Bí thư Thành uỷ Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh vừa ký ban hành Công văn về việc tạm dựng giải quyết cho cán bộ, đảng viên là lãnh đạo các cấp đi nước ngoài. 

Xảy ra loạt sai phạm về đất đai, lãnh đạo các cấp tại Phú Quốc bị cấm đi nước ngoài

Đối tượng thực hiện theo công văn này gồm các uỷ viên; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố; lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân cấp xã; bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Thành uỷ. Công văn loại trừ những trường hợp được chỉ định tham gia các đoàn công tác do Tỉnh uỷ, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức). 

Việc tạm dừng giải quyết cho lãnh đạo các cấp tại Phú Quốc đi nước ngoài nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và của cấp xã từ nay đến hết năm 2024, trong đó có các nhiệm vụ cấp bách như công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường, khoáng sản, an ninh trật tự. Đồng thời, công văn còn nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm, hạn chế theo kết luật của Tỉnh uỷ, Uỷ ban Nhân dân tỉnh đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. 

Bí thư Thành uỷ Phú Quốc, ông Lê Quốc Anh cho biết, việc tạm dừng giải quyết cho các lãnh đạo các cấp đi nước ngoài là nhằm tập trung giải quyết khối lượng công việc rất lớn ở thành phố, chứ không phải bị cấm xuất cảnh như một số báo đăng tải. Ông Quốc Anh cũng giải thích thêm "Thông tin đã bị hiểu sai. Đây chỉ là văn bản gửi đến các chi đảng bộ với mục đích để đảng viên tạm dừng đi nước ngoài, tập trung công việc rất gấp như đại hội chi bộ các cơ sở, diễn tập quân sự điểm".

Phú Quốc là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, địa phương này liên tục xảy ra hàng loạt các vi phạm về đất đai. 

Cụ thể, theo thống kê của Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang, tỉnh hiện có 1.744 vụ vi phạm liên quan đến đất đai (do Nhà nước quản lý và đất rừng) với tổng diện tích khoảng 685ha. Thành phố Phú Quốc đã xử lý 1.020 vụ vi phạm hành chính; 15 vụ xử lý hình sự. Thành phố đã thu hồi hơn 85ha đất do Nhà nước quản lý; hơn 100ha đất rừng đặc dụng và hơn 11ha đất rừng phòng hộ. 

Đối với việc phân lô tách thửa, có khoảng 420 khu đất tại Phú Quốc với gần 195ha được phân thành hơn 8700 thửa đất chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, chưa cấp phép xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Tỉnh còn phát hiện nhiều công trình, khách sạn, biệt thự xây trái phép tại thành phố Phú Quốc. 

Ngoài ra, mới đây, Cơ quan Cảnh sát và Công an thành phố Phú Quốc cùng với Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Kiên Giang đã điều tra vụ án và bắt giam nhiều đối tượng liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trong lĩnh vực đất đai của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn đầu tư và Phát triển LHĐ. Liên quan đến dự án, hai Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã và ba cán bộ quản lý rừng Phú Quốc đã ra đầu thú. 

Đối với các vi phạm trên, địa phương đã và đang quyết liệt vào cuộc xử lý, siết chặt và không để xảy ra tình trạng phức tạp thêm.