Nhu cầu thuê nhà ngày càng nở rộ, đặc biệt là ở các thành phố lớn, khu vực trung tâm. Song song với việc này, người thuê phải thực hiện đăng ký tạm trú với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các quy định có liên quan. Vậy nên, trong nội dung bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp mọi vấn đề về thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ.

1. Điều kiện để đăng ký tạm trú dài hạn

Điều kiện để đăng ký tạm trú dài hạn

Theo Điều 30, Luật Cư trú 2006, Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ. Trong đó, KT3 là sổ tạm trú dài hạn ở một đơn vị hành chính cấp tỉnh, khác với nơi đăng ký thường trú.

Để được cấp sổ KT3, người đăng ký phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đã đăng ký thường trú ở một địa phương cấp tỉnh khác
  • Có nhà ở hoặc đã mua đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cần đăng ký sổ KT3
  • Nếu đang thuê nhà hoặc ở nhờ nhà người khác thì cần văn bản chấp thuận của chủ sở hữu.
  • Trường hợp chủ sở hữu đã có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú thì người thuê nhà, người ở trọ không cần xuất trình giấy tờ chứng minh nơi ở khi đăng ký tạm trú. Ngược lại, buộc người đăng ký phải có nhà đất hoặc đã tạm trú trên một năm mới được đăng ký tạm trú dài hạn.

2. Thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ

Chiếu theo nội dung tại Điều 30 Luật Cư trú năm 2006, thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ được thực hiện như sau:

  • Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi chuyển đến, người ở trọ phải đăng ký tạm trú tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn
  • Khi đến làm thủ tục, người đăng ký phải xuất trình: CMND/CCCD hoặc giấy tờ chứng minh đã đăng ký thường trú do cơ quan Công an cấp xã; bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở đó; bản khai nhân khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; văn bản chấp thuận của người cho mượn, cho thuê, cho ở nhờ nếu nhà mượn, ở nhờ hay cho thuê.
  • Khi đã nhận đủ giấy tờ, Trưởng Công an, xã, phường, thị trấn có trách nhiệm cấp sổ tạm trú theo mẫu mà Bộ Công an quy định trong vòng 3 ngày làm việc.

Sổ tạm trú đã cấp cho hộ gia đình cá nhân xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn không xác định. Trường hợp sổ tạm trú bị mất, hư hỏng thì mọi người thực hiện thủ tục cấp lại y hệt như cấp lần đầu với những giấy tờ đã quy định ở trên.

Nếu đã đăng ký tạm trú nhưng lại không sinh sống, học tập, lao động và làm việc tại địa phương từ 6 tháng trở lên thì cơ quan công an có quyền xóa tên trong sổ tạm trú.

3. Chi phí đăng ký tạm trú

Chi phí đăng ký tạm trú

Bên cạnh giấy tờ, thủ tục thì chi phí đăng ký tạm trú tạm vắng cũng là thắc mắc của người ở trọ. Cụ thể, mức phí tối thiểu khi thực hiện đăng ký và quản lý cư trú tại quận của thành phố trực thuộc trung ương hay phường của thành phố trực thuộc tỉnh được thu như sau:

  • Không quá 10.000 đồng cho mỗi lần cấp nếu đăng ký thường trú, tạm trú cho cá nhân hoặc một nhóm người nhưng không cấp sổ hộ khẩu
  • Không quá 15.000 đồng cho mỗi lần cấp lại hoặc cấp đổi sổ tạm trú.
  • Không quá 8.000 đồng cho mỗi lần cấp nếu Nhà nước thay đổi số nhà, tên đường, địa giới hành chính và yêu cầu cấp đổi sổ hộ khẩu, tạm trú.

Đến đây là kết thúc bài viết với chủ đề thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ. Hy vọng bạn đọc đã tìm được đáp án cho câu hỏi của mình. Nếu thấy hữu ích, đừng quên chia sẻ rộng rãi với mọi người nhé. Ngoài ra, bất động sản ODT còn nhiều thông tin hữu ích khác về đất đai, thiết kế, xây dựng, phong thủy đang chờ bạn khám phá đó.