Xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong những dự án quan trọng nhằm phát triển hệ thống giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Cao Bằng.

cao-bang-xay-dung-tuyen-cao-toc-hon-20-nghin-ty-dong

Xây dựng tuyến cao tốc hơn 20 nghìn tỷ đồng tại Cao Bằng

Với sự đầu tư của Nhà nước, kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng không ngừng phát triển. Tuy vậy, tỉnh Cao Bằng vẫn là một tỉnh nghèo, thu ngân sách nước năm 2019 chỉ đạt 2.208 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người khoảng 25 triệu đồng.

Nguyên nhân chính là do hệ thống giao thông yếu kém khi tỉnh Cao Bằng chỉ có tuyến đường bộ như Quốc Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 4C, đường Hồ Chí Minh nhằm phục vụ giao thương giữa các địa phương khác. Những tuyến đường bộ này kỹ thuật còn thấp, đường nhỏ hẹp, nhiều đèo cao nguy hiểm.

Do đó, phát triển hệ thống giao thông được xem là nhiệm vụ quan trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Cao Bằng.

Tỉnh Cao Bằng đã không ngừng triển khai các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối, đặc biệt là dự án tuyến đường cao tốc Đồng Đằng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Tập đoàn Đèo Cả và tỉnh Cao Bằng đã nghiên cứu dự án giao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và có nhiều nghiên cứu, đề xuất quan trọng, hiệu quả. Trong đó có việc tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,5km, xây dựng các công trình hầm giao thông xuyên núi, cầu cạn vượt địa hình nhằm giảm chiều dài tuyến cao tốc, giảm chi phí đầu tư và kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.

Do đó, chiều dài đường cao tốc Đồng Đăng – Trã Lĩnh bị giảm xuống còn 115km, giảm 29km so với quy hoạch ban đầu là 144km. Tổng vốn đầu tư dự án cũng giảm còn hơn 20.000 tỷ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch ban đầu là 47.520 tỷ đồng.

Ngày 10/8/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao.

Đường cao tốc có quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80km/h. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước.

Dự án sẽ được đầu tư theo hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1, từ năm 2020 đến năm 2024, đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng. Giai đoạn 2, sau năm 2025, đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.

UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả đã triển khai việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý; tiến hành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng cho từng địa phương để quản lý quy hoạch, trích đo giải thừa.

Bên cạnh dự án trên, tỉnh hiện cũng đang đầu tư xây dựng 2 tiểu dự án là đường giao thông Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và Thuỵ Hùng - Vân Trình thuộc địa bàn huyện Thạch An.

2 dự án trên sẽ góp phần đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá, góp phần phục vụ công tác xây dựng cơ sở hạ tầng khác.

(Tổng hợp bởi odt.vn)