Trong phong cách thiết kế hiện đại, sử dụng cầu thang để phân chia không gian giữa phòng khách và phòng bếp đang rất phổ biến, nhất là ở những căn hộ chung cư hay căn nhà hẹp. Tuy nhiên, nhược điểm của lối thiết kế này là thiếu tính thẩm mỹ. Và để khắc phục điều đó, nhiều gia chủ đã sử dụng vách ngăn cầu thang để che đi điều này. 

1. Tác dụng của vách ngăn cầu thang

Một trong những lối kiến trúc nhà cửa ở Việt Nam là thiết kế cầu thang chính diện với phòng khách. Bởi lẽ, thiết kế này thuận tiện cho đi lại tạo điểm nhấn cho căn nhà. Nhưng có khi, cầu thang lại không được thiết kế như ý muốn và gây ra tác dụng ngược. Do đó, gia chủ phải “chữa cháy” bằng cách sử dụng những vách ngăn. Vậy vách ngăn cầu thang còn có tác dụng gì nữa?

1.1. Thay thế tay vịn cầu thang

Thay thế tay vịn cầu thang

Với những căn nhà ống hay nhà mặt phố, diện tích hạn hẹp khiến gia chủ luôn phải tìm cách tối ưu hóa trong từng thiết kế. Sử dụng vách ngăn cầu thang có tác dụng thay thế cho phần tay vịn.

Bên cạnh đó, đây cũng là kiểu thiết kế rất sáng tạo, vừa giấu đi được khuyết điểm của cầu thang lại góp phần bảo đảm an toàn khi đi lên xuống, đặc biệt là trẻ nhỏ hiếu động. Cũng bởi sự tinh tế mà ngay cả những căn nhà có không gian rộng cũng được nhiều gia chủ mong muốn áp dụng.

1.2. Nâng cao thẩm mỹ cho căn nhà

Nâng cao thẩm mỹ cho căn nhà

Không giống như ngày xưa, thị trường vách ngăn hiện nay vô cùng đa dạng về chất liệu, mẫu mã, màu sắc cùng hoa văn, họa tiết sinh động. Có những vách như một bức tranh được thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ. Nhờ đó mà nâng cao thẩm mỹ cho căn nhà, giúp phòng khách có sức sống hơn.

Sự đa dạng cũng giúp vách ngăn có thể phù hợp với mọi thiết kế, mọi kiểu kiến trúc của nhà. Cho dù tổ ấm của bạn mang phong cách cổ điển hay hiện đại, châu Á hay châu Âu, nhà riêng lẻ hay biệt thự sang trọng cũng đều có những mẫu vách ngăn lý tưởng.

Dù có nhiều sự lựa chọn nhưng gia chủ cần lưu ý rằng không phải mẫu nào đẹp cũng phù hợp cho căn nhà của mình. Hãy chắc chắn rằng, vách ngăn có sự đồng điệu về thiết kế với những món đồ nội thất khác. Tuyệt đối không để nó quá khác biệt với không gian trong phòng khách.

Chẳng hạn như phòng khách với đồ nội thất là gỗ, phong cách thiết kế kiểu cổ điển. Nếu sử dụng chất liệu nhựa hay sứ thì hoàn toàn không tạo ra được sự hài hòa. Thay vào đó, vách ngăn bằng gỗ sẽ rất thích hợp.

1.3. Đảm bảo an toàn

Đảm bảo an toàn

Nhiều vách ngăn hiện đại cho phép gia chủ an tâm hơn khi các thành viên di chuyển lên xuống giữa các tầng. Với những gia đình có trẻ nhỏ thì nên sử dụng những mẫu vách ngăn có thanh chắn thiết kế sát nhau và kéo dài giống hình dưới đây. Như vậy thì bạn sẽ không phải lo lắng chúng trèo lên tay vịn rồi ngã xuống.

