọn khác nhau. Ngoài ra, khi mua nguyên vật liệu xây dựng, bạn sẽ phải mất thêm chi phí vận chuyển, thường rơi vào khoảng 2 đến 3 triệu đồng.

Cách tính chi phí nhân công

Chi phí thuê nhân công xây dựng mới nhất dao động khoảng 700.000 đến 1,2 triệu đồng/m2. Mức giá này có thể thay đổi tuỳ thuộc vào thời điểm xây dựng, điều kiện xây dựng, tuỳ từng khu vực và tính chất công trình. Đối với nhà cấp 4 diện tích 100m2, tiền thuê nhân công có thể từ 70 triệu đồng trở lên. Nếu thời gian xây dựng dài hơn, thì chi phí có thể lên tới 120 triệu đồng.

Cách tính chi phí xây nhà

Dưới đây là công thức tính chi phí xây nhà:

Chi phí = Diện tích thô x tiền công theo m2

Trong đó, đối với nhà cấp 4 diện tích 100m2, thì diện tích thô là diện tích móng + tầng 1 + tầng mái. Tầng 1 là 100m2. Phần móng, chiếm 50% diện tích nên rộng 50m2. Mái bằng chiếm 70% diện tích. Do đó, diện tích thô sẽ là 220m2.

Tiền công theo m2 được quy định theo giá thị trường tại từng khu vực cụ thể. Nhưng thông thường, hiện nay, giá tiền công xây dựng rơi vào khoảng 700.000 đến 1,2 triệu đồng/m2.

Xây nhà 100m2 cần bao nhiêu tiền?

Chi phí xây nhà 100m2 sẽ khác nhau, tuỳ thuộc vào việc thầu thi công, nhân công hoàn thiện hay gia chủ thuê nhà thầu xây dựng trọn gói.

Cụ thể, đối với cách 1, thầu thi công, nhân công hoàn thiện, chi phí sẽ từ 3 – 3,5 triệu/m2. Suy ra, chi phí xây nhà diện tích 100m2 là 220m2 x 3.000.000 = 660.000.000 đồng/m2.

Đối với cách 2, lựa chọn thi công trọn gói, chi phí sẽ khoảng 4,5 – 6 triệu/m2. Suy ra, chi phí xây nhà diện tích 100m2 là 220m2 x 4.500.000 = 990.000.000 đồng/m2.

Các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí xây nhà 100m2

Công thức trên mới chỉ tính chi phí xây nhà 100m2 cơ bản, nó đã loại trừ những yếu tố có thể dẫn đến sự tăng lên hay giảm xuống của chi phí thực tế. Dưới đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng tới chi phí xây nhà:

Kiểu mái: Những kiểu mái khác nhau sẽ có cách tính chi phí xây dựng khác nhau. Trong đó, mái dốc lợp ngói có chi phí xây dựng cao hơn mái tôn và mái làm bằng bê tông.

Công năng: Công năng càng nhiều thì sẽ càng mất nhiều chi phí xây dựng, bao gồm chi phí nhân công và chi phí nguyên vật liệu. Do đó, đối với nhà 100m2, không nên bố trí quá nhiều công năng mà chỉ cần tập trung vào nhu cầu vừa phải, đảm bảo đầy đủ tiện nghi.

Vật liệu: Vật liệu xây dựng có nhiều chủng loại. Đa phần, vật liệu càng chất lượng thì chi phí sẽ càng cao.

Vị trí: Xây nhà ở thành phố sẽ tốn nhiều chi phí hơn xây nhà ở vùng quê. Đó là chưa kể, người ở thành phố lớn sẽ thuê nhà thầu cung cấp dịch vụ trọng gói trong khi người sống ở các vùng quê lại tự mua nguyên vật liệu, tự thuê nhân công xây dựng.

Kiến trúc ngôi nhà: Mỗi một kiến trúc sẽ có chi phí khác nhau. Kiến trúc càng phức tạp thì chi phí xây nhà sẽ càng cao. Kiến trúc cổ điển luôn có chi phí xây dựng cao hơn các nhà ở có kiến trúc hiện đại.

Số lượng tầng lầu và diện tích xây dựng: Số lượng tầng lầu càng nhiều thì chi phí sẽ càng cao. Diện tích xây dựng cũng tỷ lệ thuận với chi phí bởi nó có liên quan đến nhân công và vật liệu xây dựng.

Bí quyết xây nhà tiết kiệm chi phí

xây nhà 100m2 cần bao nhiêu tiền

Đưa ra bảng tiên lượng dự toán

Trước khi xây nhà, bạn cần lập ra một bảng dự toán kinh phí xây dựng cho toàn bộ ngôi nhà. Liệt kê những công việc, hạng mục, bộ phận và kinh phí dự trù. Tham khảo những phương án xây dựng khác nhau để có được sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Lập bảng kinh phí vật tư xây dựng

Việc lập bảng kinh phí vật tự xây dựng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về số lượng vật tư cần thiết để sử dụng cho nhà ở, tránh việc thiếu hụt hay thừa thãi, lãng phí. Trong bảng kinh phí vật tư xây dựng, bạn cần ghi rõ chủng loại vật tư sẽ dùng, giá cả và số lượng cần thiết.

Bảng tổng hợp kinh phí dự toán

Trong bảng này, ngoài chi phí vật tư, gia chủ cần liệt kê các khoản chi phí khác như chi phí thuê nhân công, phí mua sắm bên lề và các loại phí liên quan khác. Bảng tổng hợp kinh phí dự toán là câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi xây nhà 100m2 cần bao nhiêu tiền.

Lên kế hoạch tài chính cần có khoản dự trù

Ngoài chi phí xây nhà, bạn cần tính toán những khoản phát sinh khác như chi phí lên bản thiết kế, phí mua sắm nội thất, đồ đạc trong nhà. Việc lên kế hoạch tài chính sẽ giúp bạn không chi tiêu quá mức, dẫn đến tốn kém.

Xây nhà đơn giản, đáp ứng đủ nhu cầu và tiện nghi

Để xây nhà 100m2 tiết kiệm chi phí, việc lựa chọn một bản thiết kế phù hợp là hết sức quan trọng. Nên ưu tiên những mẫu thiết kế đơn giản, hiện đại, nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu và tiện nghi.

Cập nhật thường xuyên giá thành vật liệu

Giá nguyên vật liệu có thể thay đổi tuỳ thuộc vào thời điểm. Việc cập nhật giá thành vật liệu mới nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình xây dựng, tránh làm phát sinh những chi phí và giảm rủi ro gánh nặng tài chính.