Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, căn hộ hạng C (căn hộ bình dân) tại TP.HCM vẫn ghi nhận những tín hiệu khá lạc quan. Phân khúc này cũng được cho là sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian sắp tới.

TP.HCM: Căn hộ hạng C hoạt động tốt và điểm sáng ở “thành phố phía Đông”

Tỷ lệ hấp thụ hơn 60%

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, từ đầu năm 2020 đến nay, phân khúc căn hộ hạng C chiếm tỷ trọng hơn 60% trong tổng lượng giao dịch căn hộ trên toàn thành phố. Kết quả này có được là nhờ vào các yếu tố tích cực từ nhu cầu của người mua và nguồn cung của chủ đầu tư.

Xét về nhu cầu, căn hộ chung cư hạng C có mức giá rẻ, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Đặc biệt là nhóm gia đình trẻ, giới tri thức trẻ thu nhập trung bình có nhu cầu mua ở thực. Bên cạnh đó, những căn hộ này cũng khá hấp dẫn với giới đầu tư thứ cấp, do khả năng sinh lời cao, ít rủi ro và duy trì được tỉ lệ hấp thụ ổn định.

Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường tại Savills Việt Nam, bà Võ Thị Khánh Trang nhận định, tiềm năng thực tế của thị trường có thể cao hơn như vậy. Tuy nhiên, tác động của dịch Covid-19 khiến hầu hết khách hàng phải tạm gác lại kế hoạch mua nhà. Trong khi đó, đối tượng đầu tư cho thuê và đầu tư ngắn lại chịu tác động mạnh do lệnh giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới.

Xét về nguồn cung, thay vì giảm giá sâu để kích cầu, các chủ đầu tư tung ra nhiều chương trình ưu đãi như nới lỏng thời gian thanh toán, trả góp lãi suất thấp, liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ ân hạn nợ gốc…

Báo cáo của Savills cũng chỉ ra rằng, qua quá trình sàng lọc, những dự án có nền tảng pháp lý vững chắc, đảm bảo đúng tiến độ, được đầu tư về hạ tầng xã hội có lượng giao dịch khá tốt. Song, cần nhìn nhận lại về mức giá bán. Theo đó, lượng căn hộ hạng C trong quý III/2020 có giá bán trung bình dưới 1.000 USD/m2 còn khá hạn chế.

Điểm sáng ở “thành phố phía Đông”

Từ năm 2016 đến nay, phân khúc căn hộ ở thành phố phía Đông (gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) đã có bước phát triển vượt bậc. Thể hiện thông qua nhiều dự án được đầu tư bài bản, nguồn cung liên tục tăng, chất lượng sản phẩm ngày càng cải thiện.

Nhưng theo bà Trang, yếu tố cốt lõi, có vai trò thúc đẩy phân khúc căn hộ phát triển như hiện giờ là việc kết nối hạ tầng giao thông. Trong vài năm trở lại đây, khu vực này nhận được sự đầu tư lớn từ cả chính quyền địa phương và Nhà nước.

Có thể kể đến một vài công trình trọng điểm đã được triển khai như: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, cầu Thủ Thiêm… Hay một số dự án đang được đầu tư như: Tuyến đường sắt đô thị (Metro Line) số 1; cầu Thủ Thiêm 2, 3, 4; đường Vành đai 3…

Nhận định về chủ trương thành lập “thành phố phía Đông”, bà Trang cho rằng, đây sẽ là chất xúc tác để những nền tảng hiện hữu của cả 3 quận này phát huy hết tiềm năng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Từ đó, thị trường nhà ở sẽ được hưởng lợi về cả lượng tiêu thụ và giá bán.

Dự kiến đến hết quý IV, thị trường sẽ đón nhận thêm 16.000 căn hộ được mở bán. Trong đó, nguồn cung xuất phát từ khu Đông chiếm tới 56% thị phần. Phân khúc căn hộ hạng C tiếp tục dẫn dắt với 50% nguồn cung, 60% lượng giao dịch đến năm 2023.

(Tổng hợp bởi odt.vn)