Tác động kép từ dịch Covid-19 và thiên tai bão lũ đã khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng đóng băng trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường này sẽ sớm có dấu hiệu hồi phục.

Đà Nẵng: Các sàn giao dịch bất động sản vẫn chưa thể “đứng dậy”

Tình cảnh ảm đạm

Khảo sát thị trường bất động sản Đà Nẵng những ngày cuối năm, ODT chứng kiến tình trạng ảm đạm, đìu hiu chưa từng có. Các văn phòng, sàn giao dịch dù mở cửa nhưng lại không có bóng dáng khách hàng. Cũng có không ít ki-ốt, cửa hàng đóng cửa, treo biển tìm khách thuê.

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Văn phòng giao dịch bất động sản Thanh Tâm, chị Thanh Tâm cho hay: Dù đã mở cửa cả tháng trời sau khi dịch bệnh được khống chế, nhưng văn phòng của chị chưa đón nhận bất kì vị khách nào. Khách hàng tiềm năng hiện giờ là những người mua ở thực, không phải là người đầu tư. Nhưng tâm lý chung của họ vẫn là chờ giá xuống thêm một bước nữa rồi mới mua.

Còn với giới đầu tư, xu hướng của họ là chọn mua đất vùng quê, giá thấp khoảng 400 – 500 triệu đồng/lô. Trong khi đó, giá đất Đà Nẵng đã giảm 100 - 200 triệu đồng/lô thì vẫn còn khoảng 3 tỷ đồng/lô (khu vực Nguyễn Tri Phương, Nam Cẩm Lệ), so với mặt bằng chung vẫn là cao, chị Tâm nói.

Không rơi vào tình cảnh khó khăn như trên, một chủ văn phòng nhà đất giấu tên ở quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Từ đầu tháng 11, văn phòng có nhiều khách hàng đến tìm đất tại phương Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Tính đến hiện tại, anh đã bán được 2 lô ở khu vực này. So với những văn phòng khác thì đây là con số quá khiêm tốn.

Theo anh, dù thị trường đóng băng nhưng giá vẫn duy trì ổn định, không hề có dấu hiệu đi xuống. Chính vì vậy, một số môi giới hay các văn phòng đang mở rộng thị trường, tư vấn sang các khu vực có giá “mềm” hơn như Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Nam…

Sẽ sớm hồi phục

Theo ông Đặng Văn Thạnh – CEO DKRA Đà Nẵng, có hai yếu tố khiến thị trường nhà đất tại đây sẽ sớm hồi phục. Một là, sự chuyển dịch dây chuyền từ Trung Quốc về Việt Nam khi mà nước ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, lại đang triển khai thử nghiệm Vacxin trên người. Hai là, chính quyền Đà Nẵng đang tích cực kêu gọi dòng tiền đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc…

Viện trưởng viện nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản - Ông Nguyễn Đức Lập nhìn nhận, những diễn biến khó lường của dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến tâm lý của các chủ thể giao dịch trên thị trường. Chỉ cần nút thắt này được tháo gỡ, không chỉ riêng Đà Nẵng mà các tỉnh thành khác cũng có bàn đạp để thị trường hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Nhìn vào tương lai trong 6 tháng tới đây, ông Lập cho rằng, thị trường đất nền tại các khu vực đã hoàn thiện pháp lý, được đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng, đạt tỉ lệ lấp đầy tốt sẽ có tính thanh khoản cao. Dựa vào đó, thị trường nhà ở sẽ từng bước hồi phục và cải thiện. Riêng về loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, các chủ đầu tư sẽ có điều chỉnh giảm giá để thích ứng với những khó khăn về dòng tiền và áp lực từ vốn vay.

Với người đầu tư, đây là thời điểm tốt để họ săn tìm các bất động sản ứng ý với mức giá tốt nhất. Lưu ý, nếu quyết định xuống tiền thì người mua cần chuẩn bị sẵn sàng về nguồn vốn, hạn chế tối đa sử dụng các đòn bẩy tài chính. Đây cũng là lúc để người mua ở thực quan tâm và nhanh chóng sở hữu căn nhà phù hợp.