Mẫu thiết kế này cũng đem lại cảm giác thoáng đãng vì không cản trở tầm nhìn. Nó giúp tổng thể phòng khách như được mở rộng hơn. Nếu muốn tạo điểm nhấn hay phá cách thì gia chủ có thể giữ nguyên thiết kế cột đan xen bên dưới còn phần trên thì thiết kế cách điệu. Như vậy, cũng không làm mất đi yếu tố an toàn vốn có.

1.4. Che đi khuyết điểm thiết kế

Thông thường, cầu thang chiếm khá nhiều không gian trong phòng khách. Nếu thiết kế đối diện cửa thì phòng khách rất tù túng, bí bách do tầm nhìn bị hạn chế. Bên cạnh đó, về mặt phong thủy, các chuyên gia đều cho rằng, vượng khí đi vào mà gặp cầu thang thì sẽ bị chặn lại ở phòng khách, không lan tỏa được đến những phòng khác.

Do đó, sử dụng vách ngăn để tránh được tầm nhìn hun hút theo cấu trúc của cầu thang là rất cần thiết. Đồng thời, nó cũng giúp dòng khí được lưu thông một cách hợp lý.

2. Những loại vách ngăn cầu thang thông dụng hiện nay

Tìm kiếm trên thị trường bạn sẽ thấy vách ngăn cầu thang vô cùng đa dạng, phong phú về kiểu dáng lẫn thiết kế. Cho dù là nhà ở kiểu gì cũng có một mẫu để phù hợp. Dưới đây làm một số mẫu đang được các gia chủ ưa chuộng, mời bạn tham khảo

2.1. Vách cầu thang bằng gỗ

Vách cầu thang bằng gỗ

Gỗ là một trong những vật liệu quan trọng của ngành thiết kế. Bất kỳ một ngôi nhà cũng đều có ít nhất một đồ vật được làm bằng gỗ. Đối với vách ngăn cầu thang, gia chủ đứng trước hai sự lựa chọn là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Dĩ nhiên, mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng.

Nếu thích phòng khách của mình có vẻ đẹp cổ điển, sang trọng và không kém phần trang nghiêm thì chắc chắn vách ngăn gỗ tự nhiên sẽ rất phù hợp. Ngược lại, đang hướng đến phong cách hiện đại, trẻ trung thì bạn nên lựa chọn gỗ công nghiệp. Đây cũng là loại gỗ dễ gia công và thiết kế được nhiều kiểu dáng hơn gỗ tự nhiên.

Qua đó có thể thấy được, tùy vào phong cách và thẩm mỹ của mình mà gia chủ nên đưa ra lựa chọn phù hợp. Một khía cạnh nữa cũng giúp gia chủ dễ ra quyết định hơn là giá thành. Gỗ công nghiệp thường có giá thành rẻ hơn so với gỗ tự nhiên. Con số chênh lệch này càng lớn hơn nếu loại gỗ tự nhiên là gỗ quý hiếm, có tuổi đời cao, được xử lý công phu và cho một thành phẩm tuyệt vời.

Vậy nên, nếu thấy giá thành vách gỗ tự nhiên cao gấp 5 – 6 lần gỗ công nghiệp thì bạn cũng đừng quá ngạc nhiên. Hãy đưa ra một quyết định sáng suốt để không gian phòng khách trở nên đẳng cấp, đẹp mắt và ấn tượng với những vị khách đến thăm mà không tốn quá nhiều chi phí.

2.2. Vách cầu thang CNC

Vách cầu thang CNC

Nếu là một người không chuyên thì loại vách ngăn này hẳn sẽ rất lạ lẫm với bạn. Vách ngăn CNC chính là vách ngăn được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến bằng máy cắt với độ chính xác cao. Nguyên vật liệu tạo ra vách ngăn CNC cũng như nhiều loại khác là nhựa tổng hợp, gỗ, kính, sắt…

Sử dụng vách ngăn CNC cho cầu thang thì thẩm mỹ phòng khách sẽ được nâng lên đáng kể. Bởi chúng được thiết kế những họa tiết, hoa văn phong phú. Không những thế, sản phẩm được lập trình trên máy nên gia chủ thoải mái thay đổi đến khi nào ưng ý thì thôi. Sau đó, công đoạn sản xuất sẽ do máy móc thực hiện đảm bảo tuyệt đối giống với mẫu đã được duyệt. Chắc chắn, gia chủ sẽ hài lòng khi vách ngăn đến tay.

Để giúp bạn đọc dễ dàng lựa chọn hơn, chúng tôi xin chỉ ra một vài ưu điểm của vách ngăn cầu thang CNC như:

  • Thời gian thi công, sản xuất nhanh chóng, độ chính xác tuyệt đối
  • Thiết kế độc đáo, hoa văn sắc sảo, có thể hoàn toàn theo mong muốn của gia chủ
  • Tránh được ẩm mốc và bụi bẩn bám vào
  • Hạn chế được ảnh hưởng tiêu cực của các yếu tố bên ngoài như khí hậu, thời tiết
  • Độ bền màu cao do sử dụng kĩ thuật phun sơn tĩnh điện hiện đại
  • Khả năng chịu lực tốt, ít bị biến dạng theo thời gian
  • Thân thiện với môi trường

Bên cạnh đó, vách ngăn CNC còn được tin dùng tại khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện, những nơi sang trọng… Vì vậy, không có lý do gì mà bạn lại không lựa chọn vách ngăn CNC cho phòng khách của mình.

2.3. Vách ngăn có họa tiết hoa văn

Vách ngăn có họa tiết hoa văn

Vách ngăn có họa tiết, hoa văn thường rất hút mắt nhờ thiết kế độc đáo. Thông thường, để tạo ra mẫu vách ngăn này, người ra sẽ ghép từ những khối hình đơn giản để tạo nên một tổng thể thống nhất, có chủ đề nhất định. Chính vì vậy, vật liệu làm nên sản phẩm chủ yếu là gỗ tự nhiên, gỗ nhân tạo. Nếu không gian phòng khách của bạn có diện tích rộng thì loại vách ngăn này rất thích hợp.

Cũng để giúp khách hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn, chúng tôi xin đưa ra một vài ưu điểm của loại vách ngăn có họa tiết hoa văn:

  • Mẫu mã đẹp, thiết kế tinh xảo, độc đáo, ít “đụng hàng”
  • Là đồ vật trang trí giúp không gian sang trọng, hiện đại và đẳng cấp hơn
  • Chất liệu sản phẩm đa dạng
  • Chống bụi bẩn, ẩm mốc vượt trội
  • Độ bền cao, gần như không bị cong vênh theo thời gian
  • Thiết kế linh hoạt, có thể thay đổi màu sắc, họa tiết, kích cỡ theo ý muốn.

3. Những lưu ý khi thiết kế và lựa chọn vách ngăn cầu thang

Những lưu ý khi thiết kế và lựa chọn vách ngăn cầu thang

Một vách ngăn có thể đẹp ở nơi này nhưng mang sang phòng khác lại làm giảm đi giá trị của nó. Do đó mà thiết kế và lựa chọn vách ngăn cầu thang sao cho phù hợp với điều kiện nhà mình thì không phải ai cũng biết. Những lưu ý dưới đây là vô cùng quan trọng.

3.1. Vị trí đặt vách ngăn

Về cơ bản, vách ngăn được xem như một món đồ nội thất cho gia đình. Chúng cần được đặt đúng vị trí để phát huy tối đa công năng. Với vách ngăn cầu thang, gia chủ cần đảm bảo vị trí sẽ giúp nó che đi được khuyết điểm của cầu thang, mang đến không gian tự nhiên nhất cho phòng khách. Đồng thời, nó không được cản trở cho việc đi lại. Nếu bố trí sai, không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà kèm theo đó là cả phong thủy căn nhà, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

3.2. Kích thước vách ngăn

Kích thước vách ngăn chính là yếu tố thứ hai mà bạn phải quan tâm. Một vách ngăn phòng khách có kích thước thích hợp là phải phù hợp với tổng thể của căn phòng. Không thể đặt vách ngăn quá nhỏ cạnh một cầu thang quá lớn. Hay thiết kế vách ngăn chiếm hết không gian thì cũng không hợp lý.

