Dịch Covid-19 đã tạo ra áp lực không nhỏ lên mọi loại hình của bất động sản, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ hạng C lại là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường khi tỷ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.

Căn hộ hạng C vẫn bán tốt dù thiếu hàng

Chưa có hiện tượng giảm giá

Mới đây, Savills Việt Nam đã công bố những con số mới nhất về thị trường căn hộ. Theo đó, phân khúc căn hộ  chung cư hạng C có mức giá dưới 1.000 USD/m2 (tương đương 23 triệu đồng/m2) vẫn thu hút khách hàng dù nguồn cung ngày càng hạn chế. Đề cập đến nguyên nhân, Savills cho rằng, phân khúc này có mức giá rẻ, phù hợp với thu nhập của tầng lớp lao động phổ thông. Ngoài ra, khách hàng là giới tri thức trẻ và nhóm nhà gia đình trẻ cũng đang có xu hướng tách ra ở riêng. Lúc này căn hộ hạng C là lựa chọn tối ưu nhất. Vì vậy, nhu cầu trên thị trường luôn ở ngưỡng cao. 

Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, Savills Việt Nam, bà Võ Thị Khánh Trang cho biết, suốt 9 tháng đầu năm dù nguồn cung căn hộ C vô cùng hiếm hoi nhưng luôn hấp dẫn người mua, đặc biệt là người mua ở thực. Đáng chú ý, bất chấp đỉnh điểm của dịch bệnh, tỷ lệ hấp thụ phân khúc vẫn đạt 80%.

Trong khi đó, phần lớn các giao dịch căn hộ hạng A và B (trên 23 triệu đồng/m2) được Savills ghi nhận là xuất phát từ giới đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm do tác động của đại dịch thì người mua căn hộ để cho thuê hay sử dụng để đầu tư cần thận trọng.

Theo bà Trang, với nhu cầu ổn định, nếu chủ đầu tư chú trọng đến căn hộ bình dân và đẩy mạnh kích cầu thông qua các chương trình ưu đãi thì phân khúc này sẽ có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai. Bởi những nhóm khách mua nhà để ở thường không có tài chính dư dả nhưng lại là tầng lớp chiếm đại đa số trong xã hội.

“Tuy nhiên, dòng sản phẩm căn hộ hạng C hiện nay chỉ còn xuất hiện ở khu vực ngoại thành TP.HCM. Người mua phải chấp nhận đi quãng đường xa hơn để tìm kiếm được căn hộ phù hợp với mình”, bà Trang chia sẻ.

Thống kê của đơn vị này cho thấy, nguồn cung căn hộ hạng A và B đang tăng trưởng mạnh tại trục đô thị phía Đông TP HCM. Trong 3 quý vừa qua, với 56%, các quận 2, 9 và Thủ Đức dẫn đầu nguồn cung nhà chung cư. Riêng quận 2 được đánh giá là phố nhà giàu của khu Đông khi dự án nhà ở cao cấp và hạng sang xuất hiện với tần suất khá dày đặc.

Đối với thị trường Hà Nội, theo số liệu của Sở Xây dựng, căn hộ bình dân tiếp tục chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng sản phẩm được lưu thông. Những dự án mới tập trung tại các khu vực vùng ven như: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì… Nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn cao, khoảng 70%. Thị trường cũng chưa chứng kiến hiện tượng công bố giảm giá. Thậm chí, nhà ở bình dân còn tăng nhẹ 3-5%.

Trong tương lai, nếu như cả hai thành phố không sớm có biện pháp khắc phục thì căn hộ giá rẻ có thể biến mất trên thị trường.

(Tổng hợp bởi odt.vn)