Mới đây, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà/năm trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu đề xuất mới của Bộ Xây dựng.

Bỏ đề xuất mua bán 3-5 căn nhà/năm

Cụ thể, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (thay thế Nghị định số 02/2022/NĐ-CP của Chính phủ) được đăng tải trên cổng thông tin của Bộ Xây dựng ngày 05/03/2024, đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà/năm hoặc 3-5 căn hộ chung cư/năm đã bị huỷ bỏ. 

Ngoài ra, các cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ sẽ theo quy định tại khoản 3, điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thực hiện giao dịch theo pháp luật về dân sự, pháp luật về công chứng và phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật. 

Cũng theo dự thảo mới nhất, tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng, không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật. 

Theo đó, Bộ Xây dựng đã bỏ 3 phương án chế tài hạn mức bán, cho thuê bất động sản trước đó đối với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ và đối với tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh mà cơ quan này đã đề xuất trước đó trong bản dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Nguyên nhân là bởi đề xuất trước đó của Bộ Xây dựng đã gặp phải những ý kiến trái chiều trên báo chí, dư luận xã hội. 

Trước đó ngày 04/03/2024, một lãnh đạo Bộ Xây dựng thừa nhận quy định điều kiện mỗi cá nhân chỉ được bán 3-5 căn nhà trong 1 năm khiến nhiều ý kiến cho rằng nó đã vi phạm quyền tự do kinh doanh của người dân. 

Theo luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law Firm, việc giới hạn số lượng bất động sản mà cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ được phép mua bán trong một năm sẽ ngăn chặn sự tích tụ quá mức, đặc biệt là từ những cá nhân không thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. 

Tuy nhiên, quy định này gây ra nhiều khó khăn cho những cá nhân trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là người có nhu cầu đầu tư lớn. Ngoài ra, việc giới hạn số lượng giao dịch bất động sản có thể dẫn tới trường hợp "lách luật" như một bộ phận người kinh doanh nhờ người đứng tên giúp để mua bán nhà đất, từ đó phát sinh nhiều hệ luỵ, tranh chấp không đáng có. Về dài hạn, việc giới hạn số lượng giao dịch bất động sản có thể làm thị trường chậm quá trình phục hồi. 

Theo ông Trần Văn Long - một môi giới bất động sản khu vực TP.HCM, Bình Dương, bất động sản là một loại hình kinh doanh và chịu thuế. Do đó, các cá nhân có quyền được tự do mua bán, miễn là nộp thuế đầy đủ.