Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

quang-tri-trinh-quy-hoach-san-bay-hon-8000-ty-dong

Xây sân bay hơn 8.000 tỷ đồng tại Quảng Trị

Nếu Quy hoạch sân bay này được phê duyệt thì khách tới Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ không còn phải bay qua sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) hay Phú Bài (Huế).

Theo Quy hoạch của Cục Hàng không Việt Nam, khu vực quy hoạch xây dựng sân bay thuộc xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách thành phố Đông Hà (Quảng Trị) khoảng 7km.

Đây sẽ là một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quận sự. Sân bay có đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương.

Bên cạnh đó, xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.

Quy hoạch còn có nhà ga hàng khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng thêm quy hoạch nếu có nhu cầu.

Ngoài ra, do khối lượng hàng hóa vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách, cơ quan chức năng sẽ không xây dựng nhà ga hàng hoá tại thời điểm này mà tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá trong khu vực nhà ga hành khách. Có đất dự trữ để xây dựng nhà ga hàng hoá khi có nhu cầu.

Quy hoạch cũng tính đến việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến tổng chi phí để triển khai quy hoạch này hơn 8.000 tỷ đồng.

Về vị trí, sân bay Quảng Trị cách Sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách Sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tầm quan trọng của việc quy hoạch sân bay Quảng Trị đã được khẳng định tại Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển Giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự án sân bay này đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư trong nước và ngoài nước như Tập đoàn FLC, Hãng hàng không Vietjet Air...

Đại diện Vụ Kế hoạch cho biết, việc quy hoạch phải làm trước nhiều năm bởi từ bước quy hoạch đến bước chuẩn bị đầu tư là một khoảng thời gian. Đồng thời, sau khi quy hoạch được duyệt, cần có thêm thời gian cho việc lập dự án.

(Tổng hợp bởi odt.vn)