Thời gian gần đây thị trường ghi nhận có dấu hiệu giá cao bất thường tại một số dự án mới tại vùng ven Hà Nội, chưa nói tới khả năng hấp thụ sản phẩm trên thực tế mà hiện tại những sản phẩm này sẽ phải giải quyết bài toán cạnh tranh quyết liệt với các dự án nằm phía trong vành đai 3.

Vì sao giá nhà vùng ven Hà Nội tăng đột biến trong thời gian ngắn?

50 – 60 triệu đồng/m2 cho chung cư và 200 – 300 triệu/m2 cho shophouse  

Đó là những mức giá mới được một số dự án chào bán ra thị trường, điều đáng nói đó là vị trí của các dự án này lại nằm khá xa trung tâm Hà Nội (nằm ngoài vành đai 3). Trong bối cảnh hiện nay, việc định giá khá cao như vậy đã khiến cho nhiều người đặt câu hỏi về tính thanh khoản thực sự của các sản phẩm này.

Diễn biến gần đây của thị trường bất động sản cho thấy giá và diện tích vẫn đang là các yếu tố chính ảnh hưởng tới quyết định xuống tiền của người mua nhà, tuy nhiên việc mức chênh lệch cao giữa khu vực xa trung tâm Hà Nội với các dự án nằm phía trong đang ngày càng bị thu hẹp cũng ảnh hưởng tới tâm lý người mua. Đơn cử, một dự án nằm ngoài vành đai 3 và cách khá xa trung tâm nếu có giá thấp hơn các dự án gần trung tâm không quá nhiều thì chắc chắn người mua sẽ nghiêng về lựa chọn dự án gần trung tâm hơn do tình trạng giao thông hiện nay. Trước đây nhiều người có suy nghĩ ra ngoại ô xa để mua được diện tích rộng, thì nay cần phải xem xét lại bởi giá đang có xu hướng bị “thổi” lên khá nhanh.

Bù lại, những dự án mới lại được các chủ đầu tư chăm chút hơn cho các yếu tố nội thất và tiện ích xung quanh. Cùng với việc đường xá đang ngày một được mở rộng, giá bán sơ cấp cũng theo đó tăng từ 5 – 6%/năm trong suốt những năm gần đây. Nguồn cung trong nội đô ngày càng khan hiếm cũng khiến cho xu hướng dịch chuyển ra xa ngày một nhiều hơn, cụ thể theo một số nghiên cứu thị trường cho thấy nguồn cung trong thời gian tới sẽ tăng mạnh và chủ yếu nằm tại các khu vực ngoại ô như Gia Lâm và Từ Liêm.

Về vấn đề mức giá chào bán tại khu vực vùng ven lên tới 50 – 60 triệu đồng/m2 cho căn hộ chung cư và 200 – 300 triệu đồng/m2 đối với nhà liền kề thấp tầng, các chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng đây là một mức giá gây sốc. Bởi lẽ đây là lần đầu tiên thị trường ghi nhận dự án ở vùng ven có giá cao hơn cả khu vực nằm giữa vành đai 2 và vành đai 3.

Đánh giá về việc này, các chuyên gia cho rằng nếu những dự án đó vẫn quyết định bán với mức giá này thì sẽ phải đối mặt với việc cạnh tranh với các sản phẩm có mức giá tương đương (thậm chí thấp hơn) ở khu vực gần trung tâm hơn, từ đó dẫn tới khả năng thanh khoản của sản phẩm sẽ rất khó khăn.

Trong bối cảnh Việt Nam đã xảy ra 2 đợt lây lan dịch Covid – 19 gây ra những tác động nhất định lên toàn bộ nền kinh tế, việc các bất động sản vùng ven vẫn “âm thầm” tăng nóng cho thấy một số dấu hiệu bất ổn. Mặc dù giá sơ cấp vẫn theo xu hướng tăng đều hàng năm, nhưng các chuyên gia đánh giá nếu chỉ tăng dưới ngưỡng 5-6% thì hợp lý, còn nếu tăng quá nhanh trong một thời gian ngắn thì rất có thể đó là tình trạng “sốt ảo” do giới đầu cơ tạo ra.

Thực tế ghi nhận những dấu hiệu tích cực hơn đối với thị trường bất động sản trong giai đoạn từ nay cho tới cuối năm. Thị trường có thể sẽ tung ra nhiều hơn nữa nguồn cung sản phẩm để tận dụng khoảng thời gian này bù đắp cho doanh số khá ảm đạm trong những quý đầu năm, do đó người mua có thể cân nhắc để lựa chọn các sản phẩm phù hợp.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)