Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Hà Nội cần tập trung thực hiện các đột phá trong công tác quy hoạch và xây dựng, nhằm phát triển, xây dựng Hà Nội trở thành đô thị mới, hiện đại, sáng – xanh – sạch – đẹp và văn minh.

xay-dung-ha-noi-ngay-cang-khang-trang-hien-dai-huong-toi-do-thi-xanh-sach-dep

Xây dựng Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại

Với mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm Thủ đô và nâng cao vị thế trong khu vực và thế giới, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Thành uỷ đã ban hành một số nghị quyết, chỉ thị chuyên đề về giải phóng mặt bằng, quản lý nhà chung cư, trật tự, văn minh đô thị…nhằm tạo ra những bước phát triển đột biến trong công tác quản lý, xây dựng đô thị.

Công tác quy hoạch đô thị theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Cụ thể, với hàng loạt đồ án quy hoạch được phê duyệt, TP Hà Nội đã đưa tỷ lệ diện tích phủ kín của các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đến năm 2019 đạt 86%. Chất lượng quy hoạch được nâng cao, giữ gìn di sản văn hoá, lịch sử; và tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan Thủ đô văn minh, hiện đại. Hiện Hà Nội cũng đang nghiên cứu một số quy hoạch đặc thù như làng nghề truyền thống kết hợp du lịch; hệ thống không gian ngầm; ga Hà Nội và khu vực phụ cận.

Hà Nội đã và đang tập trung xây dựng 35 quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị; xây dựng và triển khai các quy chế; quản lý khu phố cổ; lập, thẩm định, phê duyệt, cắm mốc giới, quản lý theo quy hoạch.

Thành phố cũng đang tập trung huy động nhiều nguồn lực lớn để đầu tư các dự án trọng điểm hạ tầng khung giao thông, nâng tỷ lệ diện tích đất đô thị dành cho giao thông tăng lên 10,05% vào năm 2020 so với 8,56% vào năm 2015.

Cũng theo Quy hoạch chung đô thị Hoà Lạc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5/2020, Hoà Lạc sẽ trở thành nơi tập trung trí tuệ và công nghệ hiện đại, trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước…

Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, Hà Nội sẽ rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hoạt động hiệu quả, bền vững, có tính cạnh tranh cao.

Đồng thời, thành phố tiếp tục phát triển đồng bộ, hiện đại hoá hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, như hệ thống đường vành đai, cầu đường bộ, trục hướng tâm…Trong giai đoạn 2016 – 2020, Hà Nội xác định danh mục 55 dự án, công trình trọng điểm. 11 dự án đã hoàn thành như: nút giao Cổ Linh, cầu vượt Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái; cầu vượt An Dương – đường Thanh Niên.

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đang phát triển đô thị theo hướng bền vững, hiện đại, thông minh. Các khu đô thị mới, khu nhà ở được đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại, trong đó có việc khởi công xây dựng thành phố thông minh tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Đẩy mạnh các loại hình nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có 5 khu nhà ở xã hội với quy mô diện tích 272,45ha, hạ tầng đồng bộ.

Phát triển nhà ở thương mại phục vụ tái định cư, thực hiện cụ thể hoá chủ trương phát triển nhà ở với tổng diện tích sàn nhà ở đã phát triển mới giai đoạn từ 2016 đến nay là 25,3 triệu mét vuông.

Xây dựng Hà Nội thành đô thị xanh, sạch đẹp với việc hoàn thành Chương trình một triệu cây xanh trước 2 năm và trồng thêm 600.000 cây, cải tạo công viên, vườn hoa.

(Tổng hợp bởi odt.vn)