Chính vì vậy, bạn phải đo đạc, tính toán thật cẩn thận chiều dài, chiều rộng của cầu thang và toàn thể căn phòng. Nếu như đo sai, trước là mất đi vẻ đẹp, sau là có thể không sử dụng được, phải đặt làm lại.

3.3. Màu sắc của vách ngăn

Nếu kết cấu căn phòng, bố trí nội thất tạo nên bộ khung thì việc phối hợp màu sắc lại có vai trò tô điểm, thể hiện phong cách, cá tính của chủ nhân. Chỉ cần một đồ vật không có màu sắc phù hợp thì giá trị thẩm mỹ khu vực được coi là “trái tim” của cả căn nhà sẽ giảm xuống. Do đó, màu sắc của vách ngăn phải kết hợp một cách hài hòa với những món đồ nội thất còn lại.

Thực tế, có rất nhiều gia chủ chỉ vì vách ngăn đẹp hay thích một màu nào đó mà nhất quyết đặt thiết kế. Cuối cùng đã cảm thấy hối hận và phải đặt làm lại. Đừng để trường hợp tương tự xảy ra với bạn.

4. Những mẫu thiết kế vách ngăn cầu thang đẹp nhất

Nếu đang đắn đo tìm vách ngăn cầu thang cho phòng khách của mình thì bạn có thể tham khảo những mẫu thiết kế đã được chúng tôi tổng hợp kỹ lưỡng dưới đây.

4.1. Vách ngăn gỗ cầu thang 

Vách ngăn gỗ cầu thang 

Không cần quá cầu kì, chỉ với những thiết kế ô chữ nhật và trụ thẳng đứng đã mang đến vẻ đẹp cho vách ngăn nói riêng và phòng khách nói chung rồi. Không gian kết nối với khu nấu ăn cũng trở nên tinh tế, ấm cúng và riêng tư hơn.

Hiện nay, đa số sản phẩm vách ngăn bằng gỗ được chia làm hai phong cách, đó là đơn giản và hiện đại. Mẫu thiết kế mang phong cách đơn giản vì chỉ gồm những khối hình căn bản và mang một tông màu duy nhất. Tuy nhiên, cũng chính điều này đã tạo ra điểm đặc biệt cho sản phẩm.

Ngược lại với phong cách đơn giản, những mẫu vách ngăn gỗ hiện đại chú trọng vào tính thẩm mỹ nhiều hơn. Nó được thiết kế với những hoa văn, họa tiết được chạm trổ tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Điểm chung của cả hai phong cách này là giữ nguyên màu sắc hoặc để màu sắc gần với màu tự nhiên của gỗ nhất.

4.2. Vách ngăn cầu thang có dây cáp treo

Vách ngăn cầu thang có dây cáp treo

Kiểu thiết kế này rất thịnh hành trong những năm gần đây. Vật liệu sử dụng là cáp kim loại và inox bọc nhựa giúp vách ngăn trở nên độc đáo, hiện đại mà vẫn đảm bảo an toàn và độ bền. Sản phẩm còn có thể được thay thế luôn phần lan can và tay vịn cầu thang để không gian của phòng như được rộng mở hơn.

Mẫu vách ngăn rất phù hợp cho những phòng khách có kiểu thiết kế tối giản, phóng khoáng, hiện đại. Nó sẽ mang một nét đẹp riêng mà bất kỳ vị khách nào ghé thăm ngôi nhà của bạn cũng phải trầm trồ và khen ngợi về ý tưởng này.

