Dù chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 nhưng tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 11 tháng đầu năm đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản vẫn đạt 3,8 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kì năm ngoái.

Vốn FDI vào bất động sản ở tỉnh thành nào nhiều nhất?

Giám đốc điều hành Colliers International Việt Nam – ông David Jackson cho rằng: Ở miền Bắc Việt Nam, Hà Nội là địa phương được nhiều nhà đầu tư nước ngoài ưa thích nhất khi lựa chọn đầu tư bất động sản dân cư hoặc thương mại. Trong khi đó, thị trường bất động sản năng động có tiềm năng phát triển cao nhất toàn quốc là TP.HCM.

Tăng mạnh dù Covid-19

Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm, lĩnh vực kinh doanh bất động sản thu hút 3,8 tỷ USD vốn đầu tư FDI, xếp vị trí thứ 3 và so với cùng kì năm 2019 tăng 15%. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu thì con số kể trên là được xem là đáng ngạc nhiên.

Trong 3 nhóm vốn FDI bao gồm: góp vốn mua cổ phần, đăng ký vốn tăng thêm và đăng ký đầu tư dự án thì vốn đăng ký tăng thêm vào các dự án hiện hữu cao kỷ lục từ trước đến nay, lên đến 1,24 tỷ USD trong 11 tháng. Chỉ tính riêng trong tháng 11, vốn đăng ký tăng thêm của hai dự án hút vốn đầu tư FDI mạnh nhất chiếm 26,8% tổng vốn đăng ký vào lĩnh vực bất động sản với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD.

Cụ thể, đó là dự án Cao ốc văn phòng của Tập đoàn CapitaLand, Singapore làm chủ đầu tư có tên thương mại là toà văn phòng Central Palace, nằm tại số 29 Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Dự án này được chủ đầu tư điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 246 triệu USD. Tiếp theo là dự án Khu trung tâm đô thị tây Hồ Tây do Daewoo E&C, Hàn Quốc làm chủ đầu tư. Được biết, tên thương mại của dự án là Star Lake City, được chủ đầu tư điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 774 triệu USD.

Vốn FDI vào bất động sản ở tỉnh thành nào nhiều nhất?

Nếu tính trong 3 tháng trở lại đây, tổng số vốn đầu tư FDI đăng ký đầu tư vào dự án mới lên đến 812 triệu USD.

Nhận định về tỷ lệ tăng thêm 15% của vốn đầu tư FDI trong 11 tháng đầu năm 2020 so với cùng kì năm 2019 và giá trị vốn đăng ký tăng thêm cho các dự án hiện hữu cao kỷ lục, giới chuyên môn cho rằng thị trường đang có những chuyển biến tích cực đến ngạc nhiên khi mà bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Các chuyên gia cũng dự báo, trong thời gian tới khi lượng vốn lớn từ các quỹ đầu tư bất động sản mới lập đã sẵn sàng đổ bộ vào Việt Nam vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực bất động sản sẽ tăng mạnh hơn nữa.

Các nhà đầu tư nước ngoài gạo cội trên thị trường bất động sản Việt Nam đánh giá, xét về kinh tế, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Còn xét về dân số, Việt Nam đứng thứ 3 với hơn 90 triệu dân. Một trong những yếu tố quan trọng đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là tốc độ đô thị hoá tăng, dân số ổn định, tăng trưởng kinh tế tốt và khả năng kiểm soát dịch bệnh cũng đang rất tốt. Tất cả đều là nền tảng cho sự tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam.

Tỉnh thành nào hút mạnh vốn đầu tư FDI vào bất động sản?

Theo Giám đốc điều hành Colliers International Việt Nam – ông David Jackson, trong 11 tháng qua, những “điểm nóng” nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như nhận được nhiều vốn đầu tư FDI nhất là: TP.HCM, Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Phòng… Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là 2 địa điểm hấp dẫn vốn ngoại vào bất động sản nhất.

Vốn FDI vào bất động sản ở tỉnh thành nào nhiều nhất?

Tỉnh thành nào hút mạnh vốn đầu tư FDI vào bất động sản?

Số liệu thực tế cho thấy, Hà Nội là đứng đầu cả nước khi chỉ tính riêng 2 dự án điều chỉnh tăng vốn là Central Palace và Star Lake City đã hơn 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 26,8% tổng vốn đăng ký vào lĩnh vực bất động sản trên toàn quốc. Đứng thứ 2 là TP.HCM với tổng giá trị vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản 822,4 triệu USD, chiếm tỷ trọng 21,6%.

Theo số liệu cập nhật đến tháng 8/2020, Bình Dương hút 118 triệu USD vốn đầu tư FDI trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản vào 6 dự án đăng ký đầu tư mới, chiếm tỷ trọng 22,7% vốn đăng ký mới vào bất động sản cả nước.

Mặc dù không có số liệu chi tiết về vốn đầu tư FDI vào bất động sản Hải Phòng trong 11 tháng qua nhưng  những chuyển động trên thị trường bất động sản thứ cấp cho thấy Hải Phòng đang là điểm hút mạnh dòng vốn ngoại. Cụ thể, CEO Tập đoàn Asia Bankers Club - Ông Kingston Lai chia sẻ, kể từ tháng 10/2020, khi Toà CT2 của dự án The Minato Residence (dự án được đầu tư bởi các nhà phát triển bất động sản Nhật Bản Fujita và Takara Leben)được mở bán, Tập đoàn Asia Bankers Club đã bán cho các nhà đầu tư từ Hồng Kông 15 căn hộ.

Giám đốc dịch vụ Logistics và công nghiệp tại Cushman & Wakefield Việt Nam - Ông Paul Tonkes cho biết, tiềm năng phát triển khu dân cư gắn với các khu công nghiệp là sức hấp dẫn nhất của Hải Phòng. Và cũng chính yếu tố này khiến Hải Phòng thu hút một lượng lớn lao động nước ngoài đến sinh sống và làm việc, đặc biệt là các chuyên gia đến từ Trung Quốc và Hong Kong.

Ông Paul Tonkes nói: "Chúng tôi tin rằng nhu cầu với bất động sản dân cư tại Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là phân khúc các dự án cao cấp. Các công ty sẽ muốn thuê, mua các dự án này để phục vụ lực lượng chuyên gia từ nước ngoài".

Trong khi đó, Quỹ Keppel Việt Nam cho biết, vào thời gian tới, cùng với Keppel Land, Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào 2 địa phương là Hà Nội và TP.HCM ở nhiều dự án bất động sản như: dự án khu đô thị, dự án hỗn hợp, bất động sản và các khu dân cư.