Căn cứ theo khảo sát thị trường bất động sản TP.HCM trong quý III/2020 vừa được Savill Việt Nam công bố, dường như phân khúc đất nền đang bị “bỏ quên” khi mà cả lượng cung và cầu đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc đất nền có đang bị “bỏ quên”?

Phân khúc đất nền có đang bị “bỏ quên”?

Báo cáo thị trường của Savills Việt Nam cho biết, cả quý III/2020 chỉ có 470 nền đất được “tung” ra thị trường. Như vậy, nguồn cung sơ cấp so với quý trước giảm 65% và so với cùng kỳ năm trước giảm 58%.

Trong khi đó, lượng bán đất nền ghi nhận mức thấp kỷ lục kể từ năm 2016 đến nay. Cụ thể chỉ đạt 170 nền, so với quý II giảm 70% và so với cùng kỳ năm 2019 giảm 64%.

Nguyên nhân chính của nguồn cung giảm mạnh do phân khúc đất nền có 14 dự án phải dừng bán do vướng pháp lý. Đại diện Savills Việt Nam nhận xét: "Mảng đất nền trở nên kém hấp dẫn với nhà đầu tư trong tình hình dịch bệnh bùng phát và vì các vấn đề về pháp lý...".

Theo tìm hiểu của odt.vn, ở một số khu vực tại TP.HCM, thông tin rao bán đất nền xuất hiện dày đặc như ở: huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận 12, quận 9, quận 2… Giá bán không giảm nhiều nên lượng giao dịch thành công rất hiếm.

Một nhân viên ở sàn giao dịch bất động sản chuyên đất nền tại P. Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM cho biết, giá bán đất nền ở khu vực quận 2 không hề rẻ, trung bình phải đến hơn 10 tỉ đồng/nền. Mức giá cao khiến cho người ít tiền khó có cơ hội tiếp cận hơn, trong khi người có tiền lại chưa dám mua vì sợ không khai thác được. Ngoài ra, họ có tư tưởng “găm: tiền trong ngân hàng để lấy lãi rồi chờ thị trường hồi phục.

Nhận định về thị trường bất động sản thời điểm hiện tại, Phó giám đốc một Công ty bất động sản chuyên về đất nền cho rằng, phân khúc đất nền dự án luôn là phân khúc ế hàng nhất khi mà kinh tế gặp  khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng. Nguyên nhân chính là do các dự án đất nền chủ yếu nằm ở vùng ven hoặc các tỉnh thành nên người mua đa phần không phải để ở mà để đầu tư.

Vị Phó giám đốc này lý giải: "Đất nền lâu nay không thể sinh lời ngay như mua căn hộ hay condotel, nhà phố, shophouse... nên dù ưu thế giá vừa túi tiền, mua để dành tốt nhưng khi dòng vốn không có nhiều thì người mua lại không dành ưu tiên cho đất nền. Đặc biệt, nếu triển khai bán dự án trong giai đoạn này, chủ đầu tư phải hoàn chỉnh pháp lý, tiến độ thi công chứ không thể bán nhanh, hứa hẹn như trước được".

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa – ông Trần Khánh Quang từng lưu ý các nhà đầu tư bất động sản rằng, trong giai đoạn thị trường đầy rẫy những khó khăn này, không phải phân khúc bất động sản nào cũng dễ sinh lời nhất. Do đó, các nhà đầu từ cần phải cẩn trọng khi lựa chọn phân khúc để đầu tư.

Ông Quang khuyên nhà đầu tư chỉ chọn đất nền nếu hiểu chủ đầu tư, rõ ràng về pháp lý cũng như nhận thấy tiềm năng từ dự án như vị trí có khả năng sinh lời trong tương lai.

(Tổng hợp bởi odt.vn)