4.3. Vách ngăn cầu thang sáng tạo

Vách ngăn cầu thang sáng tạo

Mẫu vách ngăn dưới đây có lối thiết kế vô cùng độc đáo, khác hẳn với các mẫu vách ngăn thường thấy. Dù chỉ cần nhìn lướt qua nhưng ta vẫn sẽ thấy được nó không khác gì một tác phẩm nghệ thuật. Khung viền kim loại cộng với đá sơn mài trắng xám đã tạo nên phong cách tân cổ điển, rất phù hợp với lối kiến trúc sẵn có của căn nhà.

Thêm một lựa chọn vách ngăn cầu thang nữa cho những khách hàng yêu thích sự giản dị, tinh tế. Những khối hình vuông, hình chữ nhật liên tục đan xen nhau khiến người nhìn không thể nào mà rời mắt được.

Vách ngăn cầu thang sáng tạo

Nếu bạn đã quá chán với những kiểu cách, hình thù thì vách ngăn bằng sợi kim loại sẽ là lựa chọn phù hợp. Thiết kế đơn giản như vậy khiến giá thành của vách ngăn sẽ rẻ hơn rất nhiều so với những mẫu mã khác. Muốn không gian thoáng đãng hơn thì có thể kéo dãn khoảng trống giữa các sợi. Nhưng cần lưu ý, nếu dãn quá nhiều thì sẽ nguy hiểm đối với những gia đình có thành viên nhỏ tuổi.

Vách ngăn cầu thang sáng tạo

5. Trang trí vách ngăn cầu thang đẹp mắt nhất

Như vậy là với những chia sẻ trên, bạn đọc đã tìm thấy cho mình một vách ngăn cầu thang ưng ý, phù hợp với không gian phòng khách. Việc cuối cùng mà chúng ta phải làm là giúp nó trở nên nổi bật hơn bằng cách bài trí những đồ vật phù hợp lên đó. Dưới đây là một số cách trang trí mà bạn có thể tham khảo và tự tay thực hiện,

5.1. Trang trí bằng cây cảnh, chậu hoa mini

Trang trí bằng cây cảnh, chậu hoa mini

Bạn có thể đặt trên vách những chậu cây mini như cây kim tiền, cây phú quý, cây lưỡi hổ… Nó không chỉ đẹp mắt mà còn đem lại may mắn, hạnh phúc cho gia chủ. Bên cạnh đó, những cây xanh còn mang lại nhiều lợi ích như

  • Không gian phòng khách trở nên tươi mới, đầy sức sống
  • Có tác dụng thanh lọc không khí, tốt cho sức khỏe của mọi người
  • Tạo không gian nghỉ ngơi thư thái
  • Hóa giải những bất lợi về mặt phong thủy trong nhà

5.2. Trang trí vách ngăn như một kệ sách

Trang trí vách ngăn như một kệ sách

Cách trang trí này chắc chắn sẽ được những “mọt sách” chính hiệu đón nhận nhiệt tình. Không cần nghĩ đến ý tưởng trang trí gì cả, đơn giản chỉ việc bày những cuốn sách mà bạn đang sở hữu lên vách ngăn là đã có một tác phẩm nghệ thuật ngay giữa phòng khách. Mùi thơm khó diễn tả thành lời của sách sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, bỏ lại hết những lo lắng, phiền muộn ngay khi bước vào căn phòng.

Đó là tất cả những gì mà bất động sản ODT muốn gửi đến bạn đọc về chủ đề vách ngăn cầu thang. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích và sớm tìm được cho mình một mẫu vách ngăn cầu thang đẹp nhất cho căn nhà của mình. Nếu bạn thấy bài viết hay và ý nghĩa đừng quên chia sẻ để mọi người cùng biết nhé. Cảm ơn bạn đọc đã chú ý theo dõi.