Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 đang là mối quan tâm của nhiều gia chủ trong thời gian qua. Với diện tích này, gia chủ có thể thoải mái cân bằng giữa không gian sinh hoạt và không gian dành cho nội thất, tiện nghi. Do đó, nhiều người thắc mắc rằng, chi phí xây nhà 2 tầng 60m2 hết bao nhiêu tiền? Những mẫu thiết kế nào được yêu thích? Chúng tôi sẽ cho bạn câu trả lời thông qua bài viết sau.

1. Mẫu thiết kế nhà 2 tầng 60m2 được nhiều gia chủ lựa chọn

1.1. Thiết kế nhà 2 tầng 60m2, kích thước 5x12m

Mẫu thiết kế này được các kiến trúc sư chú trọng vào sự đơn giản, tinh tế nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng. Đặc biệt, kết cấu mái thái sẽ giúp khách hàng không cần lo lắng về việc lỗi thời.

Thiết kế nhà 2 tầng 60m2, kích thước 5x12m

Tuy nhiên với kích thước dài ngang hẹp rộng, gia chủ nên tìm cách tạo điểm nhấn cho mặt tiền căn nhà. Ở đây, ban công cửa kính và cửa gỗ được thiết kế to bản đã phát huy tác dụng. Ngoài ra, những cây xanh được trồng trong khuôn viên còn giúp không gian căn nhà trở nên thông thoáng, mát mẻ hơn.

Về công năng, gia chủ có thể lựa chọn thiết kế 2 hay 3 phòng ngủ, cùng với đó là phòng khách, nhà bếp và 2 nhà vệ sinh. Nếu lựa chọn 2 phòng ngủ thì diện tích các phòng khách sẽ tăng lên hoặc bố trí thêm phòng làm việc/đọc sách/nhà kho tùy theo nhu cầu của gia đình.

1.2. Thiết kế nhà 2 tầng 60m2, kích thước 4x15m

Thiết kế nhà 2 tầng 60m2, kích thước 4x15m

Những thửa đất có kích thước 4x15m khá phổ biến ở Việt Nam nên những mẫu nhà 2 tầng 60m2 kiểu này rất được ưa chuộng. Về thiết kế, gia chủ nên chia mặt bằng theo công năng sử dụng để tận dụng tối đa lợi thế chiều dài và tăng diện tích sinh hoạt.

Toàn bộ căn nhà sẽ được chia thành 4 không gian. Không gian thứ nhất là phòng khách, phòng thờ. Không gian thứ hai là khu nghỉ ngơi, làm việc, gồm phòng ngủ, phòng đọc sách, phòng làm việc. Không gian thứ ba là nơi sinh hoạt chung gồm phòng bếp, phòng ăn uống, khu vệ sinh, nơi phục vụ công việc. Cuối cùng là khu đệm để bố trí cầu thang, lối đi lại.

1.3. Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 chữ L

Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 chữ L

Trên thị trường hiện nay, những mẫu thiết kế nhà 2 tầng 60m2 chữ L được đánh giá là đẹp mắt và rất nhiều khách hàng áp dụng cho tổ ấm của minh. Với lối thiết kế mang phong cách đại, đây hoàn toàn là lựa chọn hợp lý cho mọi tầng lớp khách hàng, đặc biệt là những gia đình trẻ tuổi.

Nếu đang sở hữu một mảnh đất hình chữ L muốn ngôi nhà trở nên ấn tượng, thu hút thì tốt nhất bạn nên lựa chọn những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Dưới con mắt thẩm mỹ của những kiến trúc sư tài ba, từ bố trí công năng cho đến cách sắp xếp nội thất đều sẽ được tối ưu hóa, Từ đó, mang đến cho các thành viên trong gia đình một cuộc sống thoải mái.

Tầng 1 của căn nhà chữ L hiện đại điển hình sẽ gồm phòng khách, phòng ăn, phòng bếp, khu vệ sinh cá nhân và 1 phòng ngủ cỡ lớn. Tầng 2 thường sẽ là 2 phòng ngủ nhỏ, phòng làm việc, sân phơi đồ… Như vậy là đầy đủ tiện nghi cho một gia đình 3 – 4 người sinh sống.

