Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, việc xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư, với diện tích căn hộ 70-100m2 tính 3 người là nhằm khống chế dân số khi lập dự án và xác định cơ cấu căn hộ dự án. 

Vì sao Hà Nội tính chỉ tiêu dân số căn hộ 70-100m2 chỉ 3 người ở?

Khống chế quy mô dân số 

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 34/2024 quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác.

Phương pháp xác định dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp gồm trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. 

Theo đó, các căn hộ chung cư có diện tích căn hộ từ 70m2 - 100m2 chỉ tính 3 người. Ngoài ra, căn hộ 1 phòng ngủ có diện tích sử dụng 25m2 - 45m2 tính 1 người; căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích sử dụng từ 45m2 - 70m2 tính 2 người. Đối với căn hộ từ 3 phòng ở trở lên có diện tích sử dụng từ trên 100m2 đến 125m2, chỉ tiêu dân số xác định tính 4 người. Căn hộ có diện tích sử dụng từ 125m2 trở lên tính 5 người.

Đối với công trình là nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở xã hội, căn hộ 1 phòng ở diện tích sử dụng từ 25m2 - 45m2 tính 1 người; căn hộ 2-3 phòng ở diện tích sử dụng trên 50m2 - 55m2 tính 2 người; căn hộ từ 55m2 - 70m2 tính 3 người; căn hộ diện tích sử dụng từ 70m2 - 77m2 tính 4 người. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/6/2024.

Ngay sau khi quy định này được ban hành, dư luận cho rằng nó không phù hợp và nhiều bất cập. Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội cho rằng mọi người đang hiểu nhầm quy định về Phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn thành phố. 

Việc xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư, căn hộ với diện tích 70m2 - 100m2 chỉ tính 3 người là nhằm khống chế dân số tại các dự án chung cư trên địa bàn, đồng thời tránh việc bố trí cơ cấu căn hộ dự án không phù hợp với quy mô dân số của dự án. 

Phương pháp này dựa trên tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng của Bộ Xây dựng và dựa theo điều tra dân số năm 2019 và trung bình những năm gần đây của toàn thành phố. 

Tránh quá tải hạ tầng kỹ thuât, hạ tầng xã hội 

Việc áp dụng chỉ tiêu dân số đối với căn hộ chung cư không phải quy định cấm người dân ở trong căn hộ, cũng không phải để quản lý hộ khẩu. Thực chất, đây là phương pháp nhằm cân đối bài toán quản lý nhà nước, cũng là phương pháp linh hoạt giúp quản lý hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư xây dựng dự án. 

Theo Sở QH-KT Hà Nội, việc xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn Hà Nội sẽ giúp quản lý đô thị tốt hơn, tránh quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.