Tình hình dịch bệnh Corona được nhận định diễn biến ngày càng khó kiểm soát và ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng.

Condotel tiếp tục hứng đòn đau từ dịch Corona

Nhận định của chuyên gia

Theo các chuyên gia cho rằng cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng do nhu cầu thuê bất động sản du lịch và condotel đặc biệt khu vực Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, Bình Thuận – Ninh Thuận... có thể không khả quan. Đặc biệt nếu dịch bệnh lây lan sang Việt Nam thì trong dài hạn, mục tiêu năm 2020 của ngành du lịch trở nên khó đạt được.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho biết: “Lợi thế của ngành bất động sản nghỉ dưỡng là tiềm năng du lịch của Việt Nam và tốc độ gia tăng khách du lịch đều đặn qua các năm. Nhưng giờ dịch bệnh thế này, thị trường sẽ gặp khó”.

Các nhà đầu tư thông thái đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng những nơi đảm bảo pháp lý, được quản lý bởi các thương hiệu uy tín, kinh nghiệm, khả năng kinh doanh tốt thì vị chuyên gia này cho rằng vẫn có thể kinh doanh có hiệu quả.

Trong khi đó, một chuyên gia khác về bất động sản cho rằng, sau việc vỡ trận cam kết lãi suất của Cocobay Đà Nẵng hồi năm ngoái, việc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm nay tiếp tục lao đao vì dịch bệnh là một “tin buồn” cho các dự án condotel. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, không chỉ khách Trung Quốc mà khách từ các quốc gia khác và ngay cả khách Việt Nam cũng sẽ giảm tối đa việc đi du lịch, từ đó tác động mạnh đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Condotel tiếp tục hứng đòn đau từ dịch Corona

Thống kê từ hôm 27/1 từ một doanh nghiệp sở hữu số lượng lớn bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam cho thấy nhóm du khách Trung Quốc tại các khu bất động sản nghỉ dưỡng của doanh nghiệp này giảm 50% và dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh tới hơn 90% trong một số ngày tới. Việt Nam đã yêu cầu ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc và không khuyến khích giao thương buôn bán qua cửa khẩu với Trung Quốc lúc này...

Condotel tiếp tục hứng đòn đau từ dịch Corona

Theo Bộ Xây dựng, căn hộ du lịch (Condotel) phát triển ở Việt Nam từ năm 2015, cao trào vào năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2018, 2019 thì gần như giảm mạnh. Năm 2019 đã là một năm buồn với Condotel. Tổng số căn hộ Condotel cả nước là khoảng 30.000 căn.

Số lượng bất động sản nghỉ dưỡng (Căn hộ du lịch, biệt thự du lịch) theo thống kê năm 2019,  có khoảng 6.280 giao dịch (giảm 20% so với năm 2018).

Ảnh hưởng của việc giao dịch giảm, giá Condotel cũng đi xuống. Năm 2019 giá trung bình một căn hộ du lịch (condotel) là 35 triệu đồng/m2, trong khi năm 2018 là gần 40 triệu đồng/m2, giảm 8% so với năm 2018.

(Nguồn Tổng hợp)