Tại buổi tiếp xúc với UBND TP.HCM, nhiều cử tri đã phản ánh về tình trạng mua căn hộ nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng). Điển hình là dự án Đông Tăng Long (quận 9), dự án Gold View (quận 4) và Lô A dự án chung cư Bưu điện (quận 10).

UBND TP.HCM nói gì về ba dự án chậm cấp sổ hồng tại quận 2, quận 9 và quận 10?

Ảnh minh họa

Trả lời của UBND thành phố

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP.HCM vừa có văn bản tổng hợp kiến nghị và trả lời cho từng dự án như sau:

Đầu tiên là dự án Đông Tăng Long tại phường Trường Thạnh, quận 9. Theo cử tri, dự án này cần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho cư dân. Để làm được điều này, cử tri kiến nghị UBND thành phố cho phép cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận trực tiếp cho người dân mà không cần thông qua chủ đầu tư, vì họ đã có biên bản bàn giao đất nền.

Theo UBND thành phố, trong phạm vi dự án, vẫn còn 35 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Hiện UBND quận 9 vẫn đang tiếp tục thuyết phục, vận động người dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để nhanh chóng thu hồi đất. Đồng thời, dự án còn có 22 giấy chứng nhận cấp sai thông tin về diện tích.

Trước đó, vào ngày 07/09, UBND quận cũng từng có văn bản kiến nghị thành phố cho phép địa phương được trực tiếp thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân được bố trí tái định cư và hoán đổi tại dự án Đông Tăng Long. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên Môi trường đang tổ chức kiểm tra, rà soát, tham mưu cho lãnh đạo thành phố ra quyết định.

Thứ hai là dự án chung cư Bưu điện tại Hẻm 354 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10. Cử tri mong muốn thành phố quan tâm đến việc cấp quyền sở hữu cho các cư dân tại Lô A chung cư Bưu điện. Căn cứ trên hồ sơ được lưu trữ và tình hình thực tế, UBND thành phố cho biết, UBND quận 10 đang gửi kiến nghị đến Cục Thuế TP.HCM nghiên cứu, xem xét xác định nghĩa vụ tài chính để giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân đủ điều kiện.

Thứ ba là dự án chung cư The Gold View tại 346 Bến Vân Đồn, trung tâm quận 4. Dù dự án đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ năm 2018 nhưng đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa được cấp giấy tờ hợp pháp. Cử tri kiến nghị thành phố sớm có biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người mua căn hộ tại dự án này.

UBND thành phố trả lời, hiện Sở Tài nguyên Môi trường đã có báo cáo đề xuất với UBND TP.HCM xem xét chấp thuận phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích đúng giấy phép, đã hoàn tất nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Còn phần sai phạm của công trình sẽ xử lý theo quy định trước khi cấp giấy chứng nhận. UBND thành phố vẫn đang xem xét kĩ lưỡng trường hợp này.

Được biết, việc chậm cấp sổ hồng là vấn đề đã tồn tại nhiều năm tại TP.HCM, gây bức xúc lớn cho cả người dân và doanh nghiệp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…), tài sản bị chủ đầu tư thế chấp, công trình xây dựng trái phép… Cách đây không lâu, lãnh đạo TP.HCM đã có chỉ đạo phân loại chung cư để xác định chính xác tiền sử dụng đất, qua đó giải quyết được phần nào điểm nghẽn này.