Nhà vệ sinh là không gian không thể thiếu được trong một căn nhà. Dù nó nằm ở góc khuất, diện tích vừa phải nhưng vẫn cần được thiết kế cẩn thận, tỉ mỉ. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi khám phá những mẫu bản vẽ nhà vệ sinh đẹp, hợp phong thủy.

1. Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp cho nhà ống

Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp cho nhà ống

Bản vẽ nhà vệ sinh cho nhà ống tiêu chuẩn có dạng hình vuông cạnh 1,8m, diện tích khoảng 3,2m2. Tùy thuộc vào không gian căn nhà và nhu cầu sử dụng đất, kích thước này có thể thay đổi sao cho phù hợp. Tuy nhiên, dù điều chỉnh như thế  nào thì chiều dài cạnh tối thiểu phải trong khoảng 1,2m đến 4,2m. Còn chiều dài từ 3m đến 8.2m đối với diện tích đất thổ cư rộng rãi.

Về bố trí nội thất, có nhiều phương án lát nền cho thiết kế này. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là sử dụng gạch nhám kích thước 40x40. Nguyên nhân là bởi nó khắc phục được tình trạng bám bẩn, khó vệ sinh, tránh trơn trượt. Ngoài ra, vật liệu này còn chống chịu tốt khỏi các tác nhân ăn mòn như xà phòng, chất tẩy rửa.

Một số yêu cầu với các món nội thất khác trong nhà vệ sinh như: Vòi hoa sen đặt cao 1,6 – 1,8m để nằm trong tầm với; kệ treo khăn không được gần chỗ đứng tắm; hộp giấy vệ sinh phải gần bồn cầu…

2. Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp cho biệt thự

Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp cho biệt thự

Đối với biệt thự, điều mà gia chủ và các nhà thiết kế chú ý đến trong bản vẽ nhà vệ sinh là độ dốc về mặt bằng. Thông thường, sàn vệ sinh dạng này có độ dốc từ 1,5 – 2cm để thoát nước dễ dàng. Nếu diện tích nhà vệ sinh thì độ dốc có thể nhỏ hơn. Trong quá trình thiết kế cũng như thi công, cần chú ý đến code sàn nhà vệ sinh. Cụ thể, code nhà vệ sinh phải thấp hơn code sàn nhà chính 1 – 2cm. Trường hợp code sàn vệ sinh đã cao hơn thì cần lát thêm một lớp gạch chắn trước cửa để nước không tràn ra ngoài.

3. Bản vẽ nhà vệ sinh cho nhà chung cư

Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp cho nhà chung cư

Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp dành cho chung cư chia làm 3 khu vực chính gồm: Khu vực tắm đứng, bồn cầu và bồn rửa. Ngoài việc thông thoáng, gia chủ còn cần chú ý đến việc phân biệt giữa nơi khô và ướt. Trong đó, khu vực tắm đứng là nơi ướt, cần tách biệt, không thể nước chảy ra sàn bên ngoài. Một vài phương án có thể tham khảo là dùng màn, vách kính hay tạo ra một nền cao. Còn khu vực khô sẽ lắp đặt bồn cầu và bồn rửa.

4. Bản vẽ nhà vệ sinh kết hợp phòng tắm

Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp kết hợp phòng tắm

Trước kia, nhà vệ sinh và khu vực tắm rửa được bố trí riêng rẽ nhau. Để phù hợp với xu hướng hiện đại và tận dụng tối đa không gian, chúng đã được kết hợp với nhau. Chẳng hạn như bản vẽ nhà vệ sinh đẹp trên đây. Tuy diện tích khá nhỏ gọn nhưng vẫn đầy đủ các thiết bị cơ bản là chậu tắm, bồn cầu, lavabo. Bên cạnh đó còn có thiết bị phụ như vòi sen, kệ giá treo tường… Do chúng có kích thước nhỏ nên bản vẽ không thể hiện.

Đối với những nhà vệ sinh kết hợp phòng tắm quá nhỏ và nhu cầu của gia đình thì không quá lớn, mọi người có thể đơn giản hóa thiết kế lại chỉ gồm bồn cầu và lavabo. Như vậy vừa tiết kiệm được diện tích lại vừa thuận tiện cho việc thi công.

5. Bản vẽ nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp dưới gầm cầu thang

Phía dưới chân cầu thang sẽ có một khoảng không gian trống. Ngoài việc sử dụng làm không gian cất giữ đồ, nhiều gia chủ còn sử dụng nó làm nhà vệ sinh. Nếu bạn cũng đang có ý tưởng như vậy thì hãy tham khảo bản vẽ trên đây.

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang phải có chiều cao ít nhất là 1,9m. Như vậy, nó sẽ tương thích với phần lớn chiều cao của người Việt Nam. Và cũng để tiết kiệm diện tích và phù hợp với gầm cầu thang, chiều rộng của nó chỉ nên khoảng 1,4m. Ngay lối cửa đi vào lắp thêm gương để không gian được mở rộng hơn và tiện lợi khi soi gương. Thiết kế bồn cầu và lavabo đặt đối diện nhau.

6. Bản vẽ nhà vệ sinh cho nhà trọ 

Bản vẽ nhà vệ sinh đẹp cho nhà trọ 

Tiếp theo là bản vẽ nhà vệ sinh dành cho phòng trọ. Với kiểu này, nhà vệ sinh có diện tích từ 2,5m2 đến 3m2 là hợp lý, đủ bố trí vòi tắm sen, bồn cầu và chậu rửa mặt. Để đảm bảo các thiết bị không chồng chéo nhau, các gia chủ nên tách riêng phần lavabo ra bên ngoài. Thiết kế như vậy thì hai người có thể dùng nhà vệ sinh cùng lúc.

Độ cao tiêu chuẩn của lavabo là 80 – 85cm. Không được thiết kế thấp hơn con số này. Bởi lẽ, nó sẽ làm nước bị bắn ra ngoài và mỏi lưng khi cúi người xuống thấp. Trường hợp phòng trọ dư dả diện tích thì có thể bố trí thêm thiết bị ở 3 góc. Góc còn lại là cửa, cao tối thiểu 2m.

7. Thiết kế nhà vệ sinh 2m2

Thiết kế nhà vệ sinh 2m2

Nhìn chung, các mẫu nhà tắm, nhà vệ sinh nhỏ hẹp rất được ưa chuộng. Thậm chí, có những người chỉ cần không gian này rộng 2m2 là đủ. Với nhu cầu này, bạn chỉ lưu ý một điểm là sử dụng những món đồ đơn giản, có kích thước hợp lý, đa công năng. Tuyệt đối không bày trí quá nhiều thứ, nhất là nội thất có kiểu dáng phức tạp. Vì như vậy càng làm không gian chật chội hơn.

8. Lưu ý khi thiết kế bản vẽ nhà vệ sinh 

  • Vị trí vòi sen: Vòi sen phải được đặt ở tầm cao khoảng 1m6 đến 1m8 tính từ mặt sàn. Nếu cao hơn thì quá tầm với, nếu thấp hơn thì không tiện khi sử dụng.
  • Vị trí thiết bị phụ: Giá treo khăn phải cách xa chỗ đứng tắm. Nếu không nước bẩn sẽ luôn dính vào và ảnh hưởng khi sử dụng. Thiết bị đựng giấy vệ sinh phải đặt gần bồn cầu.
  • Vật liệu thích hợp: Chọn gạch lát nền có độ bền cao, khó bay màu, ít bị mài mòn. Ngoài ra, độ nhám cũng ở mức vừa phải để dễ vệ sinh khi cần thiết. Các vật liệu khác cũng phải có độ bền nhất định, tránh tình trạng oxi hóa, gỉ sét…
  • Kích thước cửa: Tiêu chuẩn kích thước cửa ra vào để thuận tiện đi lại là chiều rộng 0.68 m – 0.82 m; chiều cao tương ứng từ 1.9 m – 2.3m

Đó là toàn bộ những gợi ý của bất động sản ODT để quý độc giả có một bản vẽ nhà vệ sinh đẹp. Cảm ơn tất cả mọi người đã theo dõi bài viết. Ngoài ra, chúng tôi còn rất nhiều chủ đề khác liên quan đến nhà đất, phong thủy, thiết kế - xây dựng đang chờ bạn đọc khám phá đó.