UBND tỉnh Ninh Thuận đang kiến nghị quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ chức năng quân sự và dân dụng.

ninh-thuan-bo-sung-lap-quy-hoach-cang-hang-khong-dan-dung-thanh-son

Bổ sung cảng hàng không dân dụng Thanh Sơn vào quy hoạch

Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ vừa có phiếu chuyển gửi Bộ GTVT xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc khảo sát, bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất khảo sát, bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó cảng hàng không Thanh Sơn giữ vai trò là cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng.

Được biết, sân bay Thanh Sơn là một sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận có diện tích khoảng 20km, với đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn hành lang bay và an toàn tĩnh không.

Sân bay có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hoà mạng quốc gia. Ngoài ra, sân bay hiện có 2 đường cất hạ cánh dài hơn 3.000 m, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO. Sân bay có thể đón được tàu bay ATR72, Fokker70, Airbus 321 và có thể khai thác các đường bay thương mại tới Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng,…

Do nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch và nhà đầu tư đến Ninh Thuận ngày càng tăng nhanh, Thủ tướng Chính phủ đã quyết duyệt Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 4/3/2020 Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, một số địa phương đề xuất chuyển càng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế đối với các sân bay như: Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Phù Cát, Tuy Hòa; bổ sung cảng hàng không, sân bay mới tại: Cao Bằng, Hà Tĩnh, Ninh Thuận (Thành Sơn), Bạc Liêu.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo Tư vấn làm việc với các địa phương, nghiên cứu các đề xuất để lập Quy hoạch, đảm bảo quy hoạch phù hợp với nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của các địa phương.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận một số sân bay ở Nghệ An, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Cần Thơ đã triển khai khai thác hàng không dân dụng và quốc phòng. Đồng thời, tận dụng hạ tầng của sân bay Thành Sơn theo mô hình lưỡng dụng (cảng hàng không dân dụng và quốc phòng).

Về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất quốc phòng tại sân bay Thanh Sơn thành sân bay theo hướng lưỡng dụng, Thường vụ Quân ủy Trung ương và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã cơ bản thống nhất.

Việc bổ sung cảng hàng không dân dụng Thanh Sơn vào quy hoạch sẽ góp phần tạo điều kiện phát triển Ninh Thuận.

(Tổng hợp bởi odt.vn)