Do vướng bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và quy định thành lập ủy ban bầu cử, tổ chức hiệp thương… nên bộ máy thành phố Thủ Đức phải được hoàn thành trước ngày 07/02/2021.

Thành phố Thủ Đức còn hơn 1 tháng để hình thành bộ máy chính quyền

TP.HCM đang tích cực làm việc với cơ quan Trung ương

Chiều ngày 15/12, tổ đại biểu HĐND TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Thủ Đức. Khi đề cập đến việc thành phố Thủ Đức, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, thành phố Thủ Đức rộng khoảng 21.151,9 ha, dân số hơn 1 triệu người, được hình thành trên cơ sở sáp nhập các quận 2, 9 và Thủ Đức.

Với mục tiêu đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM, gần 7% tổng sản phẩm nội địa cả nước (GDP), TP Thủ Đức được coi là hạt nhân dẫn đầu, là động lực thúc đẩy thành phố và toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển.

Về bộ máy chính quyền mới, dự kiến trong tuần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chính thức ban hành Nghị quyết về việc thành lập thành phố. Theo quy định, trong thời hạn 60 ngày kể từ khi ban hành, đơn vị hành chính mới phải có bộ máy chính quyền.

Tuy nhiên, ngày 23/05/2021 sẽ là thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Mặt khác, việc thành lập các ủy ban bầu cử, tổ chức hiệp thương… phải hoàn tất trước khi bầu cử 105 ngày. Vậy nên trước ngày 7/2/2021, mọi việc phải hoàn thành.

Điều này cũng có nghĩa, chỉ còn hơn 1 tháng nữa để xác định và hình thành chính quyền cho thành phố mới. Đây là công việc thực sự khó khăn, chúng tôi hiện đang xin hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan Trung ương. Nhưng với trách nhiệm của mình, đơn vị vẫn đang ráo riết tham mưu cho Thành ủy, UBND để bộ máy mới có thể hình thành đúng quy định, ông Nhân cho hay.

Dự kiến tổ chức nhân sự mới

Cách đây không lâu, tổ chức nhân sự mới cho TP Thủ Đức được Sở Nội Vụ trình UBND TP.HCM gồm 657 người. Trong đó có, 1 Chủ tịch, 3 Phó chủ tịch, thủ trưởng các đơn vị: Văn phòng HĐND và UBND, Giáo dục và Đào tạo, Kinh tế, Lao động Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Quản lý đô thị, Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên – Môi trường, Thanh tra, Tư pháp, Văn hoá Thông tin và Y tế. Sau 5 năm, nhân sự của khối này sẽ tinh giản còn 459 người.

Về nhân sự của cơ quan Đảng của TP Thủ Đức sẽ là 128 người, gồm: Bí Thư, phó bí thư, các trưởng ban: Dân vận, Tổ chức, Tuyên giao, Chánh văn phòng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Sau 5 năm tinh giản, người lao động và công chức của khối này còn 92 người.

Về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của TP Thủ Đức sẽ gồm 112 người: Bí thư Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động và Chủ tịch Hội Nông dân. Sau 5 năm, tinh giản nhân sự còn 76 người.

Về trụ sở làm việc: Nơi làm việc của Thành ủy TP Thủ Đức dự kiến là Trụ sở UBND quận 2 (tại số 168 Trương Văn Bang, khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi); nơi làm việc của MTTQ và các đoàn thể TP. Thủ Đức dự kiến là  trụ sở UBND quận 9 (tại số 2/304 Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú); nơi làm việc của HĐND UBND TP Thủ Đức dự kiến là trụ sở UBND quận Thủ Đức (tại số 43 Nguyễn Văn Bá, Phường Bình Thọ).

Cũng trong buổi tiếp xúc này, cử tri quận Thủ Đức bày tỏ mong muốn thành phố khẩn trương xây dựng các chương trình hành động cụ thể cho tương lai. Các chương trình phải tập trung giải quyết những vấn đề đang tồn tại như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập nước…