1.4. Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 gác lửng

Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 gác lửng

Muốn tăng diện tích sử dụng mà không muốn xây quá cao thì gác lửng là phương án không thể phù hợp hơn. Mẫu thiết kế này cũng phù hợp với cả gia đình trẻ và gia đình đa thế hệ.

Về công năng, tầng 1 sẽ bố trí phòng khách, khu nấu nướng + ăn uống và phòng ngủ cho bố mẹ với khu WC riêng. Tầng gác lửng là khu vực để thiết kế phòng thờ cũng như làm nơi sinh hoạt chung cho các thành viên. Tầng hai bố trí ra sao thì còn tùy theo nhu cầu của gia chủ. Cần thiết có thể xây thêm 1 tầng gác lửng nữa ở đây.

Bên cạnh đó, để khắc phục điểm yếu của gác lửng là hay làm căn nhà ngột ngạt, bạn nên xây hệ thống cửa ở những nơi thoáng mát, dễ đón ánh sáng mặt trời. Nhờ vậy mà nhu cầu sinh hoạt của tất cả các thành viên trong ngôi nhà được đảm bảo mà không gian sống vẫn thoáng mát và rộng rãi.

1.5. Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 kiểu mái thái

Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 kiểu mái thái

Mái thái giúp căn nhà của bạn trở nên đẳng cấp hơn so với những căn nhà mái bằng hay mái tôn. Điểm đặc biệt của mái thái còn nằm ở chỗ nó mang đến một không gian mát mẻ, thoáng đãng cùng vẻ đẹp trường tồn theo thời gian. Nhưng nhược điểm mà kiểu mái này là tiêu tốn nhiều tiền của gia chủ.

Nhìn tổng thể, mẫu thiết kế chỉ gồm hai màu nâu và trắng nhưng vẫn vô cùng nổi bật. Thiết kế lệch tầng còn mang lại chiều sâu cho căn nhà, xóa đi cảm giác đơn điệu, nhàm chán. Ngoài ra, nếu căn nhà ở khu dân cư đông đúc thì gia chủ nên ưu tiên sử dụng những vật liệu có khả năng cách âm để gia đình luôn có không gian yên tĩnh.

1.6. Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 3 phòng ngủ

Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 3 phòng ngủ

Nếu đang tìm nhà ở cho 3 – 4 người cùng sinh sống thì mẫu nhà 2 tầng có 3 phòng ngủ là đáp án cho bạn. Thậm chí cả những cặp vợ chồng trẻ cũng có thể chọn thiết kế này nếu muốn suy nghĩ cho tương lai lâu dài. Về cơ bản, mẫu nhà này chỉ có thêm 1 phòng ngủ, còn lại các phòng chức năng và bố trí không quá khác biệt so với những thiết kế 2 phòng ngủ trên thị trường.

Về kiểu mái, mái tôn hay mái bằng sẽ tiết kiệm chi phí nhưng tính thẩm mỹ lại không cao. Kiểu mái thái thì ngược lại. Vì vậy gia chủ nên có sự cân nhắc dựa trên tài chính của mình.

Về bố trí các phòng, tầng trệt gồm một phòng khách, phòng bếp + ăn, nhà tắm, nhà vệ sinh cùng với một phòng ngủ cỡ lớn. Tầng 2 sẽ dành cho 2 phòng ngủ, 1 khu vệ sinh. Phần diện tích trống sẽ theo nhu cầu thực tế mà biến đổi cho phù hợp

1.7. Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 4 phòng ngủ

Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 4 phòng ngủ

Mẫu thiết kế được lòng rất nhiều gia chủ hiện tại vì có thể tận dụng tối đa công năng và không gian của các phòng. Trong đó,  tầng trệt làm gara để xe, cầu thang được áp sát vào phần tường bên trái. Không gian phòng khách và phòng ăn chỉ được ngăn bằng vách gỗ để tăng tính thẩm mỹ cũng tiện lợi cho sinh hoạt.

Tầng hai của mẫu thiết kế này là 3 phòng ngủ, 1 khu WC. Còn lại 1 phòng ngủ và 1 phòng thờ sẽ nằm ở tầng tum. Phía sau ngôi nhà được dùng làm sân phơi quần áo. Phía trước đặt tiểu cảnh để khi cả gia đình vui chơi trên sân thượng có thể ngắm nhìn.

2. Chi phí xây nhà 2 tầng 60m2 hết bao nhiêu tiền?

Muốn biết được chi phí xây dựng nhà 2 tầng 60m2 thì trước tiên phải xác định diện tích. Sau đó mới tính toán cho từng hạng mục công trình.

2.1. Diện tích xây dựng

Diện tích xây dựng gồm tầng trệt, tầng hai, sân thượng và mái. Trong đó:

  • Tầng trệt gồm sàn trệt và móng: Tính 150% diện tích xây dựng
  • Tầng 2: Tính 100% diện tích xây dựng.
  • Sân thượng và mái: Tình 30% nếu là mái tôn, 50% nếu là mái ngói kèo sắt và 70 - 100% nếu là mái đổ bê tông.

Giả sử, nhà sử dụng mái ngói thì tổng diện tích sàn xây dựng là 180m2. Về đơn giá thi công, chưa thể đưa ra con số chính xác được vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm, chất lượng, nhân công... Nhưng nó sẽ nằm trong khoảng sau:

  • Mức tối thiểu: 4.000.000 đồng/m2 cho việc hoàn thiện.
  • Mức trung bình: 4.5000 đồng/m2 cho việc hoàn thiện.
  • Mức cao nhất: 6.000.000 đồng/m2 cho việc hoàn thiện.

2.2. Chi phí cho từng hạng mục xây dựng nhà 2 tầng 60m2

Đối với móng: Tính 20% diện tích tầng trệt nếu là móng băng hoặc móng cọc; tính 50% diện tích tầng trệt nếu là móng bè.

Đối với sàn các tầng: 100% diện tích xây dựng.

Đối với phần mái:

  • Mái che: Tính 100% diện tích (trệt, lầu, sân thượng…)
  • Mái bê tông cốt thép: Tính 50%
  • Mái tôn: Tính 30% theo mặt nghiêng (gồm toàn bộ tôn lợp và xà gồ sắt hộp)
  • Mái ngói kèo sắt: Tính 70% theo mặt nghiêng (gồm toàn bộ mái lợp và khung kèo)
  • Mái ngói bê tông cốt thép: Tính 100% diện tích theo mặt nghiêng (gồm toàn bộ ngói lợp và hệ thống rito)
  • Phần không có mái che: Tính 50% diện tích (sân thượng không có mái che, sân phơi)

Đối với sân: Tính 70% diện tích (trường hợp có diện tích lớn hơn thì nên tính toán lại)

Đối với ô trống trong nhà mỗi sàn: Tính 100% diện tích nếu diện tích nhỏ hơn 8m2, tính 50% diện tích nếu diện tích lớn hơn 8m2.

Đối với cầu thang: Tính 100% diện tích.

Căn cứ vào những tiêu chí trên, tổng diện tích sàn thi công là 180m2. Trong đó:

  • Móng: 60m2 x 50% = 30m2
  • Tầng trệt: 60m2 x 100% = 60m2
  • Tầng 2: 60m2 x 100% = 60m2
  • Mái bê tông cốt thép: 60m2 x 50% = 30m2

2.3. Đơn giá chi phí xây nhà 2 tầng 60m2

  • Đơn giá phần thô (bao gồm cả nhân công hoàn thiện): 3.200.000 đồng/m2
  • Chi phí phần thô = đơn giá x diện tích = 3.200.000 x 180 = 576.000.000 đồng
  • Đơn giá trọn gói (phần thô, nhân công hoàn thiện và vật liệu hoàn thiện; không bao gồm đồ nội thất): 5.000.000 đồng/m2
  • Chi phí trọn gói = đơn giá x diện tích = 5.000.000 x 180 = 900.000.000 đồng

Khi thi công thực tế, chắc chắn sẽ phát sinh một vài vấn đề. Vì vậy, bạn hãy dự trù kinh phí nằm trong khoảng 900 triệu – 1 tỷ đồng. Còn nếu muốn biết con số chính xác thì bạn nên nhờ những công ty xây dựng, đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.

Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết về mẫu thiết kế nhà 2 tầng 60m2 và chi phí xây dựng. Hy vọng bạn đọc sẽ sớm có một tổ ấm ổn định, an lành và hạnh phúc. Đừng quên truy cập bất động sản ODT thường xuyên để có thêm kiến thức về nhiều lĩnh vực khác như thiết kế, xây dựng, nhà đất nhé.