Lãnh đạo TP.Hà Nội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi làm việc về các vấn đề trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

quy-hoach-ha-noi-can-tao-ra-buoc-dot-pha-va-tan-dung-duoc-cac-tien-bo

Theo đó, Hà Nội là một trong 10 địa phương chưa phê duyệt xong quy hoạch. Theo Bộ Khoa học – Đào tạo, với mục tiêu là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trung tâm của vùng thủ đô, là thị trường tiêu thụ, cung cấp hậu cần cho vùng trung du, miền núi phía Bắc, Hà Nội cần tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng tuyến giao thông lớn; tạo ra trục động lực phát triển.

Bộ trưởng Khoa học – Đào tạo Nguyễn Chí Dũng cho rằng thành phố cần đẩy nhanh công tác quy hoạch, bộ Khoa học – Đào tạo sẵn sàng phối hợp với Hà Nội trong công tác lập, thẩm định quy hoạch.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tầm nhìn quy hoạch của thành phố Hà Nội cần phải thay đổi mạnh hơn, lập ban chỉ đạo về công tác quy hoạch gồm các chuyên gia, viện nghiên cứu, chuyên gia nước ngoài, tranh thủ được thời cơ, đi tắt, đón đầu, đột phá và vận dụng những tiến bộ trong công tác quy hoạch của thủ đô.

Trên cơ sở ghi nhận những ý kiến đống góp của Bộ Khoa học – Đầu tư và các bộ liên quan, các cơ quan, đơn vị thành phố cần rà soát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, nhất là khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền để tháo gỡ từng việc một, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Quy hoạch thành phố Hà Nội cần chú trọng dài hạn

Hiện Hà Nội đang tập trung triển khai các bước chuẩn bị cho công tác lập quy hoạch TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cụ thể, ban hành kế hoạch lập quy hoạch; thành lập ban chỉ đạo lập quy hoạch; quyết định giao cơ quan lập quy hoạch của thành phố; chuẩn bị các bước như lập, trình thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch để lựa chọn đơn vị tư vấn trước khi triển khai các bước tiếp theo.

Hà Nội có thể gặp khó khăn trong công tác lựa chọn tư vấn nhất là khi các ngành, địa phương đồng loạt tổ chức lập quy hoạch trong một khoảng thời gian. Do đó, Hà Nội đề nghị Bộ Khoa học – Đầu tư giúp đỡ, hướng dẫn TP trong việc lựa chọn các đơn vị tư vấn (trong và ngoài nước) đáp ứng chất lượng theo yêu cầu và tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trong thời gian tới, nhằm đảm bảo tính đồng bộ của các quy hoạch, Bộ Khoa học – Đầu tư chủ trì sớm triển khai lập quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch vùng, trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành trung ương trong việc lập các quy hoạch ngành quốc gia để làm cơ sở cho các địa phương, trong đó có Hà Nội xây dựng quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030.

Theo Phó trưởng Phòng Quy hoạch – Kiến trúc II Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, tới tháng 9/2020, quy hoạch khu đô thị thành phố Hà Nội đã đạt 85% - 86%. Riêng khu vực nông thôn, diện tích phủ kín quy hoạch đạt 93% - 96%.

(Tổng hợp bởi odt.vn)