Những địa phương từng bị “chỉ mặt, đặt tên” về tình trạng vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại TP.HCM như Bình Chánh, Thủ Đức, Hóc Môn… đều chứng kiến những chuyển biến tích cực trong năm 2020. Tỉ lệ vi phạm toàn thành phố cũng theo đó mà giảm.

Vi phạm trật tự xây dựng ở TP.HCM giảm gần 78%

Kết quả tại từng địa phương

Thống kê năm 2020 của Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy, toàn thành phố có 797 công trình vi phạm về quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Trung bình số vụ vi phạm trong một ngày là 1,9 vụ, giảm 77,6% so với 6 tháng đầu năm 2019 (8,5 vụ/ngày).

Tại An Phú Tây, huyện Bình Chánh, số vụ vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn xã liên tục giảm. Kết quả này có được là nhờ chính quyền địa phương không ngừng nâng cao nhận thức pháp luật của người dân thông qua việc: Biên soạn và cấp phát 1.700 tờ tuyên truyền Luật Ðất đai, trật tự xây dựng đến 40 tổ nhân dân tại 3 ấp; ban hành quy trình cấp phép xây dựng, sửa chữa và cải tạo công trình.

Ngoài ra, UBND xã cũng thực hiện cắm 15 bảng thông báo nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm quy định quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng tại các khu vực có dấu hiệu phân lô, bán nền chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian này, xã chỉ ghi nhận 3 trường hợp vi phạm về xây dựng, 5 trường hợp vi phạm về đất đai. So sánh với cùng kì năm 2018 thì tỉ lệ giảm lần lượt là 76,9% (13 trường hợp) và 76,2% (21 trường hợp).

Hay tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức): Lực lượng chức năng của UBND phường đã cưỡng chế, phá dỡ đối với 38 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nằm tại đường số 40. Dù nhận được mong muốn là kéo dài thời gian phá dỡ nhưng lực lượng cưỡng chế vẫn kiên quyết phá bỏ rào chắn, đưa 2 máy múc cỡ lớn để thực thi pháp luật.

Được biết, quận Thủ Đức cũng đã yêu cầu Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND của 12 phường trực thuộc kí cam kết với Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận và sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để phát hiện ra các sai phạm đất đai, nhà ở mà không xử lí kịp thời.

Tại Hóc Môn, theo báo cáo của UBND huyện, từ tháng 07/2019 đến tháng 06/2020, số vụ vi phạm xây dựng, đất đai đã giảm đến hơn 85%. Trong tổng số 60 vi phạm về xây dựng, 52 trường hợp đã được phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu. Đồng thời, đã xử lý xong 563/613 công trình sai phạm, tương ứng với tỷ lệ 91,84%; số công trình còn lại đang trong quá trình xử lý.

Đạt được kết quả cao như vậy là bởi huyện Hóc Môn đã quyết liệt xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Cụ thể, huyện đã kỉ luật 20 cán bộ; luân chuyển 18 công chức Ðịa chính - Xây dựng; phê bình, rút kinh nghiệm với 63 cán bộ; chuyển cơ quan công an điều tra các đối tượng phân lô, bán nền, thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép…

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, trong thời gian sắp tới, Sở đang kiện toàn lại các lực lượng quản lý trật tự xây dựng để tiếp tục kéo giảm các vụ vi phạm xây dựng, đất đai. Mọi hành vi vi phạm hành chính đều cần được phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay khi mới phát sinh để hạn chế tối đa công tác tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện 7 nhóm giải pháp về: Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, tổ chức bộ máy, tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm…