Trong lĩnh vực buôn bán, kiot là một thuật ngữ đã xuất hiện từ lâu. Vậy bạn đã biết kiot là gì chưa? Có bao nhiêu loại kiot? Những lợi ích khi thuê kiot để buôn bán, kinh doanh? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về hình thức này nhé.

1. Kiot là gì?

Kiot là gì?

Kiot bắt nguồn từ một thuật ngữ “kiosque”, có nghĩa là quầy hàng trong tiếng Pháp. Nó chỉ một khu vực bán hàng với diện tích nhỏ, được thiết kế thành các gian hàng hình chữ nhật, hình vuông hoặc hình tròn. Ở Việt Nam, chúng ta sẽ bắt gặp kiot ở các khu chợ, chung cư, sân bay, kể cả là ở trung tâm thương mại

Mỗi một kiot là một gian hàng kinh doanh những mặt hàng khác nhau và có 1 đến 2 nhân viên làm việc. Từ đó tạo nên một tụ điểm buôn bán nhộn nhịp và thu hút được nhiều khách hàng đến tham quan, mua sắm. Trước khi tìm thuê kiot bạn sẽ phải định vị phân khúc khách hàng mà hàng hóa của mình hướng đến để lựa chọn địa điểm và loại hình kiot cho phù hợp.

Chẳng hạn như, bạn đang bán đồ cho tầng lớp thu nhập thấp như học sinh, sinh viên, lao động…. thì hàng hóa phải có giá bình dân. Địa điểm kinh doanh lý tưởng nhất là kiot gần hoặc bên trong trường học, chợ dân sinh. Vị trí này không chỉ giúp kiot có nhiều khách hàng hơn mà chi phí cũng được cắt giảm, không ảnh hưởng nhiều đến giá thành và lợi nhuận của bạn.

Ngược lại, nếu bạn đang muốn chăm sóc khách hàng tầm cao, tầng lớp thượng lưu thì mặt hàng sẽ là những món xa xỉ, đắt tiền. Và đương nhiên những món đồ như vậy không thể bày ở kiot chợ. Thay vào đó bạn phải tìm thuê kiot ở các trung tâm thương mại, trong sân bay hay những nơi sang trọng, gần khu nhà giàu.

2. Những lợi ích khi thuê kiot để buôn bán, kinh doanh

Những lợi ích khi thuê kiot để buôn bán, kinh doanh

Thuê kiot để buôn bán đang là lựa chọn hàng đầu của các tiểu thương, chủ kinh doanh. Nguyên nhân là bởi, khi thuê kiot sẽ mang đến cho họ những lợi ích sau:

2.1. Mặt bằng đẹp, kinh doanh tiện lợi

Quan tâm hàng đầu của người kinh doanh là tìm được một bằng đẹp. Với kiot thì bạn không cần lo lắng về điều này. Bởi lẽ các khu chợ, trung tâm thương mại có quy hoạch rõ ràng, bài bản và đẹp mắt nên rất tiện lợi cho việc buôn bán.

Mỗi kiot đều được xây dựng với mặt tiền rộng, hướng ra bên ngoài để thu hút sự chú ý của người dân đi mua sắm. Đương nhiên cũng sẽ có những kiot nằm khuất bên trong khu chợ. Nhưng điều này không phải là vấn đề, chỉ cần chất lượng hàng hóa của bạn đảm bảo thì chắc chắn họ sẽ tìm đến mua.

2.2. Vị trí đắc địa

Các khu chợ, trung tâm thương mại được xây ở trung tâm thành phố, quận, huyện, gần khu dân cư, nơi có giao thông thuận tiện. Cho nên, nếu lựa chọn thuê kiot thì việc buôn bán kinh doanh của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt, vị trí này cũng giúp hàng hóa được vận chuyển một cách nhanh chóng.

2.3. Tập trung dân cư đông đúc

Chợ là nơi diễn ra các hoạt động mua sắm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu dân sinh. Chính vì vậy, số lượng người đến chợ mỗi ngày là rất lớn. Nơi nào càng đông đúc dân cư thì chợ càng sầm uất. Thuê kiot tại những khu vực này là lựa chọn vô cùng sáng suốt.

2.4. Sẵn có nhiều tiện nghi

Ban quản lý dự án, ban quản lý chợ luôn cố gắng đầu tư trang thiết bị, tiện nghi, dịch vụ tốt cho kiot để có nhiều hợp đồng thuê. Thông thường khi thuê kiot bạn sẽ thấy nó được lắp đặt sẵn đèn, hệ thống chiếu sáng, kệ bày hàng…Nếu hỏng hóc thì cũng có người quan tâm, chăm sóc tận tình. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tự trang trí kiot, đầu tư thêm đồ dùng để phục vụ việc kinh doanh.

2.5. Tiết kiệm chi phí

So với chi phí bỏ ra để tự xây dựng cửa hàng thì tiền thuê kiot ít hơn rất nhiều. Bên cạnh đó còn có ban quản lý túc trực nên an ninh luôn được đảm bảo. Vì thế, không có lí do gì để bạn lại không tìm kiếm một mặt bằng, kiot để phát triển con đường kinh doanh của mình

3. Có bao nhiêu loại kiot?

Có bao nhiêu loại kiot?

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại kiot. Căn cứ vào vị trí mà người ta phân chia nó như sau:

Kiot trong chợ: Đây là loại hình kiot lâu đời và phổ biến nhất hiện nay. Diện tích mỗi một kiot trong chợ chỉ dao động từ 15 – 25m2 và được ngăn cách bằng vách tường. Chi phí thuê hàng tháng là 300.000 – 500.000 đồng/m2. Có thể thấy được, chi phí đầu tư khá thấp nhưng kiot vẫn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

Kiot trong trung tâm thương mại: Loại hình kiot này mới chỉ nở rộ từ những năm 2010. Khác với chợ, kiot trong trung tâm thương mại đa dạng về diện tích, dao động từ 20 – 60m2. Kiot tại đây được đánh giá là có chất lượng tốt và luôn có đội ngũ dọn vệ sinh để đảm bảo sạch sẽ. Đối tượng khách hàng chủ yếu là khách hàng đến trung tâm thương mại. Mặt bằng giá thuê hiện đang rơi vào khoảng 800.000 – 1 triệu đồng/m2.

Shophouse: Là hình thức thuê lại tầng 1 của những tòa nhà cao tầng. Thực tế đây cũng chỉ là kiot nhưng có quy mô lớn, được đầu tư nhiều và hiện đại hơn. Diện tích shophouse sẽ từ 50 – 80m2 và giá thuê từ 3 – 5 triệu/m2. Đối tượng chủ yếu là người dân sống, làm việc ở tòa nhà.

4. Những chú ý quan trọng khi thuê kiot

  • Luôn tìm ra đáp án cho những câu hỏi: Mặt hàng buôn bán là gì? Đối tượng khách hàng là ai? Có phù hợp với loại hình kiot định thuê không? Tiềm năng lâu dài của kiot đó ra làm sao?
  • Hợp đồng thuê kiot phải được lập thành văn bản với các điều khoản ràng buộc rõ ràng về quyền và trách nhiệm của các bên.
  • Trước khi ký tên, hãy đảm bảo bạn đã đọc kỹ lại toàn bộ hợp đồng và không thiếu bất kỳ nội dung nào. Ngoài ra, các thông tin về họ tên, địa chỉ, diện tích, giá thuê cần phải đảm bảo chính xác.
  • Về giá cả trong hợp đồng, phải quy định chi tiết tiền cọc là bao nhiêu, tiền thuê được trả theo tháng, theo quý hay theo năm, hình thức thanh toán là như thế nào và thời hạn thuê trong bao lâu.

Chúc các bạn sớm tìm được cho mình một kiot ưng ý và việc buôn bán diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác về mua bán, cho thuê nhà đất hãy ghé thăm bất động sản ODT mỗi ngày nhé.