Khi thiết kế các công trình cao tầng, thang máy là một hạng mục không thể thiếu. Trong chung cư cũng vậy, nó cần đảm bảo nhiều yếu tố khác nhau để đạt chất lượng tốt, mang đến sự an toàn cho cư dân. Bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người cách chọn lựa kích thước thang máy chung cư đúng chuẩn.

1. Căn cứ chọn lựa kích thước thang máy chung cư

Căn cứ chọn lựa kích thước thang máy chung cư

Số tầng của chung cư: Căn cứ theo chung cư là dạng mini hay nhiều tầng mà kích thước thang máy sẽ thay đổi. Kích thước tiêu chuẩn là 450 - 1600kg.

Quy mô của chung cư: Không phải cứ chung cư ít tầng là ít người sinh sống. Vì vậy, kích thước thang máy còn phụ thuộc quy mô của chung cư. Dễ hiểu hơn, chung cư càng nhiều căn hộ thì kích thước thang máy càng cần lớn.

Lượng người di chuyển trong 1 lần: Hiện nay, thang máy được chia thành các mức tải trọng khác nhau để phù hợp với nhu cầu di chuyển. Chúng ta dễ dàng bắt gặp nhất là tải trọng từ 400 – 1350kg. Trong đó

  • Thang máy tải trọng 400 - 750kg thì lượng người di chuyển trong một lượt dao động từ 4 – 10 người.
  • Thang máy tải trọng 750 - 1350kg thì lượng người di chuyển trong một lượt dao động từ 10 – 15 người.

2. Tiêu chuẩn kích thước thang máy chung cư

Như đã nói ở trên, kích thước thang máy phụ thuộc lớn vào số tầng của chung cư. Tiêu chuẩn cụ thể với từng loại chiều cao như sau:

2.1. Chung cư dưới 10 tầng

Chung cư dưới 10 tầng

Chung cư dưới 10 tầng hay còn gọi là chung cư mini. Kiểu thiết kế này khá phổ biến ở những thành phố lớn, đặc biệt là các khu vực tập trung nhiều trường học. Thường thì chung cư mini do các hộ gia đình, cá nhân xây dựng chứ không phải nhà thầu. Chính vì vậy, nguồn vốn phân bổ cho lắp đặt thang máy thường khá ít ỏi.

Hiện nay, một chung cư mini phục vụ khoảng 50 hộ dân, tương đương 100 – 120 người. Cho nên, chỉ cần 1 – 2 thang máy là đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Mỗi thang máy có các thông số tiêu chuẩn sau:

  • Tải trọng thang máy: 450 – 750kg
  • Tốc độ thang máy: 1 – 1,75m/s
  • Kích thước thông thủy: Chiều sâu 1400 – 1910mm, tương ứng chiều rộng 1750mm
  • Sức chứa: 6 – 8 người/cabin

Thông số một vài kích thước cabin phổ biến trên thị trường như sau: Tải trọng 450kg với chiều sâu 850mm, chiều rộng 1400mm; tải trọng 600kg với chiều sâu 1100mm, chiều rộng 1400mm; tải trọng 750kg với chiều sâu1350mm, chiều rộng 1400mm.

2.2. Chung cư 10 – 15 tầng

Chung cư 10 – 15 tầng

Do quy mô chung cư 10 – 15 tầng đã lớn hơn nên số lượng thang máy cần lắp đặt cũng phải tăng lên. Tùy thuộc vào tần suất di chuyển, số lượng dân cư dự kiến mà chủ đầu tư cần tính toán cho hợp lý. Tránh trường hợp dư thừa, không sử dụng hết công suất hoặc thường xuyên bị quá tải, ảnh hưởng đến việc di chuyển của mọi người.

Theo thống kê tại những chung cư quy mô như vậy trên thị trường thì số lượng tối thiểu là 3 – 4 thang máy. Nếu thuộc phân khúc cao cấp thì số lượng có thể lên đến 5 – 6 tháng máy. Quy định về kích thước tiêu chuẩn cho từng thang máy của chung cư 10 đến 15 tầng như sau:

  • Tải trọng thang máy: 750kg đến 1350kg
  • Tốc độ di chuyển: 1,75m/s đến 2,5m/s
  • Sức chứa: 11 – 20 người/cabin
  • Kích thước thông thủy: Chiều sâu từ 1910mm – 2310mm tương ứng chiều rộng từ 1750mm – 2200mm

Thông số một vài kích thước cabin phổ biến trên thị trường cho chung cư từ 10 – 15 tầng như sau: Tải trọng 750kg với chiều sâu 1350mm, chiều rộng 1400mm; tải trọng 1000kg với chiều sâu 1500mm, chiều rộng 1600mm; tải trọng 1350kg với chiều sâu 1700mm, chiều rộng 1800mm.

Trường hợp diện tích chung cư không quá lớn, có thể kết hợp nhiều loại thang máy với nhau. Trong đó, thang máy tải trọng nhỏ phục vụ khối tầng bên dưới. Thang máy có tải trọng cao, tốc độ nhanh để phục vụ cư dân cao tầng

2.3. Chung cư trên 25 tầng

Chung cư trên 25 tầng

Chung cư có chiều cao trên 25 tầng chiếm đại đa số chung cư hiện nay. Mỗi tầng bố trí nhiều căn hộ, diện tích trung bình cho mỗi căn hộ khoảng 70m2. Phần lớn những người dân sống ở đây là hộ gia đình, cá nhân. Ngoài ra còn có một số ít công ty, doanh nghiệp thuê làm văn phòng. Ước chừng số lượng cư dân trong mỗi căn hộ là khoảng 3 người.

Căn cứ vào đây, số lượng cư dân sử dụng thang máy là rất nhiều. Tần suất di chuyển cũng cao. Để đảm bảo nhu cầu đi lại của cư dân, số lượng thang máy tối thiểu phải là 4. Với chung cư phân khúc cao cấp thì cần 6 – 8 thang máy.

Quy định về kích thước tiêu chuẩn cho từng thang máy của chung cư trên 25 tầng như sau:

  • Tải trọng thang máy: Tối thiểu 1000kg, tối đa 1600kg.
  • Tốc độ di chuyển: 1,75m/s đến 2,5m/s
  • Sức chứa: 15 đến 24 người/cabin
  • Thang máy phải lắp đặt hệ thống tăng hiệu quả lưu thông DOAS và hệ thống điều khiển S-AI-2200C

Tương tự như chung cư 10 – 25 tầng, nếu diện tích để lắp đặt thang máy có phần hạn chế thì nhà thầu có thể áp dụng nguyên tắc phân tầng. Trong đó, 1 nhóm thang máy chuyên dành cho các cư dân ở tầng thấp. Một nhóm chỉ phục vụ cư dân trên tầng cao. Phương án này giúp thang máy giảm bớt áp lực, rút ngắn thời gian di chuyển vì không phải dừng lại ở nhiều tầng.

3. Quy định hiện hành về thang máy chung cư

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã có Thông tư 03/2021/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Theo đó:

  • Nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp từ 5 tầng trở lên phải có tối thiểu 1 thang máy, từ 10 tầng trở lên phải có tối thiểu 2 thang máy và đảm bảo lưu lượng người sử dụng theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng. Trong nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp có thang máy, tối thiểu phải có 1 thang máy chuyên dụng có kích thước thông thủy của cabin đảm bảo vận chuyển băng ca cấp cứu.
  • Cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 200 người cư trú trong tòa nhà không kể số người ở tầng 1 (tầng trệt) hoặc trường hợp tính toán theo số căn hộ thì cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 70 căn hộ. Tải trọng nâng của một thang máy phải không nhỏ hơn 450 kg. Trong trường hợp nhà có một thang máy, tải trọng nâng tối thiểu của thang máy không nhỏ 630 kg.
  • Đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp có chiều cao phòng cháy chữa cháy lớn hơn 50 m hoặc nhà có chiều sâu của sàn tầng hầm dưới cùng (tính đến cao độ của lối ra thoát nạn ra ngoài) lớn hơn 9 m, mỗi khoang cháy của nhà phải có tối thiểu một thang máy đáp ứng yêu cầu vận chuyển lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
  • Gian đặt máy và thiết bị thang máy phải có lối lên xuống, vào ra thuận tiện, an toàn và không được bố trí trực tiếp trên căn hộ. Giếng thang phải đảm bảo yêu cầu cách âm và chống ồn.
  • Không được bố trí bể nước trực tiếp trên giếng thang máy và không cho các đường ống cấp nước, cấp nhiệt, cấp gas đi qua giếng thang máy.

4. Mật độ thang máy chung cư 

Mật độ thang máy chung cư 

Thực tế thì mật độ thang máy trong chung cư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số dân sinh sống, nhu cầu di chuyển, thậm chí là theo từng khung giờ. Chẳng hạn những chung cư mà có ít người dân sinh sống, số tầng không nhiều thì mật độ thang máy sẽ thấp. Chung cư có kết hợp trung tâm thương mại thì mật độ sẽ cao hơn. Hay  vào những giờ chuẩn bị đi làm (7 giờ đến 9 giờ sáng), giờ tan tầm (17 giờ - 19 giờ) thì thang máy luôn phải hoạt động với tần suất cao.

5. Lưu ý khi lựa chọn kích thước thang máy căn hộ

  • Kích thước thang máy phù hợp với quy mô xây dựng của chung cư. Từ đó mới đáp ứng được nhu cầu đi lại
  • Căn cứ vào số tầng, mật độ căn hộ để lựa chọn kích thước hợp lý
  • Ưu tiên lựa chọn những nhà cung cấp thang máy uy tín, những thương hiệu có chất lượng
  • Nếu không có kinh nghiệm thì tốt nhất nên thuê những đơn vị nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này để có kích thước thang máy chuẩn, tránh tình trạng dư thừa, tốn kém

Mỗi loại hình chung cư, mỗi một quy mô sẽ đặt ra những yêu cầu, quy chuẩn khác nhau cho thang máy. Hy vọng rằng với toàn bộ những chia sẻ trên đây, quý độc giả đã có những kinh nghiệm nhất định khi chọn kích thước thang máy cho chung cư. Và mọi người cũng đừng quên bất động sản ODT còn nhiều bài viết khác tại các chủ đề thiết kế, xây dựng, phong thủy, mua bán nhà đất…