Trong khi các phân khúc như nhà ở, đất nền đang dần sôi động trở lại do nhu cầu an cư, đầu tư vào dịp cuối năm tăng cao thì phân khúc bất động sản nghĩ dưỡng lại khá ảm đạm. Các chuyên gia nhận định, đây là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 và vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nên tốc độ phục hồi còn chậm.

Bất chấp sự nhộn nhịp của thị trường, phân khúc bất động sản này vẫn ảm đạm

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ảm đạm so với thị trường

Theo số liệu thống kê của Savills, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch gần như “đóng băng” nên doanh thu phòng khách sạn trong 11 tháng đầu năm 2020 giảm hơn 2/3 so với cùng kì năm trước. Và so với khu vực, tình hình hoạt động của các khách sạn tại Việt Nam sụt giảm mạnh.

Trong tháng 10, chỉ số ADR (công suất cho thuê phòng và mức giá phòng trung bình ngày) của cả nước so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm hơn 25% và chỉ số này đã giảm gần 40% so với đầu năm.

Tại TP.HCM, công suất thuê phòng kể từ đợt giãn cách xã hội vào tháng 4 năm 2020 cho đến nay, so với hầu hết các thành phố khác tại khu vực Châu Á là thấp hơn đáng kể, chỉ dưới mức 20%, giảm mạnh so với công suất 72% đạt được vào năm 2019.

Tại thị trường Hà Nội, công suất thuê phòng trong 2 tháng vừa qua đạt gần 35%. Con số khả quan này có được do hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp địa phương đang dần phục hồi, kéo theo nhu cầu lưu trú dài hạn tăng theo. Ngoài ra, các cơ sở lưu trú đăng kí cung cấp dịch vụ cách ly cũng đón nhận một lượng lớn người lưu trú.

Nhìn chung, kể từ đợt giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vào tháng 4 năm 2020, cả thị trường Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận mức công suất đặt phòng cao nhất vào tháng 10 dù kết quả hoạt động kinh doanh sụt giảm do nhiều lý do khách quan.

Tín hiệu sáng cho sự phục hồi

Theo chuyên gia Savills, niềm tin về sự phục hồi của thị trường du lịch nghỉ dưỡng được củng cố bởi những kết quả đáng ghi nhận trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và việc Việt Nam đang tích cực phát triển vaccine phòng bệnh.

Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, ông Mauro Gasparotti cho biết, từ tháng 5 năm 2020, những điểm đến ven biển dần ghi nhận các dấu hiệu phục hồi với lượng đặt phòng và lượng khách đều tăng. Tuy nhiên, đợt bùng phát thứ 2 tại Đà Nẵng ở thời điểm nhu cầu du lịch hè tăng cao đã gây những ảnh hưởng nặng nề đến phân khúc bất động sản này, đặc biệt ở các tỉnh thành ven biển.

Trong khi đó, mức doanh thu của các khách sạn tại thành phố thời gian qua ghi nhận được nhiều cải thiện tích cực do sự hồi phục của mảng kinh doanh MICE và hội nghị.

Nhằm gia tăng sức hút với nhóm khách du lịch có ngân sách thấp, một số khách sạn còn đưa ra mức giá dịch vụ thấp hơn so với thông thường. Điều đó đồng nghĩa với việc giá phòng trung bình có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, các chương trình kích cầu du lịch mới cũng được các khách sạn tích cực triển khai. Chẳng hạn như du lịch tại chỗ (staycation), tuy nhiên chương trình này chỉ thực sự hiệu quả ở một nhóm nhỏ khách sạn.

Ông Mauro Gasparotti cho biết: “Sau khi dịch được kiểm soát, thị trường ghi nhận nhu cầu đặt phòng đã dần hồi phục trong 3 tháng qua, tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực để đạt được mức công suất 20%. Nha Trang và Phú Quốc ghi nhận công suất phòng cao hơn, đặc biệt là vào cuối tuần nhờ các gói ưu đãi kích cầu du lịch".

Đánh giá về cơ hội phục hồi của toàn thị trường, ông Mauro Gasparotti nhận định sẽ khó vượt qua ngưỡng công suất 25%. Tuy nhiên, một số khu nghỉ dưỡng nằm ở các điểm đến lân cận các thành phố lớn có thể đạt mức công suất từ 35 – 40% do nhu cầu du lịch gần nhà đang có dấu hiệu tăng nhiệt.