Theo các chuyên gia bất động sản, về dài hạn, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là thị trường đầy niềm năng và có giá trị sinh lời bền vững. Những hiện tượng tiêu cực thời gian qua mặc dù có tác động đến BĐS nghỉ dưỡng nhưng vẫn không thể làm nó giảm sức hút đối với khách hàng và nhà đầu tư.

Về dài hạn, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là thị trường đầy tiềm năng

Bất động sản nghỉ dưỡng – Kênh đầu tư được ưa chuộng nhất hiện nay

Theo dữ liệu báo cáo thị trường năm 2019 được batdongsan.com.vn công bố, một trong những kênh đầu tư được ưa chuộng nhất là bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, loại hình condotel vẫn là phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất của giới đầu tư, mặc cho những yếu tố tiêu cực đang bủa vây.

Cụ thể, có đến 56% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến condotel và 44% còn lại lựa chọn biệt thự nghỉ dưỡng. Mặc dù nhận được sự quan tâm nhiều nhưng thực tế lại cho thấy giá của condotel đang có xu hướng giảm. Theo ghi nhận, giá bán trung bình của condotel tại thời điểm năm 2019 là khoảng 35 triệu đồng/m2, giảm gần 5 triệu đồng so với năm 2018.

Cơ hội và thách thức

Tổng giám đốc Savills Việt Nam – ông Neil MacGregor cho biết, loai hình condotel tại Việt Nam đang phải đối mặt với 2 vấn đề chính là niềm tin của nhà đầu tư và khung pháp lý chưa minh bạch. Trong đó, khung pháp lý là yếu tố tiên quyết cản trở sự phát triển của thị trường thì niềm tin của nhà đầu tư chỉ mang tính nhất thời và cục bộ.

Nhận định về những khó khăn và cơ hội của bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2020, Giám đốc cấp cao CBRE – bà Dương Thùy Dung cho biết, do ảnh hưởng từ vụ việc Cocobay, chắc chắn thị trường sẽ bị chững lại. Tuy nhiên, sức hút của dòng sản phẩm này sẽ không vì thế suy giảm với nhà đầu tư.

Bà Dung cũng nhấn mạnh, Cocobay chỉ là một trường hợp hy hữu và không đại diện cho cả phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng. Trên thực tế, thị trường còn rất nhiều dự án uy tín tại các địa phương như: Ninh Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… Hầu hết các nhà đầu tư lựa chọn mua Condotel ở đây đều cho biết họ hài lòng với lợi nhuận mà dòng sản phẩm này mang lại.

“Vấn đề không đến từ việc thị trường khó khăn, hoạt động không tốt mà liên quan nhiều đến khung pháp lý cũng như tùy thuộc nhiều vào từng chủ đầu tư, từng dự án. Đây là vấn đề không riêng của condotel mà bất kỳ thị trường nào cũng đang phải đối mặt. Khách hàng cần phải sáng suốt khi lựa chọn chủ đầu tư và cũng cần có khuyến cáo để tránh xa những chủ đầu tư không uy tín từ phía cơ quan quản lý” – bà Dung chia sẻ.

Ngoài ra, Giám đốc cấp cao của CBRE cũng nhận định, khả năng lấp đầy của ngành du lịch đang dất khả thi, cho nên bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm 2020.

 (Nguồn Tổng hợp)