Pháp lý khó khơi thông là rào cản được giới chuyên gia dự báo năm 2020. Điều này gây khó khăn cho người mua nhà ở thực khi muốn sở hữu BĐS tại TP.HCM tại thời điểm này do nguồn cung khan hiếm, giá bán tăng cao.

Lựa chọn nào cho người mua ở thực trong năm 2020?

Lựa chọn nào cho người mua ở thực trong năm 2020?

Một công chức làm việc tại TP.HCM gần 10 năm, Chị Nguyễn Thị Ngọc đã  ấp ủ kế hoạch mua nhà từ năm 2018. Khi số tiền tích lũy đủ lớn chị mới bắt đầu tìm kiếm dự án phù hợp thì đã không mua được căn nào dù ở khu vực xa nội thành như quận 9. “Năm vừa rồi có nhiều dự án tiềm năng nhưng tôi không mua được vì không cạnh tranh kịp với dân mua đầu tư. Tôi lo lắng năm nay sẽ càng khó khăn hơn khi nhiều thông tin cho thấy dự án mới vẫn sẽ giảm trong 2020, giá nhà thứ cấp sẽ tăng chứ không giảm nên với người mua ở như tôi, năm nay sẽ là một năm không có nhiều lựa chọn”, chị Ngọc nói. 

Khó có đột phá nguồn cung mới trong năm 2020 là nhận định của Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cao cấp CBRE Việt. Ít nhất là đến cuối năm 2020 vấn đề cấp phép cho dự án BĐS mới có thể được giải quyết. Người mua có thể vẫn có nguồn hàng để giao dịch vì nguồn cung căn hộ thứ cấp vẫn còn rất nhiều nhưng sẽ phải chi trả thêm khoản chênh lệch. Diễn biến này bất lợi với người mua nhưng sẽ có lợi cho những nhà đầu tư đang sở hữu dự án. Năm 2020 được dự đoán sẽ là năm khó khăn cho người mua ở thực.

 “Các dự án thứ cấp đều có điểm chung là bên cạnh mức mua chênh theo giá thị trường, người mua buộc phải thanh toán trước một khoản chi phí khá cao theo tiến độ trước đó. Các dự án hoàn thiện thì phải thanh toán gần như 100% giá trị căn hộ nên gây áp lực không nhỏ với nhiều khách mua chưa có chuẩn bị tài chính. Người mua ở thực thường trông đợi vào giải pháp hỗ trợ tài chính từ CĐT nên nhu cầu mua thường nhắm đến các dự án đang triển khai. Trong năm nay, lượng dự án mới khó bùng nổ nếu không muốn nói sẽ tiếp tục khan hiếm, không còn nhiều lựa chọn cho người mua thực ở thị trường sơ cấp”, bà Dung chia sẻ.

Sự thiếu hụt nguồn cung sơ cấp đang tạo đà đẩy giá bán ở thị trường thứ cấp tăng mạnh. Toàn năm 2019 chỉ có 36 dự án được cấp phép chào bán mới, giảm gần 50% so với nguồn cung năm 2018. Hiện nay, hầu hết các dự án ăn hộ đang triển khai từ 2018 đều có giá thứ cấp tăng thêm ít nhất 15-20%, trong khi mức giá chào bán sơ cấp cũng tăng trung bình 10 -15%. 

Phải chấp nhận việc mua lại dự án cũ với giá chênh lệch và dịch chuyển ngày càng xa trung tâm, ra vùng giáp ranh hay các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh là 1 trong những lựa chọn của người mua nhà để ở trong năm 2020. Hoặc lựa chọn khác là chờ đợi nguồn cung mới vào cuối năm nay, đầu năm sau.

(Nguồn Tổng